6 ขั้นตอนการผลิตอาหารเสริม อยากสร้างแบรนด์ห้ามพลาด!

Last updated: 23 พ.ย. 2565  |  1804 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 ขั้นตอนการผลิตอาหารเสริม อยากสร้างแบรนด์ห้ามพลาด!

     ในยุคปัจจุบันนี้ผู้คนมากมายล้วนหันมาใส่ใจสุขภาพและความสวยความงามกันมากขึ้น และแน่นอนว่าอีกหนึ่งสิ่งที่ตอบโจทย์เหล่านี้ได้ก็คืออาหารเสริมต่าง ๆ นั่นเอง จึงทำให้ใครหลายคนเริ่มที่จะหันมาลองผลิตอาหารเสริมเพื่อนำมาขายกันเยอะมากขึ้นตามไปด้วย

     นอกจากนี้ยังส่งผลให้มี โรงงานรับผลิตอาหารเสริม ก่อตั้งขึ้นมามากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ขายเช่นเดียวกัน โดยขั้นตอนการผลิตอาหารเสริมให้เป็นแบรนด์ของตัวเองแล้วนำออกมาขายนั้นมันทำยังไงกันล่ะ ในบทความนี้เราจะมาอธิบายขั้นตอนในการผลิตอาหารเสริมแบบละเอียดสุด ๆ ให้ทุกคนได้รู้ไปพร้อม ๆ กัน

 

1. ออกแบบคอนเซปต์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

ในขั้นตอนการออกแบบคอนเซปต์นี้นับเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมากที่สุดในบรรดาขั้นตอนการผลิตอาหารเสริมเลยก็ว่าได้ โดยในขั้นตอนนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อหลัก ๆ ได้แก่ การเลือกรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ต้องการผลิต การตั้งชื่อแบรนด์หรือชื่อผลิตภัณฑ์ และสุดท้ายคือการกำหนดทิศทางเอกลักษณ์แบรนด์ให้โดดเด่น ซึ่งเราจะมีการอธิบายอย่างละเอียดในแต่ละหัวข้อให้ได้อ่านกัน

เลือกรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ต้องการผลิต

ก่อนที่เราจะทำการออกแบบหรือสร้างแบรนด์อาหารเสริมออกมาสักแบรนด์นึง เราก็ควรที่จะรู้ก่อนว่าเราต้องการที่จะทำผลิตภัณฑ์อาหารเสริมรูปแบบไหนหรืออะไร เช่น อาหารเสริมคอลลาเจน อาหารเสริมวิตามินชนิดต่าง ๆ อาหารเสริมสำหรับผู้ชาย อาหารเสริมลดน้ำหนัก อาหารเสริมกระตุ้นการขับถ่าย อาหารเสริมบำรุงสุขภาพ อาหารเสริมบำรุงสมอง และอาหารเสริมอื่น ๆ อีกมากมาย

ตั้งชื่อแบรนด์และชื่อผลิตภัณฑ์

ในการตั้งชื่อแบรนด์และชื่อผลิตภัณฑ์นั้นควรเป็นชื่อที่สั้นกระชับ ไม่ยาวจนเกินไป เข้าใจง่าย สามารถจดจำได้ง่าย อ่านแล้วติดปาก ไม่ซ้ำกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์อื่น และยังสามารถนำไปต่อยอดเป็นโลโก้หรือสัญลักษณ์ได้ แต่ในการตั้งชื่อแบรนด์หรือชื่อผลิตภัณฑ์นั้นก็ควรตั้งให้สามารถที่จะจดทะเบียนกับคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ด้วยเช่นกัน

โดยเกณฑ์การตั้งชื่อแบรนด์หรือชื่อผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถผ่านการยื่นจดทะเบียนของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้นั้นจะต้องไม่กล่าวอ้างสรรพคุณเกินจริง ไม่มีการสื่อความหมายว่าช่วยรักษาโรค ช่วยบำบัด หรือส่งผลให้ร่างกายเกิดความเปลี่ยนแปลง 

