แนวโน้มเทรนด์อาหารเสริมบำรุงสมอง ปี 2024

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  472 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนวโน้มเทรนด์อาหารเสริมบำรุงสมอง ปี 2024

            ทุกคนย่อมต้องการมีสุขภาพที่ดี การมีสุขภาพที่ดีนั้นนอกจากจะมีร่างกายที่แข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่ายแล้ว การมีอารมณ์ที่แจ่มใส และสมองที่ปลอดโปร่งก็เป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งในปัจจุบันคำว่า well-being นั้นได้รวมไปถึงด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ (Cognitive Health) ซึ่งหมายถึงความสามารถในการใช้ความคิด, รวมไปถึงสมาธิในการคิดสิ่งต่างๆ อีกด้วย


            การศึกษาแนวโน้มของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของโลก พบว่าความสนใจในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมองให้มีสมาธิคิดวิเคราะห์ได้ดียิ่งขึ้น มีความนิยมขึ้นจนเป็นรองเพียงผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการย่อยอาหารที่เป็นอันดับหนึ่งมาตลอด ทั้งนี้ยังพบว่าความสนใจทางด้านการทำงานของสมองนั้น เป็นไปในทิศทางที่เพื่อให้ประสิทธิภาพการคิด, สมาธิ และอารมณ์ดีขึ้น มีความมั่นคงมากขึ้น ซึ่งต่างจากความสนใจในอดีตที่สนใจเรื่องการป้องกันความเสื่อมของสมอง เช่น การป้องกันอัลไซเมอร์, การป้องกันการล้าของสมองเป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ว่า Gen Z มีแนวโน้มในการที่จะยอมรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากกว่า Gen X หรือกระทั่ง Gen Y ซึ่งมีความสนใจไปในทางที่จะทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพราะกลัวที่จะป่วยมากกว่า


            ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สามารถช่วยในการควบคุมอารมณ์นั้น ในปัจจุบันในไทยจะนิยมผลิตภัณฑ์อาจแบ่งประเภทการทำงานของผลิตภัณฑ์ เป็นกลุ่มย่อยๆ เช่น กลุ่มที่ช่วยในการทำงานของ GABA ไม่ว่าจะเป็น GABA ที่สกัดมาจากอาหาร หรือ จะเป็นอาหารที่ช่วยในการส่งเสริม GABA โดยตรง, กลุ่มที่เพิ่มสารที่เกี่ยวกับความจำ เช่น Acethyl Choline หรือเพิ่มจำนวนหรือคุณภาพของเซลล์ประสาทเช่น น้ำมันปลา, กลุ่มที่ทำให้มีสมาธิหรือเกิดการตื่นตัว เช่น Caffeine  และ กลุ่มที่ใช้ลดความเครียดหรือป้องกันอาการเฉพาะโรค

 

           ด้วยความนิยมดังกล่าว ทาง Derma Health ขอนำเสนอสารสกัดที่มีความเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการทำงานของสมองดังนี้


สารสกัดจากข่า (Galangal : Alpinia officinarum)  ข่าสามารถทำให้ Dopamine สามารถอยู่ในร่างกายได้มากขึ้น โดยการยับยั้งการดูดซึมกลับของ Dopamine ด้วยปริมาณที่เหลืออยู่มากนั้นจะทำให้มีสมาธิจดจ่อมากขึ้น นอกจากนี้สารสกัดจากข่ายังสามารถกระตุ้นการทำงานของ Adenisine receptor คล้ายกับการทำงานของกาแฟ แต่ไม่ทำให้ใจสั่น สารสกัดจากข่าจึงเป็นสารที่น่าสนใจ ในการเพิ่มความตื่นตัว และเพิ่มสมาธิในการทำงานได้ โดยสามารถทานร่วมกับคาเฟอีนได้ แม้จะไม่จะไม่จำเป็นต้องทานร่วมกันก็ตาม

สารสกัดจาก พรมมิ (Brahmii/Bacopa : Bacopa monnieri) พรมมิ หรือ ผักมิ เป็นผักที่อยู่ในตำราอายุรเวทของอินเดีย สามารถช่วยในเรื่องของความจำ โดยเชื่อว่า สารสำคัญในกลุ่มอัลคาลอยด์ของพรมมิ เช่น Saponins, Triterpenes นั้นจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้มีการทำงานของสารสื่อประสาทได้ดีขึ้น และยับยังการทำงานของเอนไซม์ Acetyle Choline Esterase ทำให้มีสาร Acethyl Coline เหลืออยู่มากขึ้นอีกด้วย

สารสกัดจากข้าว Barley เป็นสารสกัดจากข้าวบาร์เลย์ที่หมักด้วยกรดแลคติก เพื่อสกัด GABA: Gamma Aminobutyric Acid ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพในการนอนหลับลึก และลดความวิตกกังวล

Magnesium โดยจะพบมากในอาหารประเภทธัญพืชต่างๆ  แมกนีเซียมนั้นเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการนำไปใช้งานในหลายกลไก ผู้ที่มีปริมาณ Magnesium ในเลือดอาจมีความสัมพันธ์กับระดับน้ำตาลในเลือด และการทำงานอื่นๆ ในร่างกาย สำหรับทางด้านสมองแล้ว Magnesium จะนำมาใช้ในการป้องกันไมเกรน และมีผลดีต่อผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้ทาน Magnesium มากเกินความต้องการของร่างกาย เนื่องจากภาวะโรคนั้นมีความสัมพันธ์กับการขาดแมกนีเซียมเท่านั้น

 

 

สูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่แนะนำ

Jelly Strip Black Coffee Lemono

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเสริมอาหารรูปแบบเจลลี่ สูตรบำรุงสมอง เพิ่มความสดชื่นให้ตื่นตัว ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย

 

Product Benefit

  • ช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นตื่นตัว กระฉับกระเฉง
  • ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย รู้สึกสดชื่น และมีพลังในระหว่างวัน
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง
  • ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง
  • ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของออกซิเจนให้กับสมอง
  • ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมนวัตกรรมใหม่ ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกร และทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้