ผำ หรือ ไข่น้ำ (Wolffia globosa) พืชจิ๋วซูเปอร์ฟู้ด

Last updated: 13 พ.ค. 2567  |  1005 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผำ หรือ ไข่น้ำ (Wolffia globosa) พืชจิ๋วซูเปอร์ฟู้ด

ผำ หรือ ไข่น้ำ (Wolffia globosa) ขึ้นชื่อว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ด (Superfood) เป็นพรรณไม้น้ำประเภทลอยน้ำขนาดเล็กในวงศ์ Lemnaceae พบในแหล่งหนองบึงหรือแหล่งน้ำขัง เป็นพืชมีดอกที่มีขนาดเล็กที่สุด มีรูปร่างรี ๆ ค่อนข้างกลม มีขนาดยาวประมาณ 1 มิลลิเมตร แต่ละต้นมีสีเขียว ไม่มีราก ไม่มีใบ ซึ่งปัจจุบัน ผำ หรือไข่น้ำ เริ่มได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาทำเป็นโปรตีนทางเลือก หรือรูปแบบผง  เนื่องด้วยสรรพคุณ และคุณค่าทางโภชนาของซูเปอร์ฟู้ด (Superfood) ชนิดนี้

คุณค่าทางโภชนาการของ ผำ ประกอบด้วย โปรตีน 43-46%, คาร์โบไฮเดรต 35-40% และไขมัน 9.5-12% 

อีกทั้ง ผำ ประกอบด้วยกรดอะมิโน 9 ชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ แต่จะได้รับจากการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง ได้แก่ ไข่ นม เนื้อสัตว์ เป็นต้น ซึ่งกรดอะมิโนดังกล่าว ได้แก่ Leucine, Isoleucine และ Valine

ไม่เพียงแค่คุณค่าทางโภชนาการเท่านั้น จากงานวิจัยพบว่า ผำ 100 กรัม ประกอบด้วยวิตามิน และแร่ธาตุสำคัญต่างๆ ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Vitamin A, Vitamin B12, Calcium, Iron และ  Carotenoids อีกทั้งยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย

 

 

ผำ มีประโยชน์อย่างไร

  1. ช่วยเสริมสร้างกระดูก เนื่องจาก ผำ ประกอบด้วย แคลเซียม ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก และป้องกันโรคกระดูกพรุน (Osteoporosis)

    2. ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง จากการที่มีวิตามินบี2, บี6 ,และ บี12 ช่วยเพิ่มการทำงานของระบบประสาท เพิ่มความจำระยะสั้น ลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคอัลไซเมอร์ อีกทั้งยังช่วยลดอาการเหน็บชาตามมือ ตามเท้า และวิตามินบี12 นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในกระบวนการสร้างเม็ดเลือดแดง การขาดวิตามินบี12 อาจทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้

    3. ช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ปรับสมดุลจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร เนื่องจาก ผำ ประกอบด้วยเส้นใยอาหาร และแร่ธาตุค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่น ได้แก่ สาหร่าย Spirulina ซึ่งสามารถช่วยให้ร่างกายขับถ่ายปกติ

    4. บำรุงสายตาและผิวหนัง เนื่องจากมีสารแคโรทีนอยด์ ( Carotenoids) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ ที่ทำหน้าที่ช่วยปกป้องเรตินา ละจอประสาท สามารถช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคต้อกระจก และโรคจอประสาทตาเสื่อม อีกทั้งสารแคโรทีนอยด์ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย


ข้อควรระวัง



1. แนะนำในผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป

2. ไม่แนะนำในผู้ที่กำลังตั้งครรภ์และให้นมบุตร

3. เนื่องจาก ผำ มีส่วนประกอบของวิตามินเค ค่อนข้างสูง ซึ่งวิตามินเค จำเป็นต่อกระบวนการแข็งตัวของเลือด ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงในผู้ที่มีภาวะหลอดเลือดอุดตัน ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และผู้ที่ทานยา Warfarin

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้