10 วิธีลดน้ำหนักให้เห็นผล คุณเองก็มีรูปร่างที่ดีได้

Last updated: 8 ธ.ค. 2565  |  1510 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 วิธีลดน้ำหนักให้เห็นผล คุณเองก็มีรูปร่างที่ดีได้

เพียงแค่พูดถึงการลดน้ำหนัก หลาย ๆ คนก็อาจจะต้องถอนหายใจ เพราะการลดความอ้วนหรือการลดหุ่น ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ทำได้ยากยิ่ง ต้องออกกำลังกายกันจนเหงื่อไหลไคลย้อย หรืออดอาหารจนหิวไส้กิ่ว แถมน้ำหนักที่ลดลงไปก็น้อยแสนน้อย แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการลดน้ำหนักนั้นสามารถทำได้หลายวิธี วันนี้เรามีเทคนิคการลดน้ำหนักสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ไม่ว่าจะเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงหรืออยากจะมีหุ่นสวย ๆ มาฝากกันค่ะ


เลือกวิธีลดน้ำหนักที่เหมาะกับตัวเรา


อย่างแรกที่เราจะต้องคำนึงถึงเมื่อต้องการลดน้ำหนักคือการเลือกวิธีการลดน้ำหนักที่ถูกต้องและเหมาะสมกับตัวเรา เช่น ถ้าเราชอบทานอาหารอร่อย ๆ เป็นชีวิตจิตใจ แต่เลือกวิธีการหักดิบ กินอาหารคลีนอย่างเข้มงวด งดปรุง ไม่มี cheat day ให้กับตัวเอง เราก็จะรู้สึกเหนื่อยและท้อได้ง่าย นำไปสู่การล้มเลิกความตั้งใจในการลดน้ำหนัก ดังนั้นวิธีลดน้ำหนักที่ใช้ได้ผลดีกับคนอื่นอาจจะไม่ได้ได้ผลกับเราเสมอไป การเลือกวิธีที่เหมาะกับลักษณะนิสัยและวิถีชีวิตของเราต่างหากที่จะทำให้เราสามารถควบคุมน้ำหนักได้อย่างยั่งยืน 


ดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร


อีกวิธีหนึ่งที่ง่ายมาก เรียกได้ว่าใคร ๆ ก็ทำได้คือการดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ก่อนมื้ออาหาร 30 นาที น้ำจะช่วยยับยั้งความอยากอาหาร อิ่มง่าย ส่งผลให้เราทานอาหารได้น้อยกว่าปกติและช่วยลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้น้ำยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดีกว่าปกติ ทั้งยังช่วยขับของเสียออกจากระบบย่อยอาหารอีกด้วย เรียกได้ว่ามีประโยชน์สองต่อเลยทีเดียว


รับประทานอาหารที่อยู่ท้อง อิ่มนาน


การรับประทานอาหารที่อยู่ท้อง จะช่วยให้เราไม่อยากอาหารบ่อย ลดปริมาณอาหารที่จะทานต่อ 1 มื้อ ทั้งยังลดพฤติกรรมการทานจุกจิกระหว่างมื้อได้ด้วย โดยอาหารที่อยู่ท้องที่ว่านี้มีหลายอย่าง แต่ตัวที่แนะนำมาก ๆ เลยคือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน หรือที่เรียกกันย่อ ๆ ว่าคาร์บเชิงซ้อน เนื่องจากสารอาหารตัวนี้จะทำให้อิ่มเร็ว ไม่ทำให้อยากอาหาร และยังไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็วในคราวเดียวเหมือนกับคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวด้วย สารอาหารตัวนี้จึงเหมาะมากกับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก


ปรับวิธีกินเสริมสร้างการเผาผลาญ



เมื่อเราทานอาหารเข้าไป ร่างกายก็จะนำพลังงานที่ได้จากอาหารเหล่านั้นไปใช้งาน แต่หากเรากินมากกว่าที่ร่างกายเผาผลาญก็จะเกิดการสะสมของไขมันส่วนเกินที่ทำให้เราอ้วน ดังนั้น หากต้องการลดน้ำหนัก เราจึงควรปรับการกินให้สอดคล้องกับการทำงานของระบบเผาผลาญ ซึ่งได้แก่

  • การนับแคลอรี่ โดยเราจะต้องควบคุมปริมาณแคลอรี่ที่เราได้รับจากมื้ออาหาร ให้ไม่เกินปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน โดยอาจจะใช้แอพพลิเคชั่นเป็นตัวช่วยในการนับแคลอรี่ เมื่อร่างกายเผาผลาญพลังงานได้หมด ก็จะไม่เหลือสะสมเป็นไขมัน ซึ่งโดยปกติแล้ว ผู้ชายจะต้องการพลังงานวันละประมาณ 1600-2200 kcal. ผู้หญิงต้องการวันละประมาณ 1400-1800 kcal. 

  • การทำ IF หรือ Intermittent Fasting คือการกินและงดอาหารเป็นเวลา โดยในช่วงเวลาที่เรางดอาหาร ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) น้อยลง เมื่อระดับอินซูนลินน้อย ร่างกายจะผลิตโกรท ฮอร์โมน (Growth Hormone) เพิ่มมากขึ้น โกรทฮอร์โมนนี่เองที่ช่วยเพิ่มระดับการเผลาผลาญไขมันในร่างกายของเราโดยไม่ทำลายกล้ามเนื้อ ระยะเวลาการทำ IF ที่นิยมที่สุดคือ 8/16 หรือการกิน 8 ชั่วโมง และงด 16 ชั่วโมง  นอกจากนี้ยังมีรูปแบบอื่น เช่น 10/14, 8/16, 4/20 หรือ 1/23 ผู้ที่ไม่เคย IF อาจจะเริ่มต้นจากรูปแบบเวลาที่ไม่หักโหม แล้วจึงค่อยปรับให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของเรา



หรือใครที่ต้องการตัวช่วยในการเผาผลาญ ก็สามารถเพิ่มการเผาผลาญได้ง่าย ๆ ด้วย Goodbye Belly Jelly Strip ช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ด้วยการสกัดจากอึ้งคี้ (Astragalus) พืชตระกูลถั่วที่เป็นสมุนไพรของชาวจีน สารสกัดนี้จะช่วยลดระดับน้ำตาลและเพิ่มการเผาผลาญ ทั้งยังมีสารสกัดจากสาหร่ายเคลป์ (Kelp) ช่วยลดการดูดซึมแป้งและน้ำตาล รวมถึงมีเส้นใยอาหารที่กระตุ้นกับขับถ่าย เรียกได้ว่าทั้งลดการสะสมไขมันใหม่ กระตุ้นการเผาผลาญไขมันเก่าและยังดีต่อลำไส้อีกด้วย



ส่วน Chilli Burn ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักชนิดแคปซูล ผสานไปด้วยคุณค่าของสารสกัดจากพริก ชาเขียว แอปเปิ้ล และเมล็ดกาแฟสด ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ นำเอาน้ำตาลและไขมันในร่างของเรามาเปลี่ยนเป็นพลังงาน ทั้งยังช่วยให้อิ่มเร็ว ให้คุณดูรูปร่างได้ง่าย ๆ ในรูปแบบแคปซูลที่พกพาสะดวก


ลดไขมัน สร้างกล้ามเนื้อ


การลดไขมันส่วนเกิน เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนัก แต่ไขมันก็อาจจะกลับมาได้เสมอเมื่อเราทานอาหารมากเกินกว่าพลังงานที่ร่างกายจะเผาผลาญได้ เราจึงต้องสร้างกล้ามเนื้อควบคู่ไปกับการลดไขมัน เพราะยิ่งมีมวลกล้ามเนื้อมากก็ยิ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญ ทำให้เราสามารถควบคุมน้ำหนักได้อย่างยั่งยืน เราสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ด้วยการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการออกกำลังประเภทเวทเทรนนิ่งจะช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อได้ดีที่สุด ในขั้นแรกอาจจะเริ่มจากท่าง่าย ๆ ที่ไม่หนักเกินไป แล้วจึงค่อย ๆ เพิ่มระดับเมื่อร่างกายปรับตัวได้แล้ว นอกจากออกกำลังกายแล้ว เรายังต้องทานสารอาหารจำพวกโปรตีนที่มีส่วนช่วยการสร้างกล้ามเนื้อด้วย



Protein Meal Shake เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมโปรตีน เพราะประกอบไปด้วยโปรตีนจากถั่วเหลืองคุณภาพดีที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และโปรตีนจากข้าวที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย เพียงแค่ชงดื่มทุกวันก็ช่วยเติมโปรตีนให้ร่างกายนำไปใช้สร้างกล้ามเนื้อต่อไป เมื่อไขมันลดลง มวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ถึงแม้ตัวเลขน้ำหนักบนตาชั่งอาจจะยังไม่ลดลงเท่าไรนัก แต่แน่นอนว่าร่างกายของเรากระชับขึ้น ทั้งยังเป็นผลดีต่อการควบคุมน้ำหนักในระยะยาว 


ยิ่งเคี้ยวช้า ยิ่งอิ่มเร็ว


การเคี้ยวอาหารช้า ๆ เคี้ยวให้ละเอียด นอกจากจะดีต่อสุขภาพ ป้องกันการสำลัก ดีต่อระบบย่อยอาหาร ช่วยให้น้ำย่อยทำงานได้ดีขึ้นแล้ว การเคี้ยวอาหารช้า ๆ ยังช่วยให้เรากินช้าลง อิ่มเร็วขึ้น ลดความอยากอาหาร ทำให้เรากินอาหารได้น้อยกว่าตอนที่เรารีบเคี้ยวรีบกลืน เป็นอีกหนึ่งวิธีลดหนักง่าย ๆ ที่เราสามารถนำไปใช้ได้ในทุกมื้อ


รับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง


นอกจากการคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแล้ว อาหารอีกหนึ่งประเภทที่ช่วยให้เราอิ่มนาน ดีต่อการลดน้ำหนักก็คืออาหารที่มีเส้นใยสูง จำพวกธัญพืช ผักและผลไม้ เช่น ข้าวกล้อง คะน้า ถั่วต่าง ๆ อะโวคาโด อาหารเหล่านี้ยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นมากมาย ทั้งยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายอีกด้วย หรือในกรณีที่เรารู้สึกอยากทานของหวาน ก็สามารถเลือกผลไม้ประเภทที่มีน้ำตาลต่ำมารับประทานทดแทนขนมหวานได้


ออกกำลังกายวันละนิด ขยับตัววันละหน่อย


การออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักเป็นอีกหนึ่งวิธีที่แพร่หลายและได้ผลมากในการลดน้ำหนัก การออกกำลังกายนั้นก็มีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบคาดิโอ การออกกำลังกายเวทเทรนนิ่ง และอีกมากมาย ทำให้เกิดข้อสงสัยที่ว่า หากเราต้องการจะลดน้ำหนัก เราควรเลือกออกกำลังกายแบบไหน ?

