4 สารสกัด บำรุงสุขภาพผู้ชาย

Last updated: 26 ม.ค. 2567  |  1441 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 สารสกัด บำรุงสุขภาพผู้ชาย

          พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้ชายหลายอย่างนั้น มีความเสี่ยงที่จะมีผลกระทบไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำงานหนัก, พักผ่อนน้อย, มีความเครียดสะสม และกิจกรรมสังสรรค์ต่างๆ รวมไปถึงการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวอาจหลีกเลี่ยงได้ยากเนื่องจากเป็น life style ของผู้ชายในยุคนี้

          ในปัจจุบันผู้ชายให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเสริมสร้างฮอร์โมนเพศชายหรือการเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เช่น การบำรุงรักษาหลอดเลือด เพื่อให้หลอดเลือดขยายตัวได้ง่าย (โดยเฉพาะองคชาต) หรือการเพิ่มความต้องการทางเพศแล้ว การเพิ่มสมรรถณะทางร่างกาย และการปรับสมดุลของอารมณ์ ยังเป็นกระแสที่เริ่มมีความนิยมขึ้นในปัจจุบัน เช่น มีกลุ่มคนรักสุขภาพที่มีความต้องการที่จะออกกำลังกายแบบ HIIT (Hight-Intensity Interval Training) และต้องการให้ร่างกายฟื้นฟูได้รวดเร็ว, มีการเลือกรับประทาน Functional food มากขึ้น, มีการเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความรักษ์โลกมากขึ้น เป็นต้น ดังนั้นนอกจากการเสริมสร้างฮอร์โมนเพศแล้ว การเลือกผลิตภัณฑ์ที่สามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อ หรือ เพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้ชายจะเลือกใช้นการรักษาสุขภาพ


สารสกัดที่มีผลดีต่อสุขภาพเพศชาย สามารถเสริมสร้างฮอร์โมนเพศชายและสมรรถณะทางร่างกาย ที่แนะนำมีดังต่อไปนี้

 

 

1. ถั่งเช่า

ถั่งเช่า หรือ ตังถั่งเช่า แปลเป็นไทยว่า “ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” หรือเรียกกันว่าหญ้าหนอน นั้นเพราะสมุนไพรนี้ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นตัวหนอนผีเสื้อ และส่วนที่เป็นเห็ดอยู่บนตัวหนอน โดยตัวถั่งเช่านั้นถือว่าเป็นยาสมุนไพรที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศจีนที่มีฤทธิ์เป็นยาบำรุง และเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ

จากกรณีศึกษาในการใช้ถั่งเช่า พบว่า ผู้ใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมนั้นมีการเพิ่มจำนวนของสเปิร์ม, ลดปริมาณของสเปิร์มที่ผิดปกติ และมีความต้องการทางเพศที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีกรณีศึกษาในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย, การลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

อย่างไรก็ตาม ถั่งเช่ามีข้อควรระวังดังนี้

  • ควรระวังในผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากถั่งเช่าลดน้ำตาลในเลือดได้ และจะเสริมฤทธิ์กับยาลดน้ำตาลในเลือด
  • ควรระวังในผู้ป่วยที่ทานยาต้านการเกาะตัวของเกล็ดเลือด เนื่องจากจะไปเสริมฤทธิ์กับยา
  • ควรระวังในผู้ที่ทานยากดภูมิคุ้มกัน เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน
     

 

2. โสมจีน (เหรินเซิน) และโสมเกาหลี

โสมเกาหลี (Panax ginseng) เป็นสมุนไพรที่เชื่อกันว่าใช้ปรับสมดุลของร่างกายตามหลักหยินหยางอย่างเป็นธรรมชาติ และในทางวิทยาศาสตร์แล้ว โสมเกาหลียังมีสาระสำคัญชื่อ จินซิโนไซด์ (Ginsenoside) ซึ่งสามารถปรับสมดุลฮอร์โมนเพศทั้งชายและหญิง, เสริมสมรรภาพทางร่างกาย, ลดความอ่อนเพลีย, ควบคุมความดันโลหิต และช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น ทั้งนี้โสมเกาหลีมีฤทธิ์เป็นยาร้อน จึงอาจก่อให้เกิดร้อนในได้


3. สารสกัดจากหอยนางรม

หอยนางรมเป็นอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสี (Zn) เป็นจำนวนมาก ซึ่งสังกะสีเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮอร์โมนเพศชาย และยังมีทอรีน (Taurine) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยให้ต่อมหมวกไตสามารถหลั่งฮอร์โมนเพศชายได้ดีขึ้น และยังช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น การทานหอยนางรมจึงนอกจากจะช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศชายแล้ว ยังสามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดีอีกด้วย โดยทั่วไปการทานหอยนางรมมักรับประทานดิบ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดการปนเปื้อนจากจุลินทรีย์ได้ ดังนั้นสารสกัดหอยนางรมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะสามารถรับประทานหอยนางรมได้อย่างปลอดภัย


4. L-Arginine

L-Arginine เป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น L-Arginine มีบทบาทในการกระตุ้นให้ร่างกายสามารถสร้าง Nitric oxide ทำให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือด ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้นจึงมีผลดีกับความดันโลหิต นอกจากนี้ยังสามารถกระตุ้น Growth Hormone ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเยาว์วัยอีกด้วย

 

Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมแบบครบวงจร ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกรและทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต

 

สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริมบำรุงสุขภาพผู้ชาย ปรึกษาฟรี!  Line: @derma-health หรือ Tel: 064-289-9449

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้