โปรตีนถั่วเหลืองทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ

Last updated: 7 ธ.ค. 2565  |  8270 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โปรตีนถั่วเหลืองทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ

สิ่งที่จำเป็นสำหรับสายดูแลสุขภาพนอกจากการออกกำลังกายที่เหมาะสมแล้ว การทานอาหารก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกัน การทานโปรตีนนับได้ว่าเป็นสิ่งที่ผู้ดูแลสุขภาพหลาย ๆ ท่านไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ในยุคปัจจุบันจึงได้มีการพัฒนาและคิดค้นโปรตีนชนิดใหม่ นั่นก็คือโปรตีนถั่วเหลือง ซึ่งเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์นั่นเอง

สำหรับผู้ที่กำลังสนใจในโปรตีนถั่วเหลือง แต่ยังไม่รู้ว่าโปรตีนจากถั่วคืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ? และโปรตีนชนิดนี้แตกต่างจากโปรตีนเนื้อสัตว์อย่างไรบ้าง ? บทความนี้จะช่วยไขทุกความสงสัยให้แก่ทุกท่านได้อย่างแน่นอน


โปรตีนถั่วเหลือง คืออะไร ?


โปรตีนถั่วเหลือง (Soy Protein) เป็นโปรตีนจากพืชที่สามารถพบได้ในถั่วเหลือง ผ่านกรรมวิธีในการสกัดที่เหมาะสม โดยโปรตีนจากถั่วเหลืองมีความโดดเด่นกว่าโปรตีนชนิดอื่น ๆ เป็นอย่างมาก เพราะในโปรตีนถั่วเหลืองมีสารอาหาร และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายหลากหลายชนิด รวมถึงให้โปรตีนสูงโดยปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอล ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้จึงส่งผลให้โปรตีนถั่วเหลืองได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

โปรตีนถั่วเหลืองจะช่วยเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้เหมาะสม จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ทานมังสวิรัติ (Vegetarian) ผู้ทานวีแกน (Vegan) หรือผู้ทานอาหารจากพืช (Plant-Based Food) รวมไปถึงสายรักสุขภาพที่มองหาโปรตีนทดแทนโปรตีนสัตว์เช่นเดียวกัน นอกจากนี้โปรตีนถั่วยังเหมาะสำหรับผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากนมอีกด้วย


ประโยชน์ของโปรตีนถั่วเหลือง



โปรตีนถั่วเหลืองมีประโยชน์ที่ครอบคลุมหลากหลายด้าน เนื่องจากอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นไว้อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังประกอบไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกายมากมาย ซึ่งประโยชน์ที่โดดเด่นของโปรตีนถั่วเหลืองสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ด้าน ดังนี้


  ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ

โปรตีนถั่วเหลืองประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เข้มข้นและทรงพลังมากที่สุดอีกชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า สารไอโซฟลาโวน (Isoflavones) จากผลการวิจัยระบุว่าสารชนิดนี้จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง และช่วยป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังเป็นเกราะป้องกันมลภาวะต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญในชีวิตประจำวันได้เช่นเดียวกัน


  ช่วยปกป้องและลดความเสี่ยงต่อสุขภาพหัวใจ

โปรตีนถั่วเหลืองมีผลดีต่อสุขภาพของหัวใจ เนื่องจากจะช่วยลดระดับปริมาณคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ที่มักจะเกาะตัวตามผนังของหลอดเลือดแดง จนทำให้เกิดการอุดตัน อีกทั้งโปรตีนถั่วเหลืองยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ซึ่งมีหน้าที่ยับยั้งการเกาะตัวของ LDL ได้ และเมื่อ LDL เกาะตัวกันน้อยลงจะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคต่าง ๆ ได้  เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะหัวใจวาย เป็นต้น 


  ช่วยต่อต้านมะเร็ง 

โปรตีนจากถั่วเหลืองมีคุณสมบัติที่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงของมะเร็งและลดอัตราการเกิดซ้ำของมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากในโปรตีนจากถั่วเหลืองอุดมไปด้วยต้านอนุมูลอิสระปริมาณมาก ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยในการทำลายเซลล์มะเร็ง และช่วงลดการเจริญเติบโตของหลอดเลือดในเนื้องอกได้


  ช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด 

จากผลการวิจัยระบุว่าโปรตีนถั่วเหลืองมีประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและลดผลกระทบของโรคได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีความสัมพันธ์กับการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากโปรตีนถั่วเหลืองมีปริมาณน้ำตาลแล็กโทส (Lactose) ต่ำ จึงมีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 ต่ำลงนั่นเอง


   ช่วยในการลดน้ำหนัก

การศึกษาพบว่าอาหารที่มีโปรตีนสูงมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก โดยอาหารโปรตีนสูงจากพืช เช่น โปรตีนถั่วเหลืองหรือโปรตีนจากผักชนิดต่าง ๆ นั้นมีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักเทียบเท่าโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งนอกจากโปรตีนจากถั่วเหลืองจะช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักแล้วยังช่วยดูแลสุขภาพองค์รวมและดูแลสุขภาพของหัวใจได้อีกด้วย


 ประเภทของโปรตีนถั่วเหลือง



โปรตีนถั่วเหลืองสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่


  Soy Protein Concentrate

โปรตีนถั่วเหลืองเข้มข้น หรือ Soy Protein Concentrate เป็นโปรตีนถั่วเหลืองที่มีความเข้มข้นสูงที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและไฟเบอร์ ซึ่งผ่านกรรมวิธีเฉพาะโดยการกำจัดไขมันทั้งหมดที่เป็นส่วนประกอบของถั่วเหลืองออก และนำไปสกัดเพื่อแยกองค์ประกอบที่ไม่ใช่โปรตีนที่ละลายน้ำได้ออก 

