7 ประโยชน์จากไฟเบอร์ ที่มากกว่าการขับถ่าย

Last updated: 28 พ.ย. 2565  |  3108 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ประโยชน์จากไฟเบอร์ ที่มากกว่าการขับถ่าย

หากคุณเข้ามาอ่านบทความนี้แสดงว่าคุณเป็นคนที่รักสุขภาพเป็นอย่างมาก หรือคุณอาจกำลังประสบปัญหาอาหารไม่ย่อย ท้องผูก รวมไปถึงมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ร่วมด้วย และต้องการตัวช่วยอย่างเช่น สารอาหารจำพวกไฟเบอร์  โดยบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจถึงคุณประโยชน์ของไฟเบอร์กันว่า ไฟเบอร์ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ? ไฟเบอร์คืออะไร ? ทำงานกับร่างกายเราอย่างไร ?

 

ไฟเบอร์ คือ ?


Fiber หรือ ใยอาหาร เป็นส่วนประกอบที่ได้จากอาหารประเภทพืชที่ร่างกายไม่สามารถย่อยหรือดูดซึมได้ ซึ่งแตกต่างจากส่วนประกอบอาหารอื่น ๆ เช่น ไขมัน โปรตีน หรือคาร์โบไฮเดรต ที่ร่างกายสามารถย่อยสลาย และดูดซึมได้ ไฟเบอร์จะไม่ถูกย่อยได้โดยร่างกาย แต่จะผ่านกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก และลำไส้ใหญ่ แล้วจึงออกจากร่างกาย

  ไฟเบอร์แบ่งเป็นสองประเภท คือ ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ และไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำไม่ได้

  • ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ไฟเบอร์ชนิดนี้จะละลายในน้ำเพื่อสร้างวัสดุคล้ายเจล สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและกลูโคสในเลือดได้ ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำพบได้ในข้าวโอ๊ต ถั่วลันเตา ถั่ว แอปเปิล ผลไม้รสเปรี้ยว แครอท ข้าวบาร์เลย์ และไซเลี่ยม
  • ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำไม่ได้ จะทำงานโดยการเคลื่อนตัวผ่านระบบย่อยอาหารของคุณ และเพิ่มปริมาณอุจจาระ ดังนั้นไฟเบอร์ชนิดนี้จึงเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีกับอาการท้องผูกหรืออุจจาระผิดปกติ โดยไฟเบอร์ที่ละลายน้ำไม่ได้จะมีอยู่ในแป้งโฮลวีต รำข้าวสาลี ถั่วต่าง ๆ และผักต่าง ๆ เช่น กะหล่ำดอก ถั่วเขียว และมันฝรั่ง

ปริมาณไฟเบอร์ที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำมีปริมาณแตกต่างกันออกไปในพืชชนิดต่าง ๆ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพ ควรรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงหลากหลายประเภทเพราะอาหารเหล่านี้นอกจากจะมีไฟเบอร์ที่สูงแล้วยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลาย นับว่าได้ประโยชน์สองต่อกันเลยทีเดียว


ประโยชน์ของไฟเบอร์ 


  ไฟเบอร์ช่วยให้อิ่มท้อง

อาหารที่มีไฟเบอร์สูงมักจะทำให้อิ่มท้องมากกว่าอาหารที่มีไฟเบอร์ต่ำ คุณจึงมีแนวโน้มที่จะกินน้อยลงและอิ่มนานขึ้น นอกจากนี้อาหารที่มีไฟเบอร์สูงมักจะใช้เวลาในการกินนานขึ้น ทั้งยังมีความหนาแน่นของพลังงานน้อยกว่า นั้นหมายความว่าอาหารอุดมไปด้วยไฟเบอร์จะมีแคลอรีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับอาหารประเภทอื่น ๆ ในปริมาณที่เท่ากัน

 

  ไฟเบอร์ช่วยให้ลดน้ำหนัก

อาหารที่มีไฟเบอร์สูงช่วยให้คุณอิ่มนานขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณลดการกินที่มากเกินไปและลดความหิวระหว่างมื้ออาหาร

 

