แลคโตบาซิลลัส แอซิโดฟิลัส คืออะไร

Last updated: 23 ก.พ. 2567  |  1305 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แลคโตบาซิลลัส แอซิโดฟิลัส คืออะไร

แลคโตบาซิลลัส แอซิโดฟิลัส (Lactobacillus acidophilus) คือ แบคทีเรียสายพันธุ์ Lactobacillus acidophilus มีลักษณะเป็นแบคทีเรียรูปแท่ง แกรมบวกและส่วนมากมักพบได้ในลำไส้เล็ก เป็นแบคทีเรียชนิดดีต่อร่างกาย ทำหน้าที่เป็นโปรไบโอติกผลิตกรดแลคติก กรดอะซิติกและยาปฏิชีวนะต่างๆที่ช่วยป้องกันแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย Lactobacillus acidophilus มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อทารกและผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร โดยจะช่วยรักษาสมดุลของระบบทางเดินอาหารในลำไส้ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ดีมากยิ่งขึ้น สามารถพบแบคทีเรียชนิดนี้ได้ตามธรรมชาติ ในทางเดินอาหารของมนุษย์และสัตว์ ปาก และทางเดินปัสสาวะ นอกจากนี้ยังพบว่าถูกนำไปใช้ในอาหารหมักดองต่างๆได้

สารสกัดแบคทีเรียสายพันธุ์ Lactobacillus acidophilus เป็นแบคทีเรียที่มีความสามารถพิเศษ คือ มีความคงทนต่อสภาวะที่เป็นกรด (กระเพาะอาหาร) น้ำดี สภาวะที่มีความดันสูง โดยมันจะอาศัยอยู่ในเยื่อบุผิวหนังของมนุษย์และเมือกในลำไส้ของมนุษย์ ทำหน้าที่ผลิตกรดต่างๆ และสารต่อต้านจุลินทรีย์ธรรมชาติ เช่น Acidolin, Acidophilin, Aetocidon เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียไม่ดี นอกจากนี้ยังเป็นสารสกัดที่ปลอดภัยจากธรรมชาติ ไม่ตัดต่อพันธุกรรมและไม่ก่ออาการแพ้


ประโยชน์ทางสุขภาพของแบคทีเรียสายพันธุ์ Lactobacillus acidophilus

  1. ช่วยรักษาสมดุลของระบบลำไส้
  2. ช่วยลดการเกิดโรคของระบบทางเดินอาหาร เช่น IBS, IBD
  3. ช่วยป้องกันเชื้อโรค
  4. ช่วยป้องกันการติดเชื้อของระบบทางเดินอาหาร
  5. ช่วยในการย่อยผลิตภัณฑ์จากนมของกลุ่มคนที่แพ้แลตโตส
  6. ลดอาการท้องเสีย
  7. ลดอาการเกิดโรคเรื้อน
  8. ลดผลข้างเคียงของยาปฏิชีวนะ

นอกจากนี้ ยังมีงานที่วิจัยที่ทำการศึกษาผลของเชื้อแบคทีเรีย Lactobacillus reuteri ว่าสามารถช่วยลดการอักเสบที่เกิดในลำไส้ใหญ่ของหนูได้ อันเป็นสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียก่อโรค จากการศึกษาพบว่า Lactobacillus reuteri สามารถลดระดับการอักเสบลง ลด Hyperplasia ของลำไส้ใหญ่และลดสารก่อการอักเสบต่างๆที่เกิดจากเชื้อ Citrobacter rodentium ซึ่งเลียนแบบการติดเชื้อ E. coli ของมนุษย์ได้เมื่อเทียบกับกลุ่มหนูที่ไม่ได้รับการบำบัด



Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมนวัตกรรมใหม่ ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกร และทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้