10 คุณประโยชน์จากใบแปะก๊วยตัวช่วยบำรุงสมอง

Last updated: 14 พ.ย. 2565  |  20721 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 คุณประโยชน์จากใบแปะก๊วยตัวช่วยบำรุงสมอง

ใบแปะก๊วย (Gingko) สมุนไพรโบราณที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน ถูกนำมาใช้ในการรักษาทางการแพทย์แผนจีน มีสรรพคุณทางยาหลายชนิด อีกทั้งมีคุณประโยชน์ช่วยในการบำรุงร่างกาย และบรรเทาอาการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบสมอง ระบบประสาท ระบบไหลเวียนโลหิตได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรักสุขภาพ และผู้สูงอายุ เป็นสมุนไพรที่รับประทานได้ง่าย และดีต่อร่างกาย นอกจากคุณประโยชน์ที่กล่าวมานั้นยังมีอะไรอีก เดอร์มา เฮลท์ มีคำตอบค่ะ

 

ใบแปะก๊วย (Ginkgo) คืออะไร ?

 

ใบแปะก๊วย (Ginkgo biloba) สมุนไพรที่มีสรรพช่วยบำรุงร่างกาย และบรรเทาอาการต่าง ๆ โดดเด่นในเรื่องบำรุงระบบสมอง และระบบไหลเวียนเลือด เป็นสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน ถูกนำมาใช้ในแพทย์แผนจีน โดยส่วนที่นิยมนำมาสกัดหรือนำมาใช้ในการักษาอาการต่าง ๆ คือส่วนของใบ

 

ประโยชน์ของใบแปะก๊วยช่วยเรื่องอะไรบ้าง ?

  1.  สารสำคัญ 2 ชนิดในใบแปะก๊วย (Gingko) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย คือ ฟวาโวนไกลโคไซค์ (Flavone Glycoside) และ เทอร์ปีน แลคโตน (Terpene lactone) ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายได้

  2.  ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตของร่างกายและสมอง ทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง หัวใจ และอวัยวะต่าง ๆ ตามร่างกายได้ดี

  3.  ช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ กระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ไปเลี้ยงสมองได้ดี

  4.  ช่วยพัฒนาความคิด ทำให้มีสมาธิ และเพิ่มความจำได้ดีขึ้น

  5.  ช่วยต้านโรคซึมเศร้าสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาแบบทั่วไป มีการศึกษาพบว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะมีสภาวะอารมณ์ที่ดีขึ้นเมื่อรับประทานอาหารเสริมที่มีสารสกัดจากใบแปะก๊วยร่วมกับการรับประทานยาเพื่อรักษาอาการ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ

  6.  ช่วยบรรเทาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ เพราะสารสกัดจากใบแปะก๊วยจะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายดีขึ้น แก้ไขปัญหาเลือดไปไหลเวียนในบริเวณอวัยวะเพศไม่สะดวก โดยจากการศึกษาพบว่าการรับประทานสารสกัดจากแปะก๊วยเป็นประจำติดต่อกัน 6 เดือน ช่วยให้อาการดีขึ้นมากถึง 50%

  7.  ช่วยบรรเทาความกังวล และแก้ไขปัญหาสภาวะทางอารมณ์ได้

  8.  ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวกระจ่างใส  และให้ผิวมีความยืดหยุ่นดีขึ้น

  9.  ช่วยลดความเสี่ยงการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง และลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์และโรคหัวใจ ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้เป็นภาวะอันตรายที่อาจนำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจ

  10. อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ สารอาหารมากมาย เช่น วิตามินบีหลากชนิด เช่น ริโบฟลาวิน ไนอะซิน และกรดแพนโทเทนิก เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังมีวิตามินบี 6 ซึ่งเป็นวิตามินที่ร่างกายต้องการ รวมทั้งแร่ธาตุสำคัญ ๆ อย่าง แมงกานีส ธาตุเหล็ก แคลเซียม สังกะสี และเซเรเนียมรวมอยู่ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแต่มีความสำคัญต่อเรื่องระบบประสาท และการเผาผลาญของร่างกาย

 

เลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีสารสกัดจากใบแปะก๊วยอย่างไรดี ?

