Pine Bark ประโยชน์ของสารสกัดจากเปลือกสน

Last updated: 9 ต.ค. 2566  |  7279 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Pine Bark ประโยชน์ของสารสกัดจากเปลือกสน

          เปลือกสน หรือ สารสกัดจากเปลือกสนมาริไทม์ (Maritime Pine) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า  Pinus Pinaster ซึ่งเป็นไม้สนที่ขึ้นในแถบตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของเมดิเตอเรเนียน โดยชาวบ้านได้นำเปลือกสนนี้มาใช้เป็นยาพื้นบ้านเพื่อรักษาอาการปวดบวม และลดการอักเสบ ต่อมาเปลือกสนเริ่มเป็นที่สนใจในหมู่นักวิทยาศาสตร์ทำให้ถูกนำไปหาองค์ประกอบเพิ่มเติมและพบว่า เปลือกสนมีองค์ประกอบที่ช่วยบำรุงผิว และต้านอนุมูลอิสระสูงมาก จึงทำให้เปลือกสนกลายเป็นที่นิยมในกลุ่มเครื่องสำอางและอาหารเสริมในปัจจุบันนั่นเอง

 

เปลือกสน (Pine bark) คืออะไร ?


          เปลือกสน หรือ Pine bark คือ สารสกัดที่ได้จากเปลือกสน ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีอายุยืนยาวนานอยู่ทั่วทุกมุมโลก โดยในอดีตผู้คนนิยมนำส่วนของเปลือก ใบ หรือเมล็ดมาใช้เป็นยารักษาโรค และในส่วนของเปลือกของต้นสนจะมีสารประกอบออกฤทธิ์สำคัญที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผิว โดยต้นสนนั้นมีมากมายหลายสายพันธุ์โดยมากถึง 100 สายพันธุ์ แต่พันธุ์ที่คนนิยมนำมาใช้คือ สายพันธุ์มาริไทม์ (Maritime) โดยจะถูกนิยมนำมาสกัดเอาเฉพาะส่วนสำคัญที่ออกฤทธิ์มาใส่ในอาหารเสริมหรือเครื่องสำอาง โดยในเปลือกสน หรือ Pine bark มีองค์ประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง (Super Anti-oxidation) และยังเสริมฤทธิ์การทำงานของวิตามิน C และวิตามิน E ช่วยป้องกันร่างกายจากอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกายตลอดเวลา ช่วยรักษาปัญหาการไหลเวียนของเลือด ภูมิแพ้ หอบหืด ความดันโลหิตสูง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อเข่าเสื่อม เบาหวาน โรคสมาธิสั้น อาการปวดประจำเดือน ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ โรคจอประสาทตาเสื่อม โดยในปี 1534 ลูกเรือของนักสำรวจชาวฝรั่งเศส Jacques Cartier มีอาการเลือดออกตามไรฟัน (ในสมัยก่อนเป็นโรคร้ายแรง) ที่เกิดจากการขาดวิตามินซี แต่ลูกเรือได้รับการช่วยเหลือจากชาวอินเดีย โดยให้พวกเขาดื่มเครื่องดื่มที่ทำมาจากเปลือกสนและใบสนปรากฎว่าน้ำเปลือกสนช่วยลดอาการเลือดออกตามไรฟันได้ ซึ่งต่อมาในปี 1950 Jacques Masquelier นักวิจัยชาวฝรั่งเศส ค้นพบสาเหตุว่าทำไมวิธีการรักษาแบบชาวอินเดียนี้ถึงมีประสิทธิภาพ เหตุผลก็คือสารที่พบในเปลือกสนทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย และเพิ่มประสิทธิภาพของวิตามินซีที่พบในใบสนเป็นอย่างมาก และต่อมาในปี 1987 Jacques Masquelier เรียกสารสกัดจากเปลือกต้นสนฝรั่งเศสของเค้าว่า “พิกโนจินอล”

 

ประโยชน์ต่อร่างกายของ เปลือกสน (Pine Bark)

 

   ลดจุดด่างดำ


เปลือกสน หรือ Pine bark มีส่วนช่วยลดฝ้า กระ และจุดด่างดำ อันเกิดจากเม็ดสีใต้ชั้นผิวทำงานผิดปกติ เนื่องจากการถูกแสงแดดมากเกินไป ซึ่งสารโปรแอนโทไซยานิดีน (Oligomeric Proanthocyanin Complexes – OPC) สามารถลดขนาดและความเข้มของกระ ฝ้า และจุดด่างดำ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากประกอบกับช่วยลดการเกิดกระ ฝ้าขึ้นมาใหม่ ด้วยการลดปฏิกิริยาการเพิ่มเม็ดสีผิวที่มากผิดปกติเมื่อต้องถูกแสงแดดได้

