GHPs/HACCP สำคัญอย่างไร

Last updated: 15 Feb 2023  |  4660 Views  | 

GHPs/HACCP สำคัญอย่างไร

 

 

GHPs คืออะไร


GHP ย่อมาจาก GENERAL PRINCIPLES OF FOOD HYGIENE หรือมาตรฐาน GHP: Good Hygiene Practice เป็นมาตรฐานการจัดการพื้นฐาน Pre-requisite Program ของการจัดการความปลอดภัยอาหาร มีการปรับปรุงเมื่อปี 2020 เพิ่มเติมรายละเอียดที่สำคัญ ในเรื่องของข้อกำหนดความปลอดภัยอาหาร การกำหนดกระบวนการที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ (Greater Attention) และการควบคุมสารก่อภูมิแพ้ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านอาหาร และให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 

 

HACCP คืออะไร



HACCP  (Hazard Analysis and Critical Point System) เป็นระบบการจัดการเพื่อความปลอดภัยของอาหาร โดยใช้การควบคุมจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (CCP) ของการผลิต ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสากรรมห่วงโซ่อาหารสามารถนำมาปฏิบัติได้ตลอดทั้งห่วงโซ่อาหาร ตั้งแต่ผู้ผลิตเบื้องต้น (Primary Producer) จนถึงผู้บริโภคขั้นสุดท้าย เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์

 

GHPs และ HACCP มีความสำคัญอย่างไร

GHPs & HACCP เป็นระบบมาตรฐานพื้นฐานในการควบคุมการผลิตสินค้าประเภทอาหาร ยา เครื่องสำอาง และเวชภัณฑ์ต่าง ๆ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันอันตรายทางอาหาร (food hazard) ทั้งอันตรายทางกายภาพ อันตรายทางเคมี อันตรายทางชีวภาพ และสารก่อให้เกิดภูมิแพ้ โดยครอบคลุมตั้งแต่สุขอนามัยของสถานที่ผลิต วัตถุดิบ และบรรจุภัณฑ์ สุขอนามัยในทุกขั้นตอนการผลิต การบำรุงรักษาสถานที่ผลิต และการขนส่งจนถึงมือผู้บริโภค

 

สำหรับผู้บริโภค

  • ช่วยลดความเสี่ยงของผู้บริโภคในการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย และสร้างความมั่นใจในผู้ประกอบการอาหาร (Food Supply)

สำหรับภาคอุตสาหกรรม
  • ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า ป้องกันการเกิดปัญหาสินค้าชำรุด บกพร่อง ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตสินค้า
  • มีการควบคุมมาตรฐานความสะอาด รวมทั้งสุขลักษณะของโรงงานที่ผลิตสินค้า
  • สอดคล้องกับนโยบายการสร้างธุรกิจอาหารอย่างยั่งยืน Food Business Sustainable
 
ดังนั้น ผู้ประกอบการที่กำลังมองหาโรงงานผลิตอาหารเสริมจะต้องทำการศึกษาข้อมูลโรงงานให้ดีก่อนเลือกทำการผลิตอาหารเสริม และควรเลือกโรงงานที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับสากล GHPs/HACCP อย่าง เดอร์มา เฮลท์ ที่สามารถมั่นใจเรื่องความสะอาด ปลอดภัย ได้อย่างแน่นอน

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy