“ถั่งเช่า”... สมุนไพรมหัศจรรย์มากสรรพคุณ

Last updated: 9 ต.ค. 2566  |  3743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ถั่งเช่า”... สมุนไพรมหัศจรรย์มากสรรพคุณ

ถั่งเช่า หรือ Cordyceps sinensis เป็นที่รู้จักมาตั้งแต่อดีตกาล ชาวจีนเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ในสมัยโบราณเห็ดถั่งเช่าถูกจำกัดการใช้เฉพาะจักรพรรดิและเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงของจีนเท่านั้น คนธรรมดาสามัญไม่มีสิทธิ์บริโภคเป็นของที่หายากและมีค่าดั่งทอง ตำราการแพทย์ทิเบตมีการบันทึกไว้ว่า เห็ดถั่งเช่าถูกใช้เป็นยาชูกำลัง ใช้รักษาสารพัดโรค แก้ความผิดปกติทางเพศทั้งในเพศชายและหญิง มีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลของร่างกาย เป็นสมุนไพรยอดฮิตที่มักถูกนำมาทำอาหารเสริม 

 

ถั่งเช่า คืออะไร ?

 
“ถั่งเช่า” หรือ “ถั่งเฉ้า” ที่รู้จักกันว่า “ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย” แปลเป็นภาษาไทยว่า “ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” เรียกกันว่า “หญ้าหนอน” เนื่องจากถั่งเช่าเป็นสมุนไพรที่ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นตัวหนอนของผีเสื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hepialus armoricanus Oberthiir และบนตัวหนอนมีเห็ดชนิดหนึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. โดยหนอนชนิดนี้ในฤดูหนาวจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินภูเขาหิมะ เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน จากนั้นตัวหนอนเหล่านี้ก็จะกินสปอร์ และเมื่อฤดูร้อนสปอร์ก็เริ่มเจริญเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอนนั้น เส้นใยงอกออกจากท้องของตัวหนอน และงอกออกจากปากของมัน เห็ดเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์มันจึงงอกขึ้นสู่พื้นดิน รูปลักษณะภายนอกคล้ายไม้กระบอก ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อยๆ ตายไป อยู่ในลักษณะของหนอนตายซาก ฉะนั้น “ถั่งเช่า” ที่ใช้ทำเป็นยาก็คือ ตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง โดยถั่งเช่าสามารถพบได้ในประเทศจีน (ธิเบต) เนปาลและภูฏาน โดยฤดูกาลเก็บเกี่ยวถั่งเช่าจะเก็บในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ โดยถือได้ว่าเป็นยาสมุนไพรที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศจีนนานนับศตวรรษ เป็นเครื่องยาจีนที่มาจากเห็ดรา มักใช้เป็นยาบำรุง สารสำคัญมีฤทธิ์บำรุงปอด และบำรุงไต มีสรรพคุณทางยามากมาย และยังถูกใช้ในทางการแพทย์ แต่ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมส่วนใหญ่มักจะมาจากถั่งเช่าที่ถูกเพาะเลี้ยงจากห้องปฏิบัติการเนื่องจากถั่งเช่าธรรมชาติจะมีราคาแพงมากและหายาก โดยรูปแบบที่นิยมนำมาทำเป็นอาหารเสริมมักจะอยู่ในรูปแบบแคปซูลหรือเครื่องดื่ม

 

ถั่งเช่าสมุนไพรล้ำค่า มากด้วยคุณประโยชน์

 


  เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ


เนื่องจากถั่งเช่ามีสรรพคุณบำรุงไตหยาง จึงสามารถช่วยบำรุงการเจริญเติบโตของร่างกาย บำรุงกำลังวังชาทำให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ กระปรี้กระเปร่าจึงส่งผลต่อระบบการทำงานของสมรรถภาพทางเพศได้ และชะลอความเสื่อมทางเพศได้ โดยมีงานวิจัยในหนู พบว่าสารสกัดจากถั่งเช่าช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิและฮอร์โมนเพศชายได้ จึงเป็นไปได้ว่าถั่งเช่าอาจมีประโยชน์ในผู้ที่มีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในผู้ชายจำนวน 22 คนพบว่า เมื่อใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมแล้ว ปริมาณของสเปิร์มในอสุจิเพิ่มขึ้น 33% อีกทั้งยังลดปริมาณสเปิร์มที่มีความผิดปกติลงได้ถึง 29% อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการปกป้องและเสริมสร้างการทำงานของต่อมหมวกไต และเพิ่มโอกาสที่สเปิร์มจะปฏิสนธิได้ถึง 300%


  เพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย


ถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันมากขึ้น กระตุ้นการสร้างแอนติบอดีของร่างกายเพื่อเพิ่มจำนวนของเซลล์ที่ใช้กำจัดกับสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้มีงานวิจัยมากมายที่ระบุว่าถั่งเช่าอาจส่งเสริมสุขภาพการทำงานของปอดได้ โดยมีการศึกษาในหลอดทดลองแสดงให้เห็นว่าถั่งเช่า สามารถยับยั้ง Thymic Stromal Lymphopoietin (TLSP) ซึ่งจะช่วยรักษาสภาวะสมดุลในร่างกาย ซึ่งหมายความว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถั่งเช่าอาจช่วยสนับสนุนสุขภาพปอดและปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินหายใจได้



  ลดความเสี่ยงโอกาสเกิดโรคมะเร็ง


ในถั่งเช่ามีสารสำคัญอย่างสารคอร์ไดซิพินที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบผ่านการยับยั้งเอนไซม์ cyclooxygenase (COX) คล้ายยาบรรเทาปวดต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ หรือกลุ่มเอ็นเสด (non-steroidal anti-inflammatory drugs; NSAIDs) และมีความสามารถในการลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและเซลล์เนื้องอกได้หลายชนิด และต้านอนุมูลอิสระ จึงทำให้ถั่งเช่ามีสรรพคุณในการต้านมะเร็งได้

  มีแนวโน้มเพิ่มการทำการอินซูลิน ทำให้อาการเบาหวานดีขึ้น


มีการทดลองในผู้ป่วยเบาหวานโดยให้รับประทานถั่งเช่าปริมาณ 3 กรัม/วัน พบว่าถั่งเช่าสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95% ในขณะที่กลุ่มที่รักษาด้วยยาแผนปัจจุบันสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้เพียง 54%


  ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด


ถั่งเช่ามีสรรพคุณในการช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ได้ จึงทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดได้ นอกจากนี้ก็ยังเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลชนิดที่ดี ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดแดงแข็งได้ อีกทั้งถั่งเช่ายังมีสรรพคุณช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ ช่วยบรรเทาอาการหัวใจขาดออกซิเจน และเพิ่มออกซิเจนให้หัวใจได้

 

 

สารต่างๆ ที่อยู่ในถั่งเช่า


ถั่งเช่า เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนอุดมไปด้วยสารที่มีประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharide) นิวคลีโอไทด์ (Nucleotide) กรดคอร์ไดเซปิก (Cordycepic Acid) มีฤทธิ์ต้านการอักเสบผ่านการยับยั้งเอนไซม์ cyclooxygenase (COX) คล้ายยาบรรเทาปวดต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ หรือกลุ่มเอ็นเสด (non-steroidal anti-inflammatory ซึ่งเป็นสารที่มีเฉพาะในถั่งเช่า นอกจากนี้ยังมีสารสำคัญอื่นๆ เช่น กรดอะมิโน โปรตีน วิตามินต่างๆ (Vit E, K, B1, B2 และ B12) และแร่ธาตุต่าง ๆ (โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี และซิลิเนียม) และเออร์โกสเตอรอล (Ergosterol) ที่มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อรา เป็นต้น

 

วิธีการรับประทานถั่งเช่า


การรับประทานสมุนไพรถั่งเช่าควรกินตามที่ร่างกายต้องการไม่ควรรับประทานมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงแทนได้ โดยปริมาณที่แนะนำให้ทานคือ วันละ 0.5-1.0 กรัม หลังอาหารเช้า

 

ถั่งเช่ามีกี่ประเภท


ถั่งเช่ามีหลากหลายเกรด และหลากหลายสายพันธุ์ แต่ละพันธุ์ก็แตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ ได้คือ ถั่งเช่าทิเบตและถั่งเช่าสีทอง

 

  ถั่งเช่าทิเบต


ถั่งเช่าทิเบต หรือถั่งเช่าป่า (Cordyceps sinensis) มีสารสำคัญหลัก คือ สาร Adenosine เป็นถั่งเช่าที่เกิดขึ้นเองตามเทือกเขาสูง เกิดจากการผสมกันของหนอนและเห็ดโดยธรรมชาติ จึงมีองค์ประกอบของสารสำคัญอยู่จำนวนมาก และค่อนข้างที่จะหายาก แม้จะมีคนที่พยายามเพาะเลี้ยงด้วยตัวเองแต่ก็ทำได้ยากและยังมีคุณภาพต่ำกว่าถั่งเช่าตามธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ถั่งเช่าชนิดนี้มีราคาที่แพงมาก อาจสูงถึงกิโลละ 1,000,000 บาท



  ถั่งเช่าสีทอง


ส่วนถั่งเช่าสีทอง (C.militaris) เป็นเห็ดที่เพาะเลี้ยงเองได้ โดยราคาจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของความเข้มข้นของสารคอร์ไดเซปินในถั่งเช่า ซึ่งสารนี้จะมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง รวมทั้งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ หากมีสารชนิดนี้น้อยราคาก็จะต่ำ แต่หากมีปริมาณเยอะราคาก็จะค่อนข้างสูง โดยถั่งเช่าชนิดนี้มักถูกเลี้ยงเพื่อนำมาใช้ในการผลิตอาหารเสริม แต่อย่างไรก็ตาม ถั่งเช่าที่ปลูกในสภาพแวดล้อมต่างกัน อุณหภูมิ อาหาร ทุกอย่างต่างกัน ก็ย่อมให้สารสำคัญที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ถั่งเช่าสีทองจึงมีราคาถูกกว่า และหาได้ง่ายกว่าถั่งเช่าทิเบตนั่นเอง

 

บุคคลที่ควรบริโภคถั่งเช่า


ถั่งเช่าเหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นในคนหนุ่มสาวที่ต้องการกินเพื่อเสริมกำลังวังชา กระตุ้นกำลัง เสริมภูมิต้านทาน และเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการรับประทานเพื่อเสริมภูมิต้านให้กับร่างกายป้องกันโรคชรา  และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปรับสมดุลในช่วงวัยทอง อีกทั้งยังเหมาะสำหรับท่านชายที่มีปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศที่ต้องการเสริมสมุนไพรช่วยบำรุงให้นกเขาขัน

 

ข้อควรระวังเมื่อต้องการบริโภคถั่งเช่า 

 


1.  ไม่แนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ในการช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ หากรับประทานเข้าไปอาจจะไปเสริมฤทธิ์การทำงานของลดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้

2.  ไม่เหมาะสำหรับคนที่แพ้เห็ด หรือหนอน โดยเฉพาะเห็ดในกลุ่มสายพันธุ์ Cordyceps เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ได้

3.  เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์และสตรีที่ให้นมบุตรไม่แนะนำให้รับประทาน

4.  ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจที่มีการเต้นของหัวใจผิดปกติไม่แนะนำให้รับประทาน

5.  ผู้ป่วยที่มีอาการหลอดลมอักเสบไม่แนะนำให้รับประทาน

6.  ไม่แนะนำสำหรับคนที่กำลังเข้ารับการผ่าตัดเนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ในการลดการจับตัวกันของเกล็ดเลือด จึงไปเสริมฤทธิ์กับยาลดการจับตัวของเกล็ดเลือด ดังนั้นผู้ป่วยที่ได้รับยาลดการจับตัวกันของเกล็ดเลือด หรือกำลังจะผ่าตัด อาจจะทำให้เลือดหยุดไหลช้าได้

7.  ไม่แนะนำสำหรับคนผู้ที่เป็นโรคดันต่ำ เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดความดัน ลดน้ำตาล หากรับประทานอาจจะทำให้ใจสั่นหรือหน้ามืดได้ ควรปรึกษาแพทย์

8.  ถั่งเช่ามีฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยที่ใช้ยากดภูมิคุ้มกันได้

 

 สรุป


ถั่งเช่าถือเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่น่าทึ่งอย่างมาก เพราะอุดมไปด้วยสารสำคัญที่ดีต่อสุขภาพมากมาย เป็นสมุนไพรที่ถูกใช้กันมาหลายยุคในประเทศจีน และกำลังเป็นที่สนใจและนิยมในหมู่วงการอาหารเสริม มีสรรพคุณช่วยบำรุงรักษาสุขภาพต่างๆไม่ว่าจะเป็น บำรุงปอด เสริมภูมิต้านทาน บำรุงเลือด อีกทั้งยังดีต่อคุณผู้ชายหลายๆคนเพราะมีฤทธิ์ในการช่วยเสริมสมรรถทางเพศของผู้ชายได้ และควรเลือกรับประทานแต่พอดี ไม่ควรรับประทานมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ และควรพิจารณาในการเลือกทานด้วย เนื่องจากในปัจจุบันมีการทำอาหารเสริมถั่งเช่าปลอมออกมาที่สังเกตจากหลายๆยี่ห้อ อาจไม่ใช่ถังเช่า100% แต่มีการใส่วิตามิน สารอื่นๆ ลงไปด้วย โดยบางครั้งการกินเยอะไป การซื้อมาทานเอง หรือบางครั้งผู้บริโภคกินยาตัวอื่นอยู่ อาจจะกระทบได้ โดยเฉพาะคนไข้ที่มีปัญหาโรคไตอยู่แล้ว ดังนั้นหากท่านใดสนใจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมน่าเชื่อถือที่มีส่วนผสมของถั่งเช่า100% หรือต้องการเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมถั่งเช่า 

 

Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมแบบครบวงจร ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกรและทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้