ประโยชน์จาก Viniferin ในกากองุ่น

Last updated: 6 พ.ค. 2567  |  78 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์จาก Viniferin ในกากองุ่น

องุ่น เป็นพืชที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์ของมนุษย์มาอย่างยาวนาน และพบว่ามีการศึกษาคุณประโยชน์ขององุ่นอย่างต่อเนื่อง ไวน์หรือเหล้าองุ่น เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลต่อความเชื่อต่างๆ และมีความเชื่อในการเป็นยาอายุวัฒนะ ซึ่งมีการศึกษาที่เป็นที่รู้จักกันดีว่า สารสกัด Reservatol ในเปลือกองุ่นนั้น อาจสามารถชะลอวัยด้วยการป้องกันการหดตัวของ Telomere ได้ และ OPC (Oligometric Proanthocyanins) ในเมล็ดองุ่น ก็เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง นอกจากนั้น สารในกากองุ่น ก็ยังมีคุณประโยชน์ที่ดีแก่ร่างกายได้ไม่แพ้กับสารที่กล่าวมาข้างต้น


ในการทำไวน์นั้น เราจะเริ่มจากการบดองุ่นแล้วหมักลงในถังจนได้ผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า Must ซึ่งส่วนที่เป็นน้ำจะถูกไปใช้ผลิตไวน์ และส่วนกากที่เหลือจะเรียกว่า Pomace ซึ่งในอดีตอาจนำไปผลิตแอลกอฮอล์บางประเภท เช่น Piquette หรือ Pomace Brandy แต่ในปัจจุบันกากองุ่นดังกล่าวนั้นจะถูกนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกหลายอย่าง เช่น การหมักเป็นเชื้อเพลิง หรือการสกัดสารอาหารที่มีคุณค่ากับร่างกายออกมา


Pomace นั้นเป็นชื่อเรียกรวมๆ ของกากผลไม้ที่บดมาแล้ว ดังนั้นเราจะมาพูดถึงเรื่องของ Grape Pomace ซึ่งโดยทั่วไปไม่ว่าจะเป็นองุ่นขาว หรือองุ่นแดง Pomace ขององุ่น (Grape Pomace :GP) จะมีสาวรจำพวก Anthocyanins และ Fibers สูง จึงได้มีการศึกษาคุณประโยชน์ของสาร Antocyanins ที่พบในองุ่น แล้วพบว่ามีประโยชน์กับร่างกาย ดังนี้

  • ช่วยให้สารอาหารต่างๆ ดูดซึมได้ดีมากขึ้น โดยการไปปรับสมดุลของลำไส้ และตัวรับ (Receptors) ที่เซลล์ของร่างกาย
  • ลดการอักเสบที่ลำไส้ เนื่องจากการต้านอนุมูลอิสระ
  • ช่วยให้ฮอร์โมนของลำไส้หลั่งสารที่ทำให้รู้สึกอิ่ม (Sateinty) โดยไปลดระดับฮอร์โมน Ghelin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เพิ่มความอยากอาหาร ทำให้ผลลัพธ์คือทำให้ไม่อยากอาหารเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลยืนยันที่ชัดเจน


Viniferin คืออะไร?

Viniferin คือสารกลุ่ม Polyphenols ที่พบในองุ่น และพบมากใน Grampe Pomace โดยจริงๆ แล้ว Viniferins เป็นการรวมร่างกันทางโครงสร้างของ Reservatrol 2 ตัวรวมกัน ซึ่งแม้ว่าจะไม่สามารถบอกได้ว่าสารนี้มีฤทธิ์เหมือน Reservatrol แต่ก็ยังพบคุณสมบัติที่น่าสนใจอยู่มาก โดย Vinfereins ที่มีการศึกษามากที่สุดคือ ε-viniferin  ที่เกิดจาก Resevatrol 3 ตัวรวมร่างกัน ซึ่งพบว่า สารนี้อาจมีประโยชน์ดังต่อไปนี้

  • ต้านอนุมูลอิสระ และช่วยในการลดความเข้มของสีผิว ด้วยการยับยัง Tyrosine
  • ช่วยในการลดไขมัน โดยมีการวิจัยว่าสามารถลดไขมันใน Adipose tissue ในหนูทดลอง
  • ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • ช่วยลดความดันโลหิต  


ทั้งนี้อย่างไรก็ตาม ฤทธ์การลดไขมันในเลือด, การลดระดับน้ำตาลในเลือด และการลดความดันโลหิต ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสามารถใช้ได้ในมนุษย์หรือไม่ แต่ในการช่วยให้ผิวลดการสร้างเม็ดสีนั้นมีการวิจัยพบว่า สามารถลดระดับ Tyrosine ได้มากกว่ากรด Kojic Acid ได้ถึง 4 เท่า


Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมนวัตกรรมใหม่ ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกร และทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้