เลือกทานอาหารอย่างไรให้เหมาะสม...ตามกรุ๊ปเลือด

Last updated: 15 Feb 2023  |  687 Views  | 

เลือกทานอาหารอย่างไรให้เหมาะสม...ตามกรุ๊ปเลือด

การเลือกรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายที่ถูกคิดค้นโดย Dr. Perer J.D’Adammo นายแพทย์ชาวอเมริกา ที่ได้รับรางวัลแพทย์ธรรมชาติบำบัดยอดเยี่ยมจากสหรัฐอเมริกา ปี ค.ศ.1990 ได้อธิบายไว้ในหนังสือ Eat Right for Your Type อธิบายไว้ว่า เลือดแต่ละกรุ๊ปมีสารเคมีในเลือดต่างกัน แต่จะมี Antigen เป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งอาหารทุกชนิดล้วนมีโปรตีนซึ่งเป็นอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติเหนียว และจับเกาะติดเลือดเรียกว่า "เล็คติน"

เลือดกรุ๊ป A 

กรุ๊ปเลือดนี้เป็นกลุ่มคนที่ระบบย่อยอาหารไม่ค่อยดีนัก ส่วนใหญ่จะมีกรดในกระเพาะต่ำ เหมาะสำหรับอาหาร มังสวิรัติ ผัก ผลไม้ ที่มีกากใยสูงช่วยระบบการย่อยอาหาร หลีกเลี่ยงปัญหาท้องผูกหรืออาหารที่ช่วยย่อยได้ง่าย ไม่เกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร

เน้นอาหารจำพวก
เนื้อสัตว์ จำพวกเนื้อปลา ประเภทต่าง ๆ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลากะพง ปลาทู และเสริมโปรตีนด้วยนมถั่วเหลืองหรือนมวัว เต้าหู้ ถั่วลิสง เมล็ดฟังทอง
ผัก เช่น บรอกโคลี หอมหัวใหญ่ ฟักทอง แครอท ผักโขม เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และยังช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน
ผลไม้ แทบจะทุกชนิด แต่แนะนำควรหลีกเลี่ยง ส้ม มะละกอ กล้วย แคนตาลูป มะม่วง และแตงโม ซึ่งจะทำให้ย่อยได้ยากและจะทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง

เลือดกรุ๊ป B

กรุ๊ปเลือดนี้ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันบกพร่อง ระบบประสาทไม่ค่อยดี ปวดตามข้อ มีโอกาสเกิดโรคแผลในสมอง (sclerosis) หรือโรคแพ้ภูมิตัวเอง มีฮอร์โมนคอร์ติซอลค่อนข้างสูง กระตุ้นความหิว ซึ่งจะทำให้คนกรุ๊ปเลือดนี้รู้สึกหิวบ่อย และอ้วนง่าย

เน้นอาหารจำพวก
เนื้อสัตว์ จำพวกเนื้อแกะ ปลาเนื้อขาว ปลาน้ำลึก เช่น ปลาเก๋า ปลานิล ปลาจารเม็ด ปลาเนื้ออ่อน
ผัก ผักใบเขียวทุกชนิด จะช่วยในโรคที่เกี่ยวกับภูมิแพ้ หลีกเลี่ยงมะเขือเทศ ซอสมะเขือเทศ เพราะมีเลคติคซึ่งไปก่อกวนระบบย่อย ขัดขวางระบบเผาผลาญแคลอรีและระดับน้ำตาลในเลือด
ผลไม้ สับปะรด มีเอนไซม์ช่วยให้ย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น

เลือดกรุ๊ป O

คนเลือดกรุ๊ปนี้มีความพิเศษตรงที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูง สามารถย่อยอาหารประเภทเนื้อสัตว์ได้ดีที่สุดในบรรดากรุ๊ปเลือดอื่น ๆ แต่มีสารไอโอดีน ในร่างกายต่ำ