  ไฟเบอร์ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

ไฟเบอร์จะช่วยเพิ่มน้ำหนักและขนาดของอุจจาระ พร้อมทั้งทำให้นิ่มลงด้วย อุจจาระที่จับตัวเป็นก้อนและมีขนาดใหญ่จะผ่านลำไส้ได้ง่ายกว่า ลดโอกาสท้องผูก หากคุณมีอุจจาระเหลวและเป็นน้ำไฟเบอร์อาจช่วยให้อุจจาระจับกันตัวเป็นก้อนได้ โดยการดูดซับน้ำและเพิ่มขนาดให้กับอุจจาระจึงทำให้อาการท้องเสียของเราดีขึ้น ไม่ถ่ายเหลวบ่อย นับว่าไฟเบอร์ช่วยบรรเทาการท้องเสียได้เช่นกัน

 

  ไฟเบอร์ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่

อาหารที่มีเส้นใยไฟเบอร์สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดริดสีดวงทวารและถุงน้ำเล็ก ๆ ในลำไส้ได้ การศึกษายังพบว่าอาหารที่มีเส้นใยสูงมีแนวโน้มที่จะช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก จากการที่ไฟเบอร์บางส่วนจะหมักอยู่ในลำไส้ใหญ่ ซึ่งในขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยว่าปัจจัยใดทำให้ไฟเบอร์เหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคในลำไส้ได้

 

  ไฟเบอร์ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

ในร่างกายของเรามีโปรไบโอติกซึ่งเป็นแบคทีเรียดีที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายของเรา การทานไฟเบอร์จะเป็นการช่วยการเสริมสร้างและช่วยการเจริญเติบโตของแบคทีเรียดีโปรไบโอติกในลำไส้ของเราได้ ซึ่งโปรไบโอติกก็จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเราแข็งแรง นอกจากนี้การศึกษาพบว่าการทานใยอาหารหรือไฟเบอร์ โดยเฉพาะไฟเบอร์จากธัญพืช มีแนวโน้มที่จะลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงมะเร็งทุกชนิด นับว่าเป็นการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของเราได้เช่นกัน

 

  ไฟเบอร์ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

สารอาหารจำพวกไฟเบอร์โดยเฉพาะไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ สามารถชะลอการดูดซึมน้ำตาลและช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำจะเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้ด้วย

 

  ไฟเบอร์ช่วยลดคอเลสเตอรอล

ไฟเบอร์ละลายน้ำได้ที่พบในถั่ว ข้าวโอ๊ต เมล็ดแฟลกซ์ และรำข้าวโอ๊ต อาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดโดยรวม โดยการลดระดับไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ และลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีได้

 

 

 

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไฟเบอร์สูตรมาตรฐานยอดนิยม


สำหรับการทานไฟเบอร์ที่ง่ายและสะดวก ยังมีอีกวิธีคือการทานอาหารเสริมไฟเบอร์ เราขอแนะนำ ไฟเบอร์ Jelly Strip Prebiotics Detox ไฟเบอร์รูปแบบเจลลี่ และ Pre & Probalance Slim Detox ไฟเบอร์รูปแบบผงรูปแบบซอง อาหารเสริมช่วยในการขับถ่าย ที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้รวดเร็ว ที่มีส่วนผสมของ Prebiotic และ Fiber หลายชนิด มีประโยชน์ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ชนิดดี รวมไปถึงแร่ธาตุและวิตามินเสริมนอกจากไฟเบอร์ที่ดีที่สุด และมีส่วนผสมของเบต้ากลูแคนจากข้าวโอ๊ตที่ช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลในร่างกายตามผนังหลอดเลือด ช่วยลดไขมันชนิดไม่ดีที่ตกค้างอยู่ในร่างกายจากผักและผลไม้กว่า 10 ชนิด จึงช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้ปกติ มีส่วนผสมของสาหร่าย Kelp ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ นับว่าเป็นอาหารเสริมชนิดเจลลีประเภท Detox ที่มีประโยชน์หลากหลาย ช่วยให้คุณดูแลร่างกายได้ง่ายกว่าเดิม ทั้งยังสามารถกำหนดปริมาณสารอาหารที่ต้องการในแต่ละวันได้อีกด้วย
 

 

ไฟเบอร์จากธรรมชาติเจอในอาหารประเภทใดบ้าง ?


