ฟื้นฟูระบบเผาผลาญพัง ลดเท่าไหร่ก็ไม่ได้ผล

Last updated: 26 ต.ค. 2566  |  545 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟื้นฟูระบบเผาผลาญพัง ลดเท่าไหร่ก็ไม่ได้ผล

          ระบบเผาผลาญ (Metabolism) คือกระบวนการในการเปลี่ยนแปลงทางเคมี โดยร่างกายจะเปลี่ยนสารอาหารที่เรากินเข้าไปให้ไปอยู่ในรูปของพลังงาน เพื่อนำมาใช้ในกระบวนการต่างๆ ของร่างกาย เช่น นำมาใช้ในการหายใจ การทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย หรือการเคลื่อนไหวร่างกาย เป็นต้น ระบบเผาผลาญจึงมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก แต่ระบบเผาผลาญก็สามารถเสื่อมหรือพังได้เหมือนกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายสาเหตุ ก่อนอื่นเราไปรู้จักกันก่อนว่าระบบเผาผลาญพังเป็นอย่างไร

          ระบบเผาผลาญพัง (Metabolic Damage) คือ สภาวะที่ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญสารอาหารที่รับประทานเข้าไปมาใช้เป็นพลังงาน และนำพลังงาน หรือ ATP ไปใช้ได้น้อยกว่าปกติ ทำให้พลังงานที่เหลือเหล่านั้นถูกเก็บสะสมเอาไว้ในรูปแบบของไขมันตามส่วนต่างๆของร่างกาย จึงทำให้เพิ่มความเสี่ยงหรือมีน้ำหนักและค่าดัชนีมวลกายเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ระบบเผาผลาญพัง มีดังต่อไปนี้

  อายุ เมื่ออายุมากขึ้นระบบต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงระบบเผาผลาญก็จะเสื่อมสภาพลงเช่นกัน

  การลดน้ำหนัก ควบคุมอาหารแบบผิดวิธี ส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหาร และร่างกายจะปรับระบบเผาผลาญได้น้อยลง เพื่อจะเก็บพลังงานเอาไว้

  ความเครียด เมื่อเราเกิดความเครียดจะส่งผลให้ต่อไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ซึ่งจะกระทบต่อระบบเผาผลาญในร่างกาย จึงทำให้ระบบเผาผลาญพังได้

  ภาวะขาดไทรอยด์ เนื่องจากไทรอยด์มีส่วนทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น แต่เมื่อร่างกายมีภาวะขาดไทรอยด์ก็จะส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้น้อยลง

  สารเคมีและอาหารที่ตกค้างภายในร่างกาย เมื่อรับประทานเข้าไปจะส่งผลให้รบกวนระบบการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้น้อยลง

  พักผ่อนไม่เพียงพอ หากพักผ่อนไม่เพียงพอติดต่อกันเป็นเวลานาน ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนความอิ่มลดลง ซึ่งจะทำให้ร่างกายรู้สึกหิวบ่อย รับประทานอาหารมากขึ้น จึงส่งผลให้เกิดปัญหาระบบเผาผลาญพังได้

วิธีฟื้นฟูระบบเผาผลาญ


  ออกกำลังกาย ควรเน้นออกกำลังกายแบบ Weight Training เพื่อสร้างความแข็งแรง เพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย และยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ไขมันส่วนเกินที่สะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกายลดลง เราควรออกกำลังกายแบบ Cardio ควบคู่ไปด้วย เพื่อช่วยในการเผาผลาญไขมัน และทำให้อัตราการเต้นของหัวใจทำงานได้ดียิ่งขึ้น


  พักผ่อนให้เพียงพอ ในระหว่างที่เรานอนหลับ จะเป็นช่วงที่ร่างกายเกิดกระบวนการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ จึงส่งผลให้ระบบการเผาผลาญกลับมาทำงานได้อย่างปกติ


  เน้นการรับประทานโปรตีน เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญในการสร้างมวลกล้ามเนื้อ และช่วยเพิ่มอัตราในการเผาผลาญให้กับร่างกาย มีส่วนช่วยลดไขมันในร่างกายได้อีกด้วย สำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีน หรืออาหารมื้อทดแทนที่ให้แคลอรี่ต่ำ โปรตีนสูง ก็จะสามารถควบคุมปริมาณแคลอรี่ที่รับประทานเข้าไป และยังมีส่วนช่วยในการลดความอยากอาหาร ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย เป็นการควบคุมน้ำหนักอย่างถูกวิธี

  ชาเขียว เนื่องจากชาเขียวมีสาระสำคัญ คือ คาเทชิน (Catechins) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นและเพิ่มอัตราการเผาผลาญสารอาหารได้ดียิ่งขึ้น และยังมีส่วนช่วยในการยับยั้งกระบวนการการย่อยไขมัน ทำให้ไขมันดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้น้อยลง

  สารสกัดจาดเมล็ดทานตะวัน (Conjugated Linoleic Acid) หรือ CLA ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็น มีกรดไขมันโอเมก้า-6 ที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ ต้องได้รับจากการรับประทานเข้าไปเท่านั้น ซึ่งสารสกัดจาดเมล็ดทานตะวันจะช่วยยับยั้งการสะสมไขมันที่เข้ามาสู่ร่างกาย และช่วยเผาผลาญไขมันเก่าที่เก็บสะสมอยู่ตามส่วยต่างๆ ของร่างกาย มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อให้รูปร่างมีความกระชับมากยิ่งขึ้น

  สารสกัดจากส้มแขก (Garcinia extract) มีองค์ประกอบของสาร HCA (Hydroxycitric Acid) ปริมาณมาก มีส่วนช่วยในการยับยั้งการสะสมของไขมันส่วนเกิดในร่างกาย และยับยั้งการนำอาหารประเภทแป้ง ข้าว และน้ำตาล ไม่ให้เปลี่ยนเป็นไขมันสะสมตามร่างกาย แต่จะนำไปใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกาย นอกจากนี้ยังมีผลไปกระตุ้นให้มีการดึงเอาไขมันที่สะสมออกมาใช้เป็นพลังงาน ทำให้ไขมันที่สะสมอยู่ตามร่างกายลดลง และยังมีส่วนช่วยในการเร่งระบบเผาผลาญอาหารในร่างกายได้

ดังนั้น เราจึงควรดูแลสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักให้ถูกวิธี เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อให้ระบบเผาผลาญไม่พัง ทำงานได้อย่างปกติ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง


Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมแบบครบวงจร ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกรและทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้