เปลือกส้มมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

Last updated: 25 เม.ย 2567  |  69 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปลือกส้มมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

           เป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่า วิตามินซีนั้นมีประโยชน์ในการป้องกันโรค และยิ่งไปกว่านั้น วิตามินซีจากธรรมชาตินั้นย่อมีการดูดซึมที่ดีกว่าวิตามินซีที่เป็น Ascorbic Acid ซึ่งเหตุผลหลักๆ คือ วิตามินซีนั้นจำเป็นต้องมีสารอื่นช่วยในการดูดซึม จะทำให้การดูดซึมมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

          ในอดีตแม้ว่านักเดินเรือจะทราบว่า “ส้ม” และวิตามินซีในส้มนั้นสามารถป้องกันโรคลักกะปิดลักกะเปิด (scurvy) ได้ แต่จากการศึกษาในปี 1930 Albert Szent-Györgyi  พบว่า วิตามินซีเพียงอย่างเดียว ป้องกันโรคดังกล่าวสู้การทานสารสกัดบดผงจากส้ม, เลม่อน และพริกหยวกทั้งลูกได้ จึงมีการศึกษาอย่างจริงจังแล้วตั้งสมมติฐานว่า สารที่พบในเนื้อผงนั้นอาจมีส่วนช่วยในการดูดซึมวิตามินซีได้ดีขึ้น และเรียกสารดังกล่าวว่า Vitamin P (มาจากคำว่า permieability แปลว่าช่วยในการซึมผ่าน) โดยพบว่าสารดังกล่าวคือ Hesperidin, Eriodictyol, hesperidin methyl chalcone และ neohesperidin โดยภายหลังมีการศึกษาพบว่า Hesperidin และ สารที่พบอีกตัวคือ rutin เป็นสารสำคัญในส้ม และผลของพืชกลุ่ม Citrus นั้น มีส่วนสำคัญในการดูดซึมวิตามินซี


มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิตามิน P กันก่อน

  • วิตามิน P เป็นศัพท์ที่ไม่นิยมแล้ว และไม่ถูกต้องตามคำนิยามเสียทีเดียว เนื่องจากวิตามินมาจากคำว่า Vital Amine ซึ่งสารที่ควรเรียกว่าวิตามิน นั้นควรมีเอมีนในโครงสร้าง อย่างไรก็ตาม วิตามินบางตัวก็ยังถูกเรียกเหมือนในอดีตอยู่ เนื่องจากความนิยม และความง่ายในความเข้าใจ


  • Bioflavonoids ที่ปรากฎในเสริมอาหาร ส่วนใหญ่มักจะหมายถึง Hesperidin และ Rutin ซึ่งจริงๆ แล้ว Bioflavonoids กับ Flavonoids นั้น เป็นการเรียกชื่อสารตามโครงสร้างแบบหนึ่ง ซึ่งอาจใช้สลับกันบ้าง และสารในกลุ่มพวกนี้ยังมีจำนวนมากมายหลายชื่อ ทั้งนี้ Hesperidin และ Rutin นั้นก็เป็นสารกลุ่ม Flavonone ซึ่งเป็นสารกลุ่มที่ย่อยลงมาของ Flavonoids ดังนั้นการศึกษาข้อมูลของสารพวกนี้อาจทำให้เกิดความสับสนได้


  • Hesperidin ชื่อนี้มาจากการเรียกชื่อพืชที่มีเปลือกหนา ว่า Hesperone พืชพวกนี้ได้แก่พวก Citrus เช่น มะนาว และส้ม โดยพืชกลุ่มนี้จะมีส่วนเปลือกที่เรียกว่า Ride (หรือ peel) ในเปลือกนั้น จะมีสองส่วน ส่วนนอกที่หนาๆ มันๆ จะเรียกว่า Flavedo และส่วนข้างในจะเป็นใยขาวๆ เรียกว่า Alberdo ซึ่งมจากคำว่า สีขาว ในส่วนใยขาวนี่เอง ที่มี Hesperidin อยู่เป็นจำนวนมากแม้ว่าส่วนใหญ่แล้ว เราจะไม่นิยมบริโภคส่วนนี้ก็ตาม




ใยขาวของส้มและพืชกลุ่ม Citrus นั้น ได้มีการศึกษา และคาดว่าจะมีประโยชน์ดังนี้


  • ใยสีขาวของส้มนอกจากจะมี Bioflavonoids อยู่สูงแล้ว ยังมี Pectin และไฟเบอร์สูงด้วย ทั้งนี้ใยสีขาวของส้ม ยังมีการศึกษาพบว่าสามารถเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้


  • สามารถช่วยในการดูดซึมวิตามินซี โดยมีการศึกษาว่าปริมาณที่เหมาะสม คือ Hesperidin กับ Rutin ผสมกัน 100 mg จะช่วยในการดูดซึมวิตามินซี ขนาด 500 mg ได้ดี (ซึ่งจะพบสัดส่วนนี้ในเสริมอาหารประเภทวิตามินซี) และมีความเป็นไปได้ว่าจะช่วยให้สารอื่นดูดซึมได้ดีขึ้น


  • Bioflavonoids ประเภท Hesperidin ในพืชกลุ่ม Citrus อาจป้องกันการติดเชื้อได้ โดยมีการศึกษาในไทยพบว่า Hesperidin สามารถไปจับกับ ACE Receptor ในหนูทดลอง ทำให้ Spike ของไวรัส Covid-19 ไม่สามารถไปจับกับ Receptor ได้ จึงอาจมีประโยชน์ในการป้องกันการติดเชื้อได้


สูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่แนะนำ


C Cap Skin Supplement

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อผิวกระจ่างใสชนิด Tablet ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระนานาชนิด ช่วยบำรุงผิวจากภายใน เผยผิวกระจ่างใส แลดูสุขภาพดี


Product Benefit

ช่วยเสริมภูมิต้านทาน
ช่วยกระตุ้นการสมานแผล
ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ให้ผิวกลับมาสู่สภาวะปกติ
ช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกแดดเผา
ช่วยลดจุดด่างดำ รอยหมองคล้ำ


Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมนวัตกรรมใหม่ ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกร และทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้