ส่วนอาหารที่มีไฟเบอร์สามารถหาได้ตามท้องตลาดทั่วไป อย่างเช่นผักที่มีใบสีเขียวก็มีสารอาหารจำพวกไฟเบอร์เช่นกัน แต่ในหัวข้อนี้เราจะมาหาแหล่งไฟเบอร์ที่มีการวิจัยแนะนำกันว่าสารอาหารประเภทใดอุดมไปด้วยไฟเบอร์มากที่สุดที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้รวดเร็วกัน

  1. ถั่ว อัลมอนด์ พีแคน และวอลนัทมีปริมาณไฟเบอร์สูง

  2. เมล็ดธัญพืช เช่น ขนมปังโฮลวีต งาขาว งาดำ

  3. ข้าวกล้องไม่ขัดสีอุดมไปด้วยไฟเบอร์ โดยจะมีปริมาณไฟเบอร์มากกว่าข้าวขาวทั่วไปถึง 3 เท่า

  4. ข้าวโพดคั่วหรือ popcorn เป็นแหล่งไฟเบอร์ชั้นดีสามารทานเป็นของว่างระหว่างวันได้ด้วย

  5. มันฝรั่งอบพร้อมเปลือก โดยเฉพาะเปลือกของมันฝรั่งที่มีไฟเบอร์ในปริมาณสูง รวมไปถึงมีวิตามินอีกด้วย

  6. ผลเบอร์รีต่าง ๆ มีปริมาณไฟเบอร์สูงแล้วยังอุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ เช่นวิตามินซี วิตามินบีและวิตามินดี

  7. รำธัญพืชหรือซีเรียลต่าง ๆ ที่ขายตามท้องตลาด นอกจากจะมีไฟเบอร์ในปริมาณสูงแถมยังมีคุณประโยชน์จากธาตุเหล็กอีกด้วย

  8. ข้าวโอ๊ต ไม่ว่าจะเป็นข้าวโอ๊ตสำเร็จรูปที่ทานง่าย และยังสามารถดูดซึมคาร์โบไฮเดรตตลอดทั้งวัน แถมสามารถลดปริมาณอาหารได้อีกด้วย เนื่องจากข้าวโอ๊ตทำให้อิ่มนาน ทานตอนเช้ามีประโยชน์มาก ๆ

  9. ผักใบเขียวต่าง ๆ การทานผักใบเขียวจะช่วยให้ร่างกายได้รับปริมาณไฟเบอร์ที่เหมาะสม รวมไปถึงวิตามินที่ช่วยการทำงานของร่างกาย การทานผักที่หลากหลายจะช่วยให้ร่างกายรับวิตามินจากหลายแหล่ง 

 

ไฟเบอร์ควรกินเวลาไหน กินอย่างไรจึงจะดี ?

 

เมื่อพูดถึงไฟเบอร์ขับถ่าย  แน่นอนว่าสามารถทานเมื่อไหร่ก็ได้ เช่น ทานระหว่างวัน ทานระหว่างมื้ออาหารก็สามารถช่วยให้อิ่มเร็ว แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรทานไฟเบอร์ก่อนนอน เพราะว่าไฟเบอร์จะเน้นเรื่องการขับถ่าย พอเราตื่นขึ้นมาก็สามารถขับถ่ายได้เลย 

สำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริมไฟเบอร์ เทรนด์อาหารเสริมที่กำลังมาแรงและเหมาะกับสารอาหารประเภทไฟเบอร์ จะเป็นอาหารเสริมจำพวกไฟเบอร์เจลลี่ ไฟเบอร์ผง เพราะสามารถดูดซึมได้เร็ว ทานง่าย ไม่จำเป็นต้องปรุงอะไรให้ยุ่งยาก หรือหากต้องการส่วนเสริมก็จะมีไฟเบอร์ลดไขมัน ไฟเบอร์แบบเม็ด ไฟเบอร์ขับถ่าย 

 

          การทานสารอาหารประเภทไฟเบอร์เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันเพราะสามารถช่วยระบบขับถ่าย และปรับสมดุลของร่างกาย ไฟเบอร์สามารถหาได้จากพืชผักทั่วไปหรือจากอาหารเสริม โดยเฉพาะอาหารเสริมเหล่านี้ยังมีคุณประโยชน์ต่องร่างกายที่นอกเหนือจากไฟเบอร์อีกมาก สำหรับใครที่สนใจอยากผลิตอาหารเสริมไฟเบอร์สามารถติดต่อ โรงงานผลิตอาหารเสริมไฟเบอร์ ของเราเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้