นอกจากนี้ก็ควรตั้งชื่อแบรนด์หรือชื่อผลิตภัณฑ์ที่ไม่สื่อถึงผลลัพธ์ ไม่สื่อถึงสรรพคุณ ไม่สื่อถึงผู้บริโภค ไม่มีคำที่มีความหมายสื่อถึงสรรพคุณ ไม่พ้องเสียง และไม่เล่นคำ ส่วนชื่อของบุคคลหรือชื่อของบริษัทนั้นสามารถนำมาตั้งเป็นชื่อแบรนด์หรือชื่อผลิตภัณฑ์ได้

กำหนดทิศทางเอกลักษณ์แบรนด์ให้โดดเด่น

นอกจากการเลือกรูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่จะทำและการตั้งชื่อผลิตภัณฑ์แล้ว การกำหนดกลุ่มเป้าหมายและดูตลาดก็สำคัญเช่นเดียวกัน ซึ่งในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายนั้นควรมีการกำหนดที่ชัดเจนและระบุแบบเฉพาะเจาะจง เช่น ถ้าหากเราขายอาหารเสริมเพิ่มกล้ามเนื้อ ก็กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่ออกกำลังกายกับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ หรือถ้าหากเราขายอาหารเสริมปรับสมดุลกระตุ้นลำไส้ ก็กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย เป็นต้น

 

2. เลือกสูตรอาหารเสริมยอดนิยมหรือผลิต

คิดค้น วิจัย และพัฒนาสูตรอาหารเสริม

สำหรับขั้นตอนในการเลือกสูตรอาหารเสริมที่ต้องการผลิตเราสามารถเลือกได้จากสูตรมาตรฐานที่ทางโรงงานผลิตอาหารเสริมมีอยู่ได้เลย ซึ่งสูตรอาหารเสริมต่าง ๆ ก็จะถูกแบ่งออกเป็นหมวดหมู่เอาไว้ ซึ่งการเลือกสูตรอาหารเสริมก็ควรเลือกให้ตรงกับคอนเซปต์หรือรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่เราได้ตัดสินใจเอาไว้

แต่ถ้าหากเราไม่พอใจในสูตรมาตรฐานของทางโรงงานผลิตอาหารเสริม เราก็สามารถที่จะพัฒนาสูตรขึ้นมาใหม่ได้เช่นกัน โดยการพัฒนาสูตรอาหารเสริมนั้นเราควรนำข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย สูตรที่สนใจ และข้อมูลอื่น ๆ มาปรึกษากับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการคิดค้น วิจัย และออกแบบอาหารเสริม แต่การพัฒนาสูตรขึ้นใหม่นั้นจะค่อนข้างใช้ระยะเวลาพอสมควร

และเมื่อได้สูตรอาหารเสริมที่พอใจแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสูตรมาตรฐานหรือสูตรที่มีการพัฒนาขึ้นมาใหม่ ล้วนต้องผ่านการทดสอบหรือทดลองใช้ดูก่อน เพราะถ้าหากว่าผลลัพธ์ยังไม่น่าพอใจ เราก็สามารถปรับสูตรหรือแม้แต่รสชาติก่อนได้  เพื่อให้อาหารเสริมของเรามีคุณภาพที่ดีที่สุด

นอกจากการเลือกสูตรอาหารเสริมแล้ว การเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมก็สำคัญเช่นเดียวกัน ซึ่งควรเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีในการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล เทคโนโลยีการสกัดที่มีคุณภาพ และเทคโนโลยีควบคุมคุณภาพอากาศของสถานที่ผลิต และโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ดีก็ควรที่จะผ่านการจดทะเบียนบริษัท ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการระบุที่ตั้งของโรงงานหรือสำนักงานอย่างชัดเจน มีการให้บริการแบบครบวงจร มีจุดให้บริการ และจุดให้คำปรึกษา

 

3.ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์

อีกหนึ่งในขั้นตอนการผลิตอาหารเสริมที่สำคัญไม่น้อยอีกอย่างหนึ่งก็คือขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ เนื่องจากการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์นอกจากจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์แล้ว ยังเป็นการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย

โดยการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์นี้เราจะต้องขออนุญาตในการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งขั้นตอนในการยื่นขอขึ้นทะเบียนกับ อย. มีดังนี้