เน้นอาหารจำพวก
เนื้อสัตว์ เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อปลา ปลาโอ ปลาทูน่า ปลาเนื้อขาว อาหารทะเล เช่น กุ้ง ปลาหมึก หอย ปู
ผัก บรอกโคลี ผักโขม หอมหัวใหญ่ ถั่วต่าง ๆ และสาหร่ายทะเล เนื่องจากมีวิตามินเคสูง แต่ควรหลีกเลี่ยงผักตระกูลกะหล่ำ เนื่องจากมีผลต่อไทรอยด์ รวมไปถึงมะกอกดองและเห็ดหอม เพราะจะทำให้เกิดอาการแพ้
ผลไม้ รับประทานผลไม้ที่มีสีแดงเข้มหรือสีม่วงซึ่งมีความเป็นด่างสูง เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี องุ่น บลูเบอร์รี ราสเบอร์รี ลูกพรุน ลูกพลัม จะช่วยเสริมสร้างสมดุลกรดในกระเพาะอาหาร และหลีกเลี่ยงส้มและเกรปฟรุต เพราะทำให้กระเพาะระคายเคือง

เลือดกรุ๊ป AB

เป็นกรุ๊ปเลือดที่ผสมผสานระหว่างกรุ๊ปเอและกรุ๊ปบี ดังนั้นสามารถเลือกรับประทานอาหารได้คล้ายกับ 2 กรุ๊ปนี้ได้ แต่จำเป็นต้องรับประทานเนื้อสัตว์เท่ากับคนกรุ๊ปบี และไม่ต้องรับทานผักเท่ากับคนกรุ๊ปเอ ส่วนใหญ่คนกรุ๊ปเลือดเอบีมีกรดในกระเพาะอาหารต่ำ ควรงดอาหารหมักดองทุกชนิด เพราะไม่ดีต่อสุขภาพ และจะมีปัญหาเรื่องระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง และเบาหวาน

เน้นอาหารจำพวก
เนื้อสัตว์ ประเภทปลาซาร์ดีนเต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ส่วนเนื้อสัตว์ที่กินได้เล็กน้อย เนื้อแกะ กระต่าย กวาง ไก่งวง ทานได้เล็กน้อย หลีกเลี่ยง เนื้อไก่ ปลาเนื้อขาว อย่างปลาเทราต์ และแซลมอนรมควันควรหลีกเลี่ยง เพราะย่อยยากและเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร
ผัก ผักสดได้แทบทุกชนิด จะเน้นผักใบเขียว ดอกกะหล่ำ แตงกวา บรอกโคลี หลีกเลี่ยง งา ถั่วแดง เมล็ดฟักทอง และข้าวโพด เพราะชะลอการทำงานของอินซูลิน
ผลไม้ ได้แทบทุกชนิดเช่นกัน เช่น แครนเบอร์รี่ เชอร์รี่ องุ่น ส้มโอ เชอร์รี แตงโม

สูตรสินค้าแนะนำ
 

Fruits & Veggies Jelly Strip ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบเจลลี่ ช่วยบำรุงร่างกายเสริมวิตามินและแร่ธาตุ จากผักผลไม้ 5 สี 22 ชนิด

Active Ingredient


Oxxynea™
  • เป็นสารสกัดที่รวมผักและผลไม้มากกว่า 22 ชนิด ทั้งหมด 5 สี ซึ่งการบริโภค Oxxynea™ เพียงแค่ 1 g จะให้คุณค่าทางสารอาหารเทียบเท่าการบริโภคผักผลไม้ถึง 400 g
GOFOSTM (Prebiotic)
  •  ช่วยเพิ่มปริมาณของจุลินทรีย์ชนิดดีให้ร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคต่าง ๆ
Elderberry Extract
  • ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ และลดอาการอักเสบและภูมิแพ้ต่าง ๆ
Inulin (Prebiotic)
  •  ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ลดอาการท้องผูก
Premium Quinoa Extract
  • ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง
Avocado Powder
  •  ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี จึงไม่ทำให้ท้องผูก ช่วยลดน้ำหนัก
Zinc amino acid chelate 20%
  •  ช่วยให้การดูดซึมของวิตามิน บี ดีขึ้น และนำ วิตามิน เอ ไปใช้ ประโยชน์

ทั้งนี้ การเลือกรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ให้ผู้บริโภคได้เลือกสรรตามความเหมาะสมกับกรุ๊ปเลือดของตนเอง แต่ให้ดีที่สุด ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และไม่ลืมตรวจเช็คสุขภาพประจำปี



This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy