ทานคอลลาเจนอย่างไร ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

Last updated: 28 มี.ค. 2567  |  877 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทานคอลลาเจนอย่างไร ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

           คอลลาเจนเป็นอาหารเสริมที่สามารถทานได้อย่างต่อเนื่อง และให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยในแต่ละบุคคล โดย อย. เคยแนะนำว่า สำหรับวัยผู้ใหญ่ การกินคอลลาเจนเพียง 2,000-5,000 กรัมต่อวัน ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับเสริมผิวพรรณให้สวย กระดูกข้อต่อ และร่างกายแข็งแรง โดยไม่เป็นอันตรายใดๆ ต่อร่างกาย ที่สำคัญคือไม่ควรรับประทานเกิน 10,000 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะร่างกายจะไม่ดูดซึม คอลลาเจนส่วนเกินที่เรากินเข้าไปจะสูญสลาย และเสียไปโดยเปล่านั่นเอง 

ทั้งนี้คนที่มีโรคประจำตัวหรือ โรคอื่น ๆ ที่ต้องทานยาเป็นประจำ หรือผู้ที่ตั้งครรภ์ การทานคอลลาเจนอาจจะส่งผลที่เป็นอันตรายมากกว่าประโยชน์นั้นเอง อีกทั้งการทานคอลลาเจนที่มากเกินกว่าร่างกายจะดูดซึมไปใช้ได้ก็จะส่งผลเสียตามมาคือ เมื่อไม่ถูกนำไปใช้ร่างกายต้องขับของเสียออก ซึ่งอวัยที่จะทำหน้าที่เหล่านี้คือ ไต และตับ จึงทำให้มีข้อสงสัยว่า การทานคอลลาเจนจะส่งผลต่อตับและไตนั่นเอง

 

 

ทำไมต้องทานอย่างต่อเนื่อง? ทานแค่ช่วงหนึ่งแล้วหยุดได้หรือไม่?



           โดยปกติคอลลาเจนเป็นโปรตีนที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของผิว กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น รวมถึงเนื้อเยื่อเกี่ยวพันส่วนอื่น ๆ คอลลาเจนสามารถพบได้ในเส้นโลหิต อวัยวะ และเยื่อบุลำไส้ และถือว่าเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีมากที่สุดในร่างกาย โดยมีสัดส่วนถึง 30% ของจำนวนโปรตีนในร่างกายทั้งหมด ซึ่งความสามารถในการสร้างคอลลาเจนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ ด้าน เช่น อายุ ประเภทของอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน เป็นต้น นอกจากนี้ร่างกายสามารถสร้างได้ก็สามารถที่จะถูกทำลายได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นการดูแลหรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล ก็ส่งผลต่อปริมาณคอลลาเจนได้เช่นเดียวกัน

 

 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อปริมาณคอลลาเจนในร่างกาย

 

1. รังสียูวี (UV)


           รังสียูวี(UV) จากแสงแดด มีส่วนทำให้คอลลาเจนบนชั้นผิวลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยรังสียูวี(UV) จะเข้าไปทำลายเซลล์ดีเอ็นเอ (DNA) ที่มีหน้าที่คอยสร้างคอลลาเจน จนส่งผลให้คอลลาเจนในผิวสลายตัวในอัตราสูง จึงทำให้ผิวมีความบอบบางและเกิดริ้วรอยได้ง่าย

 

2. ความเครียด


          ความเครียดจะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่มีชื่อว่า คอร์ติซอล (Cortisol)  เป็นฮอร์โมนที่มีส่วนทำลายคอลลาเจนบนชั้นผิว และยังลดการผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติอีกด้วย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการทำให้ตัวเองเครียด ถ้าไม่อยากมีผิวที่เสื่อมโทรมหรือริ้วรอยตามมาก่อนวัย 


3. อายุเพิ่มขึ้น


           อายุเพิ่มขึ้นถือเป็นตัวการที่หนีไม่ได้เลย เพราะเมื่อร่างกายอายุมากขึ้น ก็จะทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมโทรมไปด้วย นั่นเพราะความสามารถของร่างกายในการผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติลดลง ดังนั้นเมื่อมีอายุมากขึ้น ก็ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้คอลลาเจนลดลง พร้อมทั้งเติมคอลลาเจนในรูปแบบอาหารเสริมให้แก่ร่างกายไปด้วย