 

  ปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ


ภายในเปลือกสน หรือ Pine bark มีสารสำคัญอย่าง โปรแอนโทไซยานิดีน (Oligomeric Proanthocyanin Complexes – OPC) โดยเป็นสารออกฤทธิ์สำคัญและมีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระได้สูงมาก (Super Anti-oxidation) ช่วยต้านอนุมูลอิสระจากแสงแดด ป้องกันแดดเผาจากการได้รับแสงแดดมากเกินไป ช่วยยับยั้งการทำงานของเม็ดสีผิวที่ผิดปกติ ทำให้ผิวสม่ำเสมอและทำให้ผิวกระจ่างใสมากขึ้น

 

  เพิ่มระดับการสร้างวิตามินซี


สารออกฤทธิ์สำคัญในเปลือกสนมีส่วนช่วยเสริมฤทธิ์การทำงานของวิตามิน C และวิตามิน E ได้ ช่วยป้องกันร่างกายจากอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกายตลอดเวลา สารสกัดจากเปลือกสนยังช่วยให้ร่างกายสร้างวิตามินซีขึ้นมาใหม่ในสภาพที่ร่างกายใช้งานได้และป้องกันการขาดสารอาหาร หากขาดร่างกายวิตามินซีขั้นรุนแรงจะทำให้เป็นโรคลักปิดลักเปิด ซึ่งส่งผลให้มีเลือดออกตามไรฟัน ฟกช้ำง่าย การรักษาบาดแผลไม่ดี เหนื่อยล้า

 

  เร่งกระบวนการฟื้นฟูบาดแผล 


สาร Pycnogenol หรือ พิกโนจีนอล ในเปลือกสนสามารถช่วยปรับปรุงการรักษาบาดแผลได้และช่วยลดการเกิดรอยแผลเป็นลงได้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดการอักเสบได้ หรือช่วยบรรเทาอาการจากโรคข้อเข่าเสื่อมได้ (OA)

 

  ทำให้ผิวเรียบเนียน เต่งตึง 


เพราะสารสกัดจากเปลือกสน ช่วยลดความเสียหายของเซลล์ ที่เกิดจากการทำลายของอนุมูลอิสระ และช่วยยับยั้งการสลายตัวของคอลลาเจนและอีลาสติน ที่เป็นโครงสร้างหลักของผิวหนัง ทั้งยังช่วยทดแทนและเสริมการสร้างคอลลาเจนที่เสื่อมสภาพไปจากวัยที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผิวเรียบเนียน ริ้วรอยเหี่ยวย่นลดลง รวมทั้งช่วยเติมเต็มริ้วรอยล่องลึกให้ตื้นขึ้น

 

  เพิ่มระดับภูมิคุ้มกันและบรรเทาอาการภูมิแพ้


เนื่องจากในเปลือกสน หรือ Pine bark มีองค์ประกอบของวิตามินซีอยู่ โดยวิตามินซีจะไปช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ โดยวิตามินซีจะช่วยเพิ่มการทำงานของเม็ดเลือดขาวและช่วยกระบวนการทำลายเชื้อโรคทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยป้องกันภูมิแพ้และป้องกันหวัดจากเชื้อโรคได้

 

  ช่วยรักษาอาการเส้นเลือดขอด


การศึกษาในปี 2015 ใน International Journal of Angiology แสดงให้เห็นว่าเมื่อรับประทานสารสกัดจากเปลือกสนในขนาด 100 มก. ต่อวันเป็นเวลาแปดสัปดาห์ จะสามารถช่วยเพิ่มการไหลเวียนและลดอาการบวมได้ การศึกษาในปี 2017 ในวารสารฉบับเดียวกันนั้นก็มีข้อค้นพบที่คล้ายคลึงกัน

 

  โรคสมาธิสั้น


ผู้ที่เป็นโรคสมาธิสั้นมักจะมีปัญหาในการเพ่งสมาธิและจดจ่อกับการทำบางสิ่งบางอย่าง โดยการศึกษาในปี 2017 ใน Complementary Therapies in Medicine พบว่ามีหลักฐานที่จำกัดซึ่งแสดงให้เห็นถึงประโยชน์เมื่อเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นใช้สารสกัดจากเปลือกสน ในขณะที่การศึกษาอีกชิ้นในปี 2017 ในผู้ป่วยเด็ก 144 คนพบว่าสารสกัดจากเปลือกสนอาจเป็นประโยชน์ในเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นและช่วยให้พวกเขามีสมาธิจดจ่อได้

 

การบริโภคเปลือกสน (Pine Bark) ที่ถูกต้อง


สถาบันสุขภาพแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (NIH : National Institutes of Health) แนะนำว่าผู้ใหญ่สามารถรับประทานสารสกัดจากเปลือกสนได้ 50-450 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันเป็นเวลา 1 ปี และเวลาที่ควรทานคือตอนเช้าก่อนรับประทานอาหารหรือตอนท้องว่าง

 

สารสำคัญที่พบในเปลือกสน (Pine Bark)

 

Pycnogenol


Pycnogenol หรือ พิกโนจีนอล เป็นสารออกฤทธิ์ของเปลือกต้นสน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง(Super Antioxidant) ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามิน C ถึง 20 เท่า และสูงกว่าวิตามิน E ถึง50 เท่า นอกจากนี้ยังช่วยเสริมฤทธิ์ของวิตามิน C และ E ซึ่งมีหน้าที่ช่วยป้องกันและลดการทำลายเซลล์จากสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกายตลอดเวลา ทำหน้าที่ช่วยลดอัตราการเกิดอนุมูลอิสระตัวการหลักของการทำลายเซลล์ผิว ประกอบกับช่วยในการสร้างเซลล์ผิวใหม่ และแก้ปัญหาสุขภาพผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระทั่งได้รับการขนานนามว่า “เป็นอาหารเสริมสำหรับการบำรุงผิว” นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยสร้างสารไฮยาลูโรนิค แอซิด (hyaluronic acid) ที่มีผลเกี่ยวกับช่วยลดปัญหาริ้วรอย ร่องลึก อีกทั้งยังช่วยต่อต้านการผลิตเม็ดสีเมลานิน ผิวกระจ่างขาวใสได้

 

Bioflavonoids


สารสำคัญที่สกัดได้จากเปลือกต้นสนมาริไทม์ ประกอบด้วยกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ (bioflavonoids) ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่เข้มข้น พบว่ามีสารสำคัญโปรแอนโธไซยานิดิน (proanthocyanidins) คล้ายกับที่พบใน สารสกัดเมล็ดองุ่น (grape seed extract) ซึ่งออกฤทธิ์ในการทำลายอนุมูลออกซิเจนที่ไวต่อปฏิกิริยา (Reactive Oxygen Species) ซึ่ง OPC ในเปลือกของสนยังให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่างๆ อีกมากมาย เช่น ปกป้องหลอดเลือด ป้องกันเส้นเลือดขอด เพิ่มการผลิตไนตริกออกไซด์ (Nitric Oxide) ปกป้องหัวใจ ต้านอนุมูลอิสระ และบำรุงผิวได้

 

ข้อควรระวังเมื่อบริโภคเปลือกสน (Pine Bark) 


สำหรับบุคคลที่เริ่มรับประทาน แนะนำให้ควรรับประทานจากปริมาณต่ำก่อน เพื่อดูผลข้างเคียงหรือปฏิกิริยาตอบสนองที่อาจเกิดขึ้น เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว อ่อนล้า หรือ ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ทางเดินปัสสาวะ

 

สรุป


เปลือกสน หรือ สารสกัดจากเปลือกสนมาริไทม์ (Maritime Pine) เป็นพืชที่ชาวบ้านนิยมนำเปลือกมาใช้เป็นยาพื้นบ้านเพื่อรักษาอาการปวดบวม และลดการอักเสบ ต่อมาเปลือกสนเริ่มเป็นที่สนใจในหมู่นักวิทยาศาสตร์ทำให้ถูกนำไปหาองค์ประกอบเพิ่มเติมและพบว่า เปลือกสนมีองค์ประกอบที่ช่วยบำรุงผิว และต้านอนุมูลอิสระสูงมาก มีคุณสมบัติที่ดีต่อร่างกายมากมายไม่ว่าจะเป็น ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยแก้ปัญหาผิวคล้ำเสีย ลดฝ้า กระ จุดด่างดำอันเนื่องมาจากอนุมูลอิสระในแสงแดด และช่วยลดการอักเสบ ป้องกันเส้นเลือดขอด และลดความดันได้จึงทำให้เปลือกสนกลายเป็นที่นิยมในกลุ่มเครื่องสำอางและอาหารเสริมในปัจจุบันนั่นเอง

 

Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมแบบครบวงจร ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกรและทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้