คำตอบก็คือเลือกวิธีที่เราชอบและสามารถทำได้นาน และควรจะช่วยทั้งลดไขมันและสร้างกล้ามเนื้อไปด้วยกัน โดยควรออกกำลังกายทุกวัน วันละ 30 นาที หรือใครที่มีเวลามากกว่านั้นยิ่งเป็นผลดี แต่ต้องระวังไม่ให้หักโหมเกินไป เพราะเราไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนักมากก็เห็นผลได้หากทำอย่างสม่ำเสมอ

แต่หากเราไม่มีเวลาว่างมากพอที่จะออกกำลังกายติดต่อกัน ก็อาจจะเริ่มต้นที่การเพิ่มการเคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวัน เช่น การเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ การขยับตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้นอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมันแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่นมากขึ้น


นอนพักผ่อนให้เพียงพอ


การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นผลดีต่อการลดน้ำหนัก เนื่องจากการนอนหลับสัมพันธ์กับการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกอิ่ม ซึ่งก็คือ ฮอร์โมนเลปติน (Leptin) เมื่อเรานอนน้อย ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเลปตินออกมาน้อย เราก็จะรู้สึกหิวได้ง่าย กินจุบจิบ ส่งผลผลเสียต่อการลดน้ำหนัก

นอกจากนี้ ในขณะที่เรานอนหลับ ร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ฮอร์โมนชนิดนี้ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ ซ่อมแซมเซลล์ อีกทั้งยังเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อและเสริมสร้างพละกำลังอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยชั้นยอดของคนที่กำลังลดน้ำหนักเลยก็ว่าได้ ทว่าโกรทฮอร์โมน จะหลั่งออกมามากที่สุดในขณะที่เรานอนหลับ โดยเฉพาะช่วง 23.00 - 01.00 นาฬิกา เราจึงควรเข้านอนก่อน 22.00 เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะหลับลึก ในช่วงเวลาที่โกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมานั่นเอง


ลดเครียด เท่ากับ ลดน้ำหนัก


ความเครียดนั้นเรียกได้ว่าเป็นศัตรูตัวร้ายของการลดน้ำหนักที่หลาย ๆ คนอาจจะมองข้ามไป โดยเฉพาะเมื่อเราเคร่งครัดกับการออกกำลังกายหรือควบคุมอาหารมากเกินไป เราก็อาจจะเกิดความเครียดขึ้นมาแบบไม่รู้ตัว เมื่อเราเครียด ร่างกายจะหลังฮอร์โมนความเครียดที่ชื่อว่า คอร์ติซอล (Cortisol) ออกมาส่งผลให้เรารู้สึกหิว อยากอาหารโดยเฉพาะของหวานและของมัน ๆ เมื่อเผลอทานเข้าไปก็จะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกายของเรา ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนัก จึงควรควบคุมสภาพอารมณ์และจิตใจของตนเองให้เบิกบาน ไม่เครียด แล้วเราก็จะสามารถรับมือกับความอยากอาหารได้มากขึ้นนั่นเอง 

สำหรับผู้ที่ต้องการมีแบรนด์อาหารเสริมลดน้ำหนักของตนเอง คุณสามารถเลือกทำผลิตภัณฑ์ที่ออกฤทธิ์ได้หลายแบบ อย่างอาหารเสริมกระตุ้นการเผาผลาญ อาหารเสริมที่ช่วยให้อิ่มเร็ว อยู่ท้อง อาหารเสริมใยอาหารสูง หรืออาหารเสริมลดการสะสมไขมันก็น่าสนใจไม่แพ้กัน คุณจะเลือกทำอาหารเสริมแบบออกฤทธิ์อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างพร้อมกันก็ได้ ตามความเหมาะสมของกลุ่มผู้บริโภคที่คุณตั้งไว้

ให้ โรงงานผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนัก ของเรา เป็นหนึ่งในทางเลือกการสร้างแบรนด์อาหารเสริมที่ดี มีคุณภาพสำหรับคุณ

“เราจะอยู่เคียงข้างคุณ ตั้งแต่เริ่มต้น จนคุณเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารเสริมอย่างสมบูรณ์แบบ”

     หากสนใจ สามารถติดต่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและปรึกษาเกี่ยวกับการทำแบรนด์อาหารเสริมลดน้ำหนัก หรืออาหารเสริมรูปแบบอื่น ๆ ได้ที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้