"วิตามินอาหารเสริม" กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์และถูกวิธี

Last updated: 24 พ.ย. 2565  |  852 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"วิตามินอาหารเสริม" กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์และถูกวิธี

การทานวิตามินอาหารเสริมสำหรับคนรุ่นใหม่ ถือว่าเป็นเทรนด์ดูแลสุขภาพที่หลายคนหันมาใส่ใจกันมากขึ้น โดยเชื่อว่าการรับประทานวิตามินเสริมจะช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และยังเสริมสร้างส่วนต่าง ๆ ให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบำรุงสายตา วิตามินบำรุงสมอง วิตามินผิวขาว วิตามินบำรุงตับ วิตามินสร้างภูมิคุ้มกัน เป็นต้น แต่จริง ๆ แล้วการทานวิตามินอาหารเสริมนั้นดีต่อสุขภาพแค่ไหนกัน?

ในบทความนี้โรงงานผลิตวิตามิน Derma Health จะพามาทำความรู้จักประโยชน์ของวิตามินอาหารเสริมที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงวิธีกินอาหารเสริมอย่างไรให้ได้ประโยชน์ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับการรับประทานวิตามินอาหารเสริมอย่างถูกวิธีและเกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายให้น้อยที่สุด มาดูกันเลย

 

วิธีกินวิตามินอาหารเสริมให้เกิดประโยชน์

วิธีทานอาหารเสริมที่ถูกต้องจะช่วยเสริมให้ร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ถ้าหากเรากินแบบไม่ถูกวิธี วิตามินอาหารเสริมเหล่านี้ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ โดยวิธีการกินวิตามินที่ถูกต้อง และเกิดประโยชน์ มีดังนี้

 

  อ่านฉลากผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก่อนกินทุกครั้ง

วิตามินอาหารเสริมแต่ละชนิดจะมีวิธีรับประทานที่แตกต่างกัน บางชนิดสามารถทานตอนท้องว่างได้ บางชนิดควรทานพร้อมมื้ออาหาร หรือบางชนิดทานก่อนนอน เป็นต้น นอกจากนี้วิตามินอาหารเสริมแต่ละชนิดมีข้อควรระวังและคำแนะนำที่แตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนการรับประทานวิตามินอาหารเสริมควรอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ทุกครั้ง

 

  ตรวจสุขภาพก่อนรับประทานอาหารเสริม

สุขภาพร่างกายของคนเรานั้นแตกต่างกันไปตามอายุ เพศ และปัจจัยอื่น ๆ การจะรับประทานวิตามินอาหารเสริมให้ได้ผลและมีปริมาณที่พอดีกับร่างกาย ควรเข้ารับการตรวจร่างกายและปรึกษากับแพทย์ก่อน เพื่อให้แพทย์ได้ทำการตรวจสุขภาพของเราว่าควรได้รับวิตามินอาหารเสริมประเภทไหนเพิ่มเติม หรือร่างกายเรากำลังขาดวิตามินอะไรบ้าง เพราะถ้าหากได้รับอาหารเสริมมากเกินความจำเป็น ร่างกายก็จะกำจัดออก และอาหารเสริมบางชนิดก็อาจจะตกค้างอยู่ในร่างกายเนื่องจากไม่สามารถกำจัดออกได้ 

 

  พยายามรับสารอาหารจากหลากหลายแหล่ง

วิตามินอาหารเสริมถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เสริมวิตามินหรือแร่ธาตุที่ร่างกายเราขาดไปเท่านั้น ไม่สามารถรับประทานแทนยาหรือรับประทานแค่อาหารเสริมอย่างเดียว เราควรให้ความสำคัญกับการกินอาหารในชีวิตประจำวันด้วย เช่น การทานผักผลไม้ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำให้เพียงพอ แล้วค่อยเสริมด้วยวิตามินอาหารเสริมที่จำเป็นควบคู่กันไป เพียงเท่านี้เราก็สามารถกินวิตามินอาหารเสริมให้เกิดประโยชน์ได้

 

ประโยชน์ของวิตามิน บำรุงอะไรได้บ้าง ?

 

  วิตามินบำรุงร่างกาย

สำหรับใครที่รู้สึกว่าร่างกายอ่อนเพลีย สมองตื้อ ไม่มีแรงทำงาน อยากนอนตลอดเวลา หากใครมีอาการแบบนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายคุณกำลังขาดวิตามินอยู่ ดังนั้นการกินวิตามินบำรุงร่างกายที่เหมาะสมจะช่วยทำให้ร่างกายเราปรับสมดุลมากขึ้น เช่น วิตามินซี (Vitamin C) วิตามินบีรวม (Vitamin B) โอเมก้า 3 (Omega-3) เป็นต้น วิตามินเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องหงุดหงิดง่าย เครียดง่าย สมองตื้อ เปลี่ยนจากร่างกายอ่อนเพลีย ให้กลับมาสดชื่น ร่างกายพร้อมเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ

อาหารเสริมวิตามิน Immu Boosting Jelly Strip เป็นวิตามินเสริมอาหารรูปแบบเจลลี่ สูตรเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและเพิ่มความสดชื่นด้วยวิตามิน ด้วยส่วนผสมของโสมสกัดที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังอุดมไปด้วย Yeast beta glucan, Elderberry, Acerola cherry, Emblica และ Finger root พร้อมส่วนผสมของสารอาหารมากมายหลายชนิด เช่น วิตามิน C, Zinc amino acid chelate และวิตามิน D3

 

  วิตามินบำรุงสมอง

วิตามินบำรุงสมองเหมาะอย่างยิ่งสำหรับวัยเรียนและวัยทำงาน เนื่องจากต้องใช้สมองในการคิดและทำงานตลอดทั้งวัน การรับประทานวิตามินบำรุงสมองจะช่วยให้สมองและระบบประสาททำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับตัวอย่างวิตามินบำรุงสมอง เช่น โอเมก้า 3 (Omega-3) วิตามินบี 12 (Vitamin B12) เป็นต้น

วิตามินอาหารเสริมบำรุงสมองรูปแบบเจลลี่ Black Coffee Lemono ด้วยส่วนผสมของชาเขียวสกัดเข้มข้น และ Taurine นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาท อีกทั้งยังมีส่วนผสมของ Caffeine amplifier ซึ่งเป็นสารสกัดจาก Galangal สามารถกระตุ้นการทำงานของสมอง และมีคุณสมบัติช่วยขยายการทำงานของคาเฟอีนโดยไม่กระทบต่อการทำงานของระบบหัวใจ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของวิตามินบีรวมจากธรรมชาติที่มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

 

  วิตามินบำรุงผิวกระจ่างใส

สภาพผิวของเราควรได้รับการดูแลและบำรุงอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่แปรปรวน แสงแดดแรง มลภาวะฝุ่น PM 2.5 รวมถึงมลภาวะทางอากาศต่าง ๆ ที่เป็นต้นตอของปัญหาผิวหมองคล้ำ สิว ริ้วรอย และจุดด่างดำส่งผลให้อายุผิวของเราแก่ลงก่อนวัยอันควร การรับประทานวิตามินที่ช่วยบำรุงผิว จะช่วยให้ผิวพรรณของเราฟื้นฟูกลับมาสดใส ดูสุขภาพดี โดยตัวอย่างวิตามินบำรุงผิวที่กระจ่างใส เช่น วิตามินซี (Vitamin C) วิตามินอี (Vitamin E) วิตามินบี 3 (Vitamin B3) เป็นต้น

วิตามินซีสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อผิวกระจ่างใส C Cap Skin Supplement ชนิดแคปซูล เป็นวิตามินช่วยเรื่องผิว บำรุงผิวให้แข็งแรง กระจ่างใส ริ้วรอย สิว และจุดด่างดำดูจางลง ด้วยคุณค่าจากสารสกัดที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น Rosehip สารสกัดส้มสีเลือด หรือ Resveratrol  ที่ได้จาก Grape skin มีคุณสมบัติบำรุงผิวให้ผิวกระจ่างใส อีกทั้งยังมี Ascorbic acid หรือวิตามินซีที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันไข้หวัดอีกด้วย

 

  วิตามินบำรุงเล็บ และเส้นผม

การดูแลเล็บและเส้นผมในร่างกายของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เมื่ออายุมากขึ้นการเจริญเติบโตหรือความแข็งแรงของส่วนประกอบร่างกายก็จะลดประสิทธิภาพลง การรับประทานวิตามินที่ช่วยบำรุงเล็บและเส้นผมจะช่วยเสริมสร้างเซลล์ที่อ่อนแอให้เจริญเติบโตและแข็งแรงมากขึ้น เช่น สังกะสีหรือซิงค์ (Zinc) วิตามินบี 3 (Vitamin B3) และ วิตามินบี 12 (Vitamin B12)

วิตามินอาหารเสริมบำรุงผิว ผม และเล็บ Hair & Nail Brightening Skin รูปแบบผงกรอกปาก มาพร้อม Zinc, Iron, Copper และ Folic Acid ที่จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ช่วยให้ผมแห้งเสียกลับมาดูสุขภาพดี เงางาม เส้นผมมีน้ำหนักไม่แห้งและชี้ฟู ช่วยฟื้นฟูเล็บให้มีสุขภาพดี ไม่เปราะหักง่าย ด้วยสารสกัดจาก Whita Enzyme ที่อุดมไปด้วย Gluta, Coenzyme QH และ Vitamin E จะช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย ผิวเกิดความชุ่มชื้น กระชับ และดูสดใสขึ้น

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้