 

4. สูบบุหรี่


            บุหรี่ไม่เพียงแต่จะทำลายสุขภาพหรืออวัยวะข้างในเท่านั้น แต่ยังมีส่วนทำลายผิวของคนเราให้เสื่อมโทรม และแก่กว่าวัยได้อีกด้วย นั่นเพราะบุหรี่จะเข้าไปทำลายคอลลาเจน และอิลาสตินในร่างกายของคนเราโดยตรง อีกทั้งยังทำลายสารอาหารอย่างวิตามินซีที่อยู่ในร่างกาย ซึ่งเป็นสารที่มีความจำเป็นในการผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติ
ดังนั้นในปัจจุบันอาหารเสริมจำพวกคอลลาเจนจึงมีความแพร่หลาย และนิยมบริโภคมากขึ้น 


ข้อควรคำนึงในการทานคอลลาเจน

 

  • สำหรับข้อควรระวังในการทานคอลลาเจนนั้นมีหลายข้อด้วยกันค่ะ แต่หลัก ๆ แล้วสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ข้อ คือ

 

1. ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรหลีกเลี่ยง


           ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนการกินอาหารเสริมคอลลาเจน เนื่องจากอาจเป็นไปได้ว่าในอาหารเสริมนั้นมีส่วนที่ลดประสิทธิภาพของยาที่เรากินประจำหรือเมื่อกินคู่กับยาแล้วอาจเกิดปฏิกิริยาบางอย่างซึ่งไม่เป็นผลดีกับร่างกายได้ โดยผู้ที่เป็นโรคไต โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคมะเร็ง โรคลิ่มเลือดอุดตัน รวมถึงคุณแม่ที่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตรด้วย โดยเราควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินอาหารเสริมคอลลาเจน


2. แพ้อาหารทะเลควรหลีกเลี่ยง


         คนที่มีอาการแพ้อาหารทะเลควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารเสริมคอลลาเจนค่ะ เพราะในอาหารเสริมคอลลาเจนส่วนมากนั้นมักจะสกัดมาจากปลาทะเลน้ำลึก ซึ่งอาจส่งผลต่อคนที่แพ้อาหารทะเลได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรงก็อาจจะทำให้ถึงแก่ชีวิตได้เลย

3. ห้ามกินมากเกิน

          โดยปกติแล้ว ร่างกายของเราจะต้องการคอลลาเจนเพียง 2,000 – 2,500 มิลลิกรัมต่อวันก็พอต่อการใช้งานแล้วค่ะ แต่หากต้องการกินมากกว่านั้นก็ไม่ควรเกิน 7,000 มิลลิกรัม โดยใน 1 วันเราต้องควบคุมอย่าให้กินคอลลาเจนเกิน 10,000 มิลลิกรัม เพราะปริมาณขนาดนี้เกินกว่าที่ร่างกายต้องการไปมาก สิ่งที่ตามมาคือคอลลาเจนจะตกค้างในร่างกาย และสามารถก่อโรคกับร่างกายของเราได้


อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภหลาย ๆ คนอาจเห็นแล้วว่าผลข้างเคียงของคอลลาเจนมักมาจากการที่ผู้บริโภคทานเกินขนาด ดังนั้นจึงควรรับประทานแต่ในปริมาณที่พอดีนะคะ ทั้งนี้เมื่อกินคอลลาเจนได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว ผู้บริโภคก็อย่าลืมเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยรักษาคอลลาเจนในร่างกายให้คงอยู่ได้ยาวนานขึ้นด้วย


 

 สูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่แนะนำ



Berry Glowing Skin

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงผิว ผิวฉ่ำวาว บูสต์ความกระจ่างใส รูปแบบชงดื่ม 15g รส Rose + White Strawberry


Product Benefit


  • ช่วยชะลอวัย และลดเลือนริ้วรอย
  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน
  • ช่วยเพิ่มและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว
  • อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
  • เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
  • ปกป้องผิวจากมลภาวะ
  • ป้องกันผิวจากรังสี UV ที่มาจากแสงแดด
  • ฟื้นฟูผิวที่แห้งเสียให้กลับมาดูสดใสเปล่งปลั่ง
  • ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิว กระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวเนียนเรียบ



Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมนวัตกรรมใหม่ ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกร และทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้