EXP คืออะไร ? ตัวย่อบนฉลากสินค้าที่ควรรู้

Last updated: 17 ก.พ. 2566  |  28157 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EXP คืออะไร ? ตัวย่อบนฉลากสินค้าที่ควรรู้

บนฉลากผลิตภัณฑ์จะแสดงข้อมูลโภชนาการ หรือรายละเอียดของส่วนประกอบต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคอาจไม่ได้นึกถึงหรือสังเกต คือ ตัวอักษรย่อบนผลิตภัณฑ์ ซึ่งตัวอักษรย่อเหล่านี้มีความสำคัญมากต่อผู้บริโภค เนื่องจากตัวอักษรย่อ และตัวเลขเหล่านี้จะเป็นตัวเลขที่บอกได้ว่าเราสามารถรับประทานหรือหมดอายุวันไหน โดยข้อมูลเหล่านี้จะแสดงเป็นลักษณะตัวย่อไว้บนบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ

 

 

EXP คืออะไร ? ทำไมต้องดูก่อนบริโภค


วันหมดอายุ หรือ EXP (Expiry Date) คือ วันที่ระบุว่าเป็นวันที่สินค้านั้นหมดอายุ จึงไม่ควรนำกลับมารับประทานอีกเนื่องจากอาจส่งผลอันตรายต่อร่างกายได้

 

 

EXP และ BBE แตกต่างกันอย่างไร ?


BBE (Best Before/Best Before End) หรือ ควรบริโภคก่อนวันที่ แตกต่างกับ EXP วันหมดอายุ คือผลิตภัณฑ์อาหาร อาหารเสริม หรือยา จะมีคุณภาพ รสชาติ และสารอาหารครบถ้วนจนถึงวันที่ระบุ แต่หลังจากวันที่หมดอายุ คุณภาพและสารอาหารจะลดลง แต่ยังสามารถรับประทานต่อได้ในระยะหนึ่งโดยไม่มีอันตราย แต่อาจจะไม่ได้รับสารอาหารตามที่ระบุบนฉลาก

 

วิธีการสังเกต EXP หรือวันหมดอายุบนผลิตภัณฑ์


วิธีการดูวันหมดอายุ(EXP)นั้น ให้สังเกตลักษณะของตัวย่อบนบรรจุภัณฑ์ตามที่ต่าง ๆ เช่น ก้นขวด ฝาขวด หรือข้างขวด เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์นั้นควรมีวันที่ผลิต และวันหมดอายุ(EXP)ครบ มองเห็นชัดเจน ไม่ขาด ไม่ลอก 

 

 

ข้อมูลอื่นๆ บนฉลากสินค้าที่ควรต้องดูให้ครบ

 

นอกจาก EXP หรือวันหมดอายุ แล้วยังมี ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรดูด้วย นั่นก็คือ MFG (Manufacturing Date /Manufactured Date) หรือ วันที่ผลิต หมายถึงวันที่ผลิตอาหาร และยา โดยผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มักจะมีการกำหนดอายุของผลิตภัณฑ์ไว้อีกด้วย เราควรดูไว้เพื่อที่จะรู้ว่าผลิตภัณฑ์นั้น มีอายุการเก็บรักษาประมาณเท่าไหร่ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการรับประทาน

 

          วันหมดอายุ หรือ EXP (Expiry Date) คือ วันที่ผลิตภัณฑ์อาหาร อาหารเสริมหรือยา จะมีประสิทธิภาพเสื่อมลง หากรับประทานเข้าไปก็อาจส่งผลอันตรายต่อร่างกายได้ ดังนั้นวันหมดอายุที่ระบุที่ผลิตภัณฑ์จึงสำคัญมาก เราจึงต้องดูวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์ก่อนรับประทานอยู่เสมอ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดต่อร่างกายของเราได้

          สำหรับผู้ที่อยากริเริ่มธุรกิจอาหารเสริม แต่ยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ไว้ใจ Derma Health เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการผลิตอาหารเสริมทุกประเภท พร้อมยินดีให้คำปรึกษาแก่คุณ หากสนใจสามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้