  เตรียมสถานที่ให้ตรงตามเกณฑ์การผลิตที่กำหนดไว้ (GMP: Good Manufacturing Practice)
  จัดเตรียมเอกสารให้พร้อม โดยติดต่อขอข้อมูลได้ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ
  ยื่นเอกสารขออนุญาตตั้งสถานที่ผลิต พร้อมกับนัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อตรวจสอบสถานที่
  ยื่นขอเอกสารอนุญาตขอรับเลขสารบบ “13 หลัก” (เลข อย.) 
และสำหรับใครที่ไม่ต้องการความยุ่งยาก ทางโรงงานผลิตอาหารเสริมของเราก็มีบริการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน 

 

4. ออกแบบผลิตภัณฑ์ 


ในขั้นตอนการออกแบบผลิตภัณฑ์นั้นเป็นขั้นตอนการออกแบบทั้งโลโก้ ฉลาก และรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ และเนื่องจากหน้าตาของผลิตภัณฑ์คือสิ่งแรกสุดที่ลูกค้าสามารถมองเห็นได้ จึงควรออกแบบให้มีความสะดุดตาน่าสนใจ และสามารถใช้งานได้สะดวก

แต่การออกแบบผลิตภัณฑ์นั้น ไม่ว่าจะเป็นฉลาก บรรจุภัณฑ์ หรือการโฆษณา ล้วนต้องผ่านพระราชบัญญัติอาหาร (พรบ.อาหาร) และจะต้องขออนุญาตการโฆษณาก่อนทุกครั้ง

5. วางแผนต้นทุนและดำเนินการผลิต

ทำการวางแผนงบประมาณหรือต้นทุนในการผลิตอาหารเสริม เพื่อเป็นการกำหนดจำนวนของผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถผลิตได้ และเมื่อได้จำนวนของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เราต้องการแล้ว ก็แจ้งกับทางโรงงานผลิตอาหารเสริมเพื่อเริ่มดำเนินการผลิต โดยทางโรงงานก็จะมีจำนวนขั้นต่ำของผลิตภัณฑ์ที่จะทำการผลิตดังนี้ 

  อาหารเสริมชนิดแคปซูล หรือชนิดเม็ดตอก เริ่มต้นผลิตที่ 30,000 เม็ด
  อาหารเสริมชนิดผงชงดื่ม หรือผงกรอกปาก เริ่มต้นผลิตที่ 15,000 ซอง   
อาหารเสริมชนิดเจลลี ขั้นต่ำ 30,000 ซอง

 

6. รับผลิตภัณฑ์จากโรงงานและทำการตลาดเพื่อต่อยอด

ในขั้นตอนสุดท้ายของขั้นตอนการผลิตอาหารเสริมก็คือการรับผลิตภัณฑ์จากโรงงานและทำการตลาดเพื่อต่อยอด เมื่อเราได้รับอาหารเสริมที่สั่งผลิตจากทางโรงงานผลิตอาหารเสริมแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องวางแผนทางการตลาดเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสูตรอาหารเสริม การวางแผนการขาย การพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ หรือแม้แต่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยในขั้นตอนเหล่านี้สามารถปรึกษากับทางโรงงานผลิตอาหารเสริมได้เช่นกัน

     สำหรับขั้นตอนการผลิตอาหารเสริมนั้นความจริงแล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย ซึ่งมีเพียงแค่ 6 ขั้นตอนเท่านั้น ได้แก่ การออกแบบคอนเซปต์ผลิตภัณฑ์ การเลือกสูตรอาหารเสริม การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การวางแผนต้นทุนเพื่อดำเนินการผลิต และการรับผลิตภัณฑ์จากโรงงานทำการตลาดเพื่อต่อยอด และที่สำคัญคือการเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมที่มีคุณภาพและครบวงจร หากสนใจสามารถปรึกษากับทางเราก่อนได้ ด้วยเบอร์โทร 064-2899449 , 02-9622442 หรือสแกน QR Code เพื่อติดต่อทางไลน์ที่รูปทางด้านล่างได้เลยค่ะ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้