MFG คืออะไร ? ตัวย่อบนฉลากสินค้าที่ควรรู้

Last updated: 17 ก.พ. 2566  |  57944 จำนวนผู้เข้าชม  | 

MFG คืออะไร ? ตัวย่อบนฉลากสินค้าที่ควรรู้

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้บริโภคอย่างเราควรใส่ใจเป็นพิเศษก่อนเลือกซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร ยา หรืออาหารเสริม นั่นก็คือวันที่ผลิตและวันหมดอายุ โดยข้อมูลที่แสดงวันผลิตและวันหมดอายุนั้นจะแสดงเป็นลักษณะของตัวย่อไว้บนบรรจุภัณฑ์ตามที่ต่างๆ ซึ่งผู้บริโภคหลายคนก็อาจจะลืมนึกถึง ลืมสังเกต และอาจจะไม่รู้ว่าตัวย่อเหล่านั้นที่แสดงอยู่บนบรรจุภัณฑ์มีความสำคัญและมีความหมายอย่างไร เราจึงต้องรู้ความหมายของตัวย่อเหล่านั้นเพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจในการซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์

 

MFG คืออะไร ?

 

MFG / MFD ย่อมาจาก (Manufacturing date / Manufactured Date) คือ วันที่ผลิตผลิตภัณฑ์หรือสินค้า เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเนื่องจากการดูวันผลิตจะทำให้เรารู้ว่าผลิตภัณฑ์หรือสินค้านั้นผลิตตั้งแต่วันไหน และมีอายุการเก็บรักษาได้ถึงเมื่อไหร่

 

 Batch No. คืออะไร ? ทำไมถึงควรดูควบคู่ไปกับ MFG 

 

Batch No. คือ เลขที่ครั้งผลิตใช้สำหรับการควบคุมสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมาเป็นชุด หรือล็อต โดยสามารถระบุถึงรายละเอียดสินค้าได้ เช่น วันที่ผลิตจากโรงงานของ Supplier และอายุของสินค้า เป็นต้น ซึ่งถ้าผลิตภัณฑ์มี Batch No. เหมือนกัน ก็แสดงว่าผลิตภัณฑ์นั้นผลิตออกมาในชุด หรือล็อตเดียวกันนั่นเอง

 

 

วิธีการสังเกต MFG หรือวันผลิตบนผลิตภัณฑ์

 

MFG หรือวันที่ผลิตบนผลิตภัณฑ์ สามารถสังเกตวันที่ผลิตได้ด้านล่างของบรรจุภัณฑ์ และต้องมีข้อความบนฉลากว่าส่วนนี้จะดูได้ที่ใด มีการกำหนดให้มีการเรียงลำดับวัน/เดือน/ปี และแสดงอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจน ไม่ขาดและไม่ลอก การแสดงปี สามารถแสดงได้ทั้งปี พ.ศ. และ ค.ศ. อาจอยู่ในรูปแบบตัวย่อวันผลิต หรือ วันผลิตภาษาอังกฤษ

 

 

ข้อมูลอื่นๆ บนฉลากสินค้าที่ควรต้องดูให้ครบ

 

นอกจากจะมีวันที่ผลิต(MFG)บนผลิตภัณฑ์แล้ว ยังต้องสังเกตวันหมดอายุ และส่วนผสม ส่วนประกอบ คำเตือน วิธีการรรับประทาน การเก็บรักษา หรือข้อมูลสำหรับควรบริโภคก่อนวันที่เท่าไหร่ ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งหมดนี้มีความสำคัญต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

 

 

    MFG Date หรือวันที่ผลิต มีความสำคัญมาก เนื่องจาก MFG คือ วันที่ระบุว่าได้มีการผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นๆ เพื่อที่จะได้สามารถนับอายุการเก็บรักษาของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นับตั้งแต่วันที่ผลิตได้ โดยจะแสดงวันที่ผลิตอยู่ที่ด้านข้างหรือด้านล่างของบรรจุภัณฑ์ และการแสดงวันที่ผลิตก็ควรแสดงวันที่ให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน วันที่ต้องไม่ขาดและไม่ลอก ไม่เช่นนั้นผู้บริโภคอาจเกิดความสับสนได้

     สำหรับผู้ที่อยากริเริ่มธุรกิจอาหารเสริม แต่ยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ไว้ใจ Derma Health เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการผลิตอาหารเสริมทุกประเภท พร้อมยินดีให้คำปรึกษาแก่คุณ หากสนใจสามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้