Terpene ในกัญชาและกัญชง คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ?

Last updated: 24 พ.ย. 2565  |  6878 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Terpene ในกัญชาและกัญชง คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ?

หลังการที่มีการปลดล็อคกัญชา กัญชง เชื่อว่าต้องทำให้หลาย ๆ คน ต้องเคยได้ยินกันมาบ้างว่า เทอร์ปีน สารที่ทำให้กัญชา กัญชง มีกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสารตัวนี้กันมาขึ้น ว่าจริง ๆ แล้ว เทอร์ปีนคืออะไร ? เทอร์ปีนมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?  ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

 

 เทอร์ปีน (Terpene) คืออะไร ?

Terpene (เทอร์ปีน) คือสารประกอบที่ให้กลิ่นพบได้ทั้งพืชสด และพืชแห้ง เช่น กัญชา กัญชง เปลือกส้ม เป็นต้น โดยทั่วไปเทอร์ปีนแต่ละชนิดจะมีกลิ่น และสรรพคุณที่แตกต่างกัน นอกจากจะให้กลิ่นหอม สร้างความผ่อนคลายแล้ว ยังสามารถไล่แมลง มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ไปจนถึงมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อโรค และแบคทีเรียได้อีกด้วย

 

สารในกลุ่มเทอร์ปีน (Terpenes) ประกอบด้วยสารใด มีประโยชน์อย่างไร ?

เราสามารถพบสารประกอบเทอร์ปีนได้มากกว่า 100 ชนิด ในกัญชาและกัญชง 1 ต้น โดยแบ่งได้เป็น 7 ชนิดหลัก ประกอบไปด้วยสารชนิดใดบ้าง และแต่ละสารมีประโยชน์อย่างไร 

  • ไมร์ซีน (Myrcene) พบในกัญชา กัญชงได้บ่อยที่สุดประมาณ 40 % ไมร์ซีนให้กลิ่นหอมคล้ายยาพื้นบ้าน แนวเดียวกับมะม่วง ตะไคร้ ออกฤทธิ์ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

  • ลิโมนีน (Limonene) มีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นส้ม (Citrus) มีความสามารถพิเศษในการเร่งการดูดซึมของเทอร์ปีนอื่น ๆ เข้าสู่ร่างกาย มีฤทธิ์ต้านเชื้อรา และแบคทีเรีย บรรเทาอาการคลื่นไส้ และมีฤทธิ์ต้านความวิตกกังวล รวมถึงบรรเทาอาการโรคซึมเศร้า

  • ไพนีน (Pinene) มีกลิ่นหอมคล้ายต้นสน มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และมีสรรพคุณทางยา คือเป็นยาขยายหลอดลม ทำให้หายใจคล่องขึ้น ผ่อนคลายคง จึงเหมาะกับคนที่มีภาวะเครียดหรือเป็นโรควิตกกังวล

  • ไลนาลูล (Linalool) มีกลิ่นหอมดอกไม้ คล้ายดอกลาเวนเดอร์ สร้างความผ่อนคลายเมื่อได้กลิ่น บรรเทาอาการปวด มีฤทธิ์เป็นยาชาอ่อน ๆ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

  • คาริโอฟิลลีน (Caryophyllene) มีกลิ่นคล้ายดิน พริกไทย และให้รสชาติเผ็ด ช่วยลดความวิตกกังวล บรรเทาอาการปวด อาการกล้ามเนื้อกระตุก ต้านการอักเสบ

  • ฮิวมิลีน (Humulene) มีกลิ่นคล้ายดิน ไม้ และสมุนไพร มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย บรรเทาอาการปวด

  • เทอร์ปิโนลีน (Terpinolene) มีกลิ่นให้ความสดชื่น เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ทำให้มีสมาธิมากขึ้น เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อราและแบคทีเรีย เมื่อนำไปสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย จึงนิยมใช้ผสมลงในกลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

เทอร์ปีน สารประกอบให้กลิ่นหอมที่พบได้บ่อยในสารสกัดกัญชา กัญชง ที่ไม่ดีมีดีแค่การให้กลิ่นหอม แต่สามารถสร้างความผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวลให้กับผู้ที่สูดดม แถมยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบได้อีกด้วยค่ะ

 สำหรับผู้ที่สนใจต้องการสร้างแบรนด์อาหารเสริมสารสกัดจากกัญชงเดอร์มา เฮลท์ โรงงานผลิตอาหารเสริมนวัตกรรมใหม่ได้มาตรฐานระดับสากล ควบคุมการผลิตโดยเภสัชกร และทีมนักวิทยาศาสตร์ในทุกกระบวนการผลิต สามารถติดต่อเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 064-2899449 , 029-622442 เรายินดีให้คำปรึกษาฟรี! 

 

terpene คือ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้