เอลเดอร์เบอร์รี่ (Elderberry) เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

Last updated: 9 ส.ค. 2566  |  1250 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอลเดอร์เบอร์รี่ (Elderberry) เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

เอลเดอร์เบอร์รี่ (Elderberry) เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน


           เอลเดอร์เบอร์รี่ (Elderberry) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Sambucus nigra L. เป็นพืชในตระกูลเบอร์รี่ ผลทรงกลมเล็ก ผลมีสีม่วงเข้ม รสชาติเปรี้ยวอมหวาน อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีถิ่นกำเนิดในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ ปลูกในหลายประเทศทั่วโลกที่มีอากาศหนาวเย็น มีประโยชน์และสรรพคุณทางยาหลายอย่าง เป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงการแพทย์ จากการใช้สารสกัดเอลเดอร์เบอร์รี่ในเชิงของยาต้านหรือยับยั้งเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหวัด และโรคไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

สารสกัดเอลเดอร์เบอร์รี่มีสารที่เป็นองค์ประกอบหลายชนิด ได้แก่



  สารแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) ชื่อ Cyanidin-3-Sambubioside เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่ม ฟลาโวนอยด์ที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยยับยั้งการเกาะติดของเชื้อไวรัสกับเซลล์ต่างๆในร่างกาย ชะลอการเติบโตของเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ ช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างดีเยี่ยม

  เควอซิติน (Quercithin) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถต้านอาการอักเสบและภูมิแพ้ มีฤทธิ์ยับยั้งการหลั่งสารฮีสตามีนที่เป็นสารก่อให้เกิดการอักเสบและภูมิแพ้ต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

  รูติน (Rutin) มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และช่วยต้านอาการภูมิแพ้ได้ดี โดยปกติเมื่อสารก่อภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกาย ร่างกายจะปลดปล่อยสารฮีสตามินซึ่งเป็นสารกระตุ้นการอักเสบ ทำให้หลอดลมตีบและมีอาการแพ้เกิดขึ้น รูตินมีสรรพคุณช่วยยับยั้งการหลั่งฮีสตามีนหรือทำให้เกิดช้าลง จึงช่วยให้อาการแพ้ต่างๆ ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ลดการเกิดลิ่มเลือด ทำให้หลอดเลือดฝอยและหลอดเลือดดำแข็งแรง จึงช่วยรักษาอาการฟกซ้ำดำเขียว ป้องกันหลอดเลือดเปราะแตกง่าย และช่วยลดอาการเส้นเลือดขอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  วิตามิน A เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตาช่วยในการมองเห็น ป้องกันโรคตาบอดในตอนกลางคืน

  วิตามิน C ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจน

  วิตามิน B1, B6, B12 ช่วยในการดูแลระบบประสาทให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ และช่วยเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาว


ประโยชน์ของสารสกัดจากเอลเดอร์เบอร์รี่ (Elderberry extract) มีดังนี้



  ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ

  ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

  ช่วยดูแลสุขภาพของดวงตา โดยสารแอนโทไซยานินในเอลเดอร์เบอร์รี่ เป็นสารที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา จึงช่วยในการป้องกันโรคและความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับดวงตาได้

  ช่วยในการบำรุงสมอง ช่วยดูแลสุขภาพของสมองและเซลล์ประสาท มีส่วนช่วยในการลดภาวะการเป็นสมองเสื่อมจากหลอดเลือดได้ และสามารถเสริมประสิทธิภาพด้านความจำได้

  ช่วยดูแลสุขภาพของหัวใจ มีส่วนช่วยทำให้หลอดเลือดหัวใจแข็งแรง และช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ลดการเกิดลิ่มเลือดได้อีกด้วย

  ช่วยลดการอักเสบของผิว เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบ และลดอาการผื่นแพ้ การระคายเคืองต่างๆ ได้



ข้อควรระวังในการรับประทาน




  เด็ก สตรีมีครรภ์ และหญิงที่กำลังให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน

  ผู้ที่มีอาการแพ้เอลเดอร์เบอร์รี่ เช่น หายใจลำบาก หรือมีผื่นแดง ไม่ควรรับประทาน

  ผู้ที่ใช้ยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ เพราะเอลเดอร์เบอร์รี่มีส่วนช่วยในการขับปัสสาวะ จึงอาจทำให้ปัสสาวะเพิ่มมากขึ้น รวมถึงยาในกลุ่มรักษาเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ยาเคมีบำบัด และยากลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์

  ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน เช่น โรคแพ้ภูมิตัวเอง (Systemic Lupus Erythematosus: SLE) หรือ โรครูมาตอยด์ เป็นต้น


Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมแบบครบวงจร ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกรและทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้