สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ตัวช่วยชะลอวัยได้อย่างไร ?

Last updated: 24 พ.ย. 2565  |  1083 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ตัวช่วยชะลอวัยได้อย่างไร ?

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารแอนตี้ออกซิแด้นท์ กันมาบ้างตามโฆษณาอาหารเสริม วิตามิน หรือครีมทาผิว อยากรู้ไหมค่ะ ว่าสารต้านอนุมูลอิสระจริง ๆ แล้วคืออะไร ? จำเป็นและมีประโยชน์อย่างไร ? บทความนี้จะทำให้คุณรู้ได้รู้จักกับสารต้านอนุมูลอิสระมากขึ้น ไปเริ่มกันเลยค่ะ

 

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) คืออะไร ?

ก่อนจะไปทำความรู้จักกันว่า สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร ? เราควรมารู้จักกันก่อนว่า อนุมูลอิสระคืออะไร ? และมาจากไหน

อนุมูลอิสระ คือ สารที่เกิดขึ้นจากกระบวนการออกซิเดชั่นในร่างกาย ไม่ว่าจะเกิดจากการเผาผลาญในร่างกาย หรือได้รับมลพิษจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวมา เช่น ฝุ่น ควันบุหรี่ ควันรถยนต์ อนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจะเข้าไปทำลายโครงสร้าง ทำให้เกิดความผิดปกติ เซลล์จะถูกทำลายและเสื่อมได้เร็ว เป็นผลทำให้เกิดโรคชราหรือการแก่ก่อนวัย รวมถึงโรคภัยต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน จากที่กล่าวมาดูเหมือนว่าสารอนุมูลอิสระจะมีแต่ข้อเสีย แต่ความจริงประโยชน์ของอนุมูลอิสระก็มีนะ คือเป็นตัวช่วยทำลายสิ่งแปลกปลอมในกับร่างกาย