Jewel Vine (เถาวัลย์เปรียง) สารพัดประโยชน์

Last updated: 9 ส.ค. 2566  |  1477 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Jewel Vine (เถาวัลย์เปรียง) สารพัดประโยชน์

Jewel Vine


          เถาวัลย์เปรียง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Derris scandens (Roxb.) Benth เป็นสมุนไพรที่แพทย์แผนไทยรู้จักกันดีและนิยมใช้ ปรากฏอยู่ในตำรายาแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ในหลายคัมภีร์ พบได้ในทุกภาคของประเทศไทย โดยส่วนมากใช้เถาเป็นส่วนประกอบในตำรับยาแก้กษัย แก้เหน็บชา แก้เส้นเอ็นขอด ทำให้เส้นหย่อน แก้ปวด แก้โรคบิด แก้โรคหวัด ถ่ายอุจาระ ต่อมามีการศึกษาวิจัยและยืนยันการใช้แก้ปวดกล้ามเนื้อ มีความปลอดภัยสูงผ่านการศึกษาวิจัยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อตรวจสอบข้อมูลการศึกษาวิจัยก็พบว่า เถาวัลย์เปรียงมีฤทธิ์ลดการอักเสบผ่านการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ COX-1 ซึ่งน่าจะเป็นทางเลือกในการใช้เป็นยาแก้ปวดเมื่อย มีงานวิชาการพบว่าเถาวัลย์เปรียงมีฤทธิ์เพิ่มภูมิคุ้มกันซึ่งอาจมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยเอดส์ ผู้ป่วยมะเร็ง หวัด ภูมิแพ้ และยังผ่านการทดลองทางคลินิกในการแก้ปวดจากเข่าเสื่อมเปรียบกับยากลุ่ม NSAIDs (ยาต้านการอักเสบแผนปัจจุบัน) แล้วพบว่าได้ผลไม่ต่างกัน และในการแก้ปวดหลังระดับเอว (low back pain) เปรียบเทียบกับยาแผนปัจจุบัน และเถาวัลย์เปรียงยังมีผลข้างเคียงน้อยกว่า


สรรพคุณของเถาวัลย์เปรียง


  1. แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ: มีงานวิจัยทางคลินิกของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อศึกษาประสิทธิผลและผลข้างเคียงของสารสกัดเถาวัลย์เปรียงในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังส่วนล่าง จำนวน 70 ราย แล้วพบว่า ผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับสารสกัดเถาวัลย์เปรียง ชนิดแคปซูลขนาด 200 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 7 วัน มีอาการปวดหลังลดลงไม่ต่างจากกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาแก้ปวดไดโคลฟีแนค (Diclofenac)

    2. บรรเทาโรคข้อเข่าเสื่อม: มีงานวิจัยทางคลินิกของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อศึกษาในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมที่ได้รับยานาโปรเซน ขนาด 250 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง นาน 4 สัปดาห์ มีประสิทธิผลในการรักษาและความปลอดภัยไม่แตกต่างจากผู้ที่รับยาสารสกัดเถาวัลย์เปรียง ขนาด 400 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง นาน 4 สัปดาห์

    3. กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน: สารสกัดจากเถาวัลย์เปรียงมีส่วนช่วยในการช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์ของเซลล์เม็ดเลือดขาวและช่วยเพิ่มการทำงานของ NK-cell ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่มากขึ้น

    4. ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ: เนื่องจากในสารสกัดจากเถาวัลย์เปรียง มีสารสกัดของ isoflavonoid เป็นองค์ประกอบ ซึ่งสารพวกนี้มีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบในร่างกายได้



วิธีการใช้สมุนไพรเถาวัลย์เปรียง




  บรรเทาอาการอักเสบและอาการปวดกล้ามเนื้อ ให้รับประทาน 500-100 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร

   บรรเทาอาการปวดข้อเข่าและหลัง ให้รับประทาน 400 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง


ข้อควรระวัง



  เด็ก สตรีมีครรภ์และในนมบุตร ห้ามรับประทาน

  ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน

  ผู้ที่ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ควรระมัดระวังการใช้สมุนไพรเถาวัลย์เปรียง

  เมื่อรับประทานอาจมีผลข้างเคียง คือ ปัสสาวะบ่อย ท้องผูก ปวดท้อง คอแห้ง ใจสั่น เป็นผื่น ปวดศีรษะ ปวดศีรษะ



Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมแบบครบวงจร ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกรและทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้