 

 ในยุคที่ผู้คนใส่ใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น ทำให้มีการนำสมุนไพรหลากหลายชนิดมาบรรจุอยู่ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมรูปแบบต่าง ๆ เพื่อความสะดวกในการรับประทาน มีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ ทั้งผ่านและไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหาร และยาในประเทศไทย วิธีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสารสกัดใบแปะก๊วย โดยมีหลักดังต่อไปนี้

  1. เลือกทานยี่ห้อที่ได้การรับรองมาตรฐาน ความปลอดภัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

  2. เลือกซื้อในรูปแบบของแคปซูลนิ่ม เพื่อช่วยให้สารสำคัญแตกตัวให้ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่า

  3. ไม่เลือกซื้อยี่ห้อที่ไม่มีมาตรฐาน ไม่ผ่านการรับรอง เสี่ยงต่อสารปนเปื้อน สารโลหะหนัก

  4. ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนรับประทาน

 

รับประทานใบแปะก๊วย (Gingko) อย่างไร ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

 

ในปัจจุบันมีการนำสารสกัดจากใบแปะก๊วยมาเป็นส่วนผสมอยู่ในเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เช่น นม กาแฟ ชา หรือเครื่องดื่มสารกสัดจากใบแปะก๊วยพร้อมดื่ม สะดวกต่อการรับประทาน แต่เราจะได้รับสารสำคัญจากใบแปะก๊วยปริมาณเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอต่อการดูแลสุขภาพ 

การรับประทานใบแปะก๊วยนั้น ไม่ว่าจะรับประทานแบบใดก็ล้วนแต่มีประโยชน์ ให้สรรพคุณที่ดีแก่ร่างกาย และต้องไม่ลืมที่จะรับประทานอาหารอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ควบคู่กันไปด้วย เพราะสารอาหารที่ครบถ้วน คือสิ่งที่ร่างกายมนุษย์เราต้องการมากที่สุดนั่นเองค่ะ

 

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสูตรมาตรฐานที่มีสารสกัดจากใบแปะก๊วย

 

Jelly Strip Black Coffee Lemono ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเสริมอาหารรูปแบบเจลลี่ สูตรบำรุงสมอง เพิ่มความสดชื่นให้ตื่นตัว ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย

 

ผลข้างเคียงและข้อควรระวังจากใบแปะก๊วย

 

สารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย (Gingko) มีสรรพคุณต่อร่างกายมาก แต่หากทานในปริมาณที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ แต่ส่วนใหญ่อาการที่เกิดจะไม่รุนแรง อาทิเช่น ปวดท้องท้องร่วง และคลื่นไส้ อาเจียน หากมีอาการปวดศีรษะต่อเนื่องเป็นเวลานาน สายตาพร่ามัว เห็นภาพซ้อนกัน วิงเวียน ควรหยุดรับประทานและรีบไปพบแพทย์ 

บุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือมีภาวะความผิดปกติ ควรระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงการทานใบแปะก๊วย ดังนี้

  • สตรีมีครรภ์และแม่ที่ต้องให้นมบุตร อาจก่อให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด หรือมีเลือดออกมากระหว่างคลอดได้

  • ผู้ที่มีภาวะเลือดออกผิดปกติ อาจก่อให้เกิดภาวะเลือดออกผิดปกติทรุดลงได้ เนื่องจากสารสกัดจากใบแปะก๊วย มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด

  • ผู้ป่วยโรคเบาหวาน อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของยาที่ใช้อยู่ในขณะนั้น และควรควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอย่างใกล้ชิด

  • ผู้ที่มีอาการชัก เพราะอาจทำให้อาการกำเริบได้

  • ผู้ที่มีภาวะขาดเอนไซม์จีซิกพีดี (G6PD) ควรหลีกเลี่ยงหรือรับประทานแปะก๊วย เพราะอาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางรุนแรงในผู้ที่มีภาวะขาดเอนไซม์ G6PD

  • ผู้ที่มีภาวะมีบุตรยาก การรับประทานแปะก๊วยอาจส่งผลให้การตั้งครรภ์ยากขึ้นได้ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนหากกำลังวางแผนการตั้งครรภ์

  • ผู้ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด ควรหยุดรับประทานแปะก๊วยก่อนการผ่าตัดอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพราะแปะก๊วยมีฤทธิ์ช่วยชะลอการเกิดลิ่มเลือด อาจส่งผลให้เลือดแข็งตัวช้าลง หรือทำให้มีเลือดออกมากในระหว่างหรือหลังการผ่าตัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้