โปรตีนถั่วเหลืองเข้มข้นไม่มีคอเลสเตอรอลและมีไขมันอิ่มตัวต่ำ อีกทั้งยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศที่ง่ายต่อการย่อย แต่เนื่องจากโปรตีนชนิดนี้มีอนุภาคค่อนข้างใหญ่จึงมักใช้เป็นส่วนผสมของซีเรียล นมผงสำหรับทารก และเบียร์ โดยในปัจจุบันได้มีการพัฒนามาเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ชนิดแห้งเช่นกัน


  Soy Protein Isolate

โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลต หรือ Soy Protein Isolate เป็นโปรตีนจากถั่วเหลืองที่มีกรรมวิธีการผลิตคล้ายคลึงกับ Soy Protein Concentrate แต่จะมีกระบวนการทำที่ซับซ้อนมากกว่า ทำให้ได้ผลลัพธ์เป็นโปรตีนถั่วที่มีความบริสุทธิ์สูง และดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่านั่นเอง จึงพบได้ทั่วไปในอาหารเสริมหลาย ๆ ประเภท

โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลตเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการลดไขมันและสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด และลิวซีน ซึ่งช่วยเสริมการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ นอกจากจะให้โปรตีนสูงโดยปราศจากคอเลสเตอรอลแล้ว ยังสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีที่มีอยู่ภายในร่างกายได้อีกด้วย


กรดอะมิโนในโปรตีนถั่วเหลือง



โปรตีนถั่วเหลืองอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย 9 ชนิด อยู่อย่างครบถ้วนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งแตกต่างจากโปรตีนจากพืชชนิดอื่น ๆ ที่มีกรดอะมิโนอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยกรดอะมิโนเหล่านี้จะมีหน้าที่และความสำคัญที่แตกต่างกันออกไป


ข้อแตกต่างระหว่างโปรตีนถั่วเหลืองกับเนื้อสัตว์




จากผลการวิจัยระบุว่าโปรตีนถั่วเหลืองมีความโดดเด่นจากการที่มีกรดอะมิโนจำเป็นอยู่อย่างครบถ้วนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการ อีกทั้งยังสามารถเติมเต็มวิตามินและสารอาหารต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการแต่โปรตีนจากเนื้อสัตว์ไม่มีได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี, ไอโซฟลาโวน, หรือ​ใยอาหาร เป็นต้น

นอกจากนี้โปรตีนถั่วเหลืองยังมีปริมาณโปรตีนสูงกว่าเนื้อสัตว์มากถึง 35% รวมถึงไม่มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลร่วมอยู่ด้วย ในขณะที่โปรตีนเนื้อสัตว์มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อสุขภาพสำหรับผู้คนบางกลุ่มได้ ในปี 2015 Health Canada Food Directorate ได้ทำการวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบผลต่อคอเลสเตอรอลของโปรตีนถั่วเหลืองและโปรตีนเนื้อสัตว์ พบว่าโปรตีนถั่วเหลืองช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ได้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลดีได้


อาหารที่มีโปรตีนถั่วเหลือง



อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนถั่วเหลือง สามารถแบ่งออกได้ ดังนี้

  1. ถั่วเหลืองชนิดต่าง ๆ 

  2. ถั่วแระญี่ปุ่น

  3. เต้าหู้ถั่วเหลือง หรือเต้าหู้ขาว

  4. เทมเป้ (Tempeh)

  5. นมถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้

  6. มิโซะ (Miso)

  7. เนยถั่วเหลือง (Soy Nut Butter)

  8. ซอสถั่วเหลือง

  9. น้ำมันถั่วเหลือง

  10. โปรตีนเกษตร

  11. แป้งถั่วเหลือง


โปรตีนถั่วเหลือง แหล่งโปรตีนคุณภาพสูงสำหรับคนยุคใหม่


โปรตีนถั่วเหลืองนับได้ว่าเป็นโปรตีนอีกหนึ่งชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างครอบคลุม นอกจากนี้ยังมีปริมาณโปรตีนที่มากกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ในขณะที่มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลที่ต่ำกว่าอย่างชัดเจนอีกด้วย โปรตีนถั่วเหลืองจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับสายรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี 

ในยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างดำเนินไปอย่างเร่งรีบ การทานอาหารที่มีส่วนผสมของโปรตีนถั่วเหลืองอาจจะไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุคสมัยนี้ได้ ผู้คนจึงหันมาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากโปรตีนถั่วเหลืองกันมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถตอบสนองต่อความต้องการและสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วเหลือง Soy Isoflavones Nano Collagen ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากถั่วเหลืองคุณภาพดี ที่อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติหลากหลายชนิดที่มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย

  • ช่วยลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

  • เสริมสร้างความแข็งแรงของผิว ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะต่าง ๆ

  • สร้างความอ่อนเยาว์ ชะลอวัย และลดเลือดริ้วรอยก่อนวัย

  • กระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว เผยผิวใหม่ดูสุขภาพดี ลดรอยดำ ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสี

  • ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง

  • บำรุงเส้นผม ลดการขาดหลุดร่วง



หากท่านเป็นหนึ่งในผู้ที่กำลังมองหาผู้ให้บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจรจาก Derma Health ที่จะช่วยดูแลตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงการทำการตลาด สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดของส่วนผสมต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วเหลือง รวมถึงสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดส่วนอื่นเพิ่มเติมได้ที่


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้