Creatine (ครีเอทีน) ประโยชน์ที่ดีต่อกล้ามเนื้อและสมอง

Last updated: 8 ส.ค. 2566  |  21676 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Creatine (ครีเอทีน) ประโยชน์ที่ดีต่อกล้ามเนื้อและสมอง

Creatine (ครีเอทีน) คืออะไร ?


          Creatine (ครีเอทีน) คือ กรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่พบได้จากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อปลา เนื้อหมู และร่างกายสามารถสร้างขึ้นมาได้ในปริมาณที่จำกัด ซึ่งสร้างมาจากกรดอะมิโน 3 ชนิด คือ Arginine, Glycine และ Methionine สามารถพบ Creatine ได้ในสมอง ตับ ไต และส่วนอื่นๆ ของร่างกายมีผลโดยตรงต่อการช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น  ทำให้ไขมันสลายเปลี่ยนไปเป็นกล้ามเนื้อ ลดการสะสมของไขมัน

 

ประโยชน์ต่อร่างกายของ Creatine (ครีเอทีน)

 

  ช่วยส่งเสริมการสร้างกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย

การรับประทาน Creatine ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อให้มากขึ้น มีการศึกษาเพื่อทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความทนทานของร่างกาย และการออกกำลังกาย โดยทดสอบให้รับประทาน Creatine และ Placebo พบว่ากลุ่มที่รับประทาน Creatine มีกล้ามเนื้อและมีกำลังขาเพิ่มขึ้น และยังมีความคล่องตัวของกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นอีกด้วย และการรับประทาน Creatine อาจทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เพราะ Creatine มีการสะสมน้ำในกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น

  ช่วยทำให้ออกกำลังกายได้ยาวนานยิ่งขึ้น

พบว่า Creatine อาจมีส่วนช่วยทำให้ออกกำลังกายได้ยาวนานขึ้น มีการศึกษาพบว่ากินรับประทาน Creatine เป็นเวลา 1 เดือน ทำให้คนไม่เคยออกกำลังกายสามารถออกกำลังกายได้ดีขึ้น และยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยหลังออกกกำลังกาย เนื่องจาก Creatine จะไปช่วยเพิ่ม ATP Energy System (ATP) ให้มากขึ้น 

   ช่วยลดการบาดเจ็บ และฟื้นฟูกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย

Creatine ช่วยลดการบาดเจ็บ และฟื้นฟูกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายได้ เนื่องจาก Creatine จะไปช่วยเสริมมวลกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น

   ช่วยในการเสริมสร้างความจำ

Creatine อาจมีส่วนช่วยในการเสริมความจำ เนื่องจากมีการศึกษาให้คนทดลองทาน Creatine เป็นเวลา 1 สัปดาห์ พบว่าครีเอทีนช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมองหลังการขาดออกซิเจนได้  ทำให้การทำงานของระบบประสาท และสมองมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

  ช่วยในการบรรเทาโรคทางระบบประสาท

Creatine อาจมีส่วนช่วยในการบำรุงสมองในผู้ที่อาจได้รับ Creatine ไม่เพียงพอหรือผู้ที่ความเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เนื่องจากมีการศึกษาพบว่าคนที่กิน Creatine เสริม พบว่ามีความความจำเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 รวมทั้งมีคะแนนทดสอบความฉลาดเพิ่มขึ้นร้อยละ 20  เนื่องจาก Creatine
ช่วยฟื้นฟูการทำงานของระบบประสาท และสมองได้ในเวลาเดียวกัน 

 

คนกลุ่มที่ไหนที่เหมาะรับประทาน Creatine (ครีเอทีน) เป็นอาหารเสริม 

 

  • กลุ่มคนออกกำลังกาย ผู้ที่ต้องการเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อ และนักกีฬา การรับประทาน Creatine จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ 

  • ผู้ที่มีภาวะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ Creatine (ครีเอทีน) จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อทดแทนมวลกล้ามเนื้อที่สูญเสียไป

 

ปริมาณ Creatine (ครีเอทีน) ที่ควรบริโภค 

 

ควรเริ่มต้นจากกินวันละ 3-5 กรัม จากนั้นเพิ่มปริมาณให้สม่ำเสมอ และควรกิน Creatine ควบคู่กับการออกกำลังกาย เพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

 

ข้อควรระวังในการบริโภค Creatine (ครีเอทีน)

 

  • เด็ก สตรีมีครรภ์ หรือผู้ที่ให้นมบุตรไม่ควรรับประทานทาน Creatine

  • ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคไต ไม่ควรรับประทานทาน Creatine

  • ผู้ป่วยที่ต้องรับการผ่าตัด ไม่ควรทาน Creatine อย่างน้อย 14 วันก่อนรับการผ่าตัด เนื่องจากการผ่าตัด แพทย์จะต้องใช้สารเคมีที่มีผลต่อสมอง เมื่อทานครีเอทีนร่วมด้วย จะส่งผลให้ระบบประสาท

  • ห้ามผสม Creatine กับสมุนไพรหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

 

ผลข้างเคียงจากการบริโภค Creatine (ครีเอทีน) ไม่เหมาะสมหรือมากเกินไป

 


Creatine อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง ได้แก่ คลื่นไส้ ตะคริว ปวดท้อง ท้องร่วง ท้องเสีย ระดับน้ำตาลในเลือดลง

 

          สรุป Creatine (ครีเอทีน) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้รักสุขภาพ และผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ นอกจากสรรพคุณเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ออกกำลังกายได้ยาวนานยิ่งขึ้น ยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีกมากมาย เช่น บำรุงสมอง  ช่วยลดการบาดเจ็บ และฟื้นฟูกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย เป็นต้น

 

           Derma Health โรงงานผลิตอาหารเสริมแบบครบวงจร ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกรและทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง การันตีคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ในทุกขั้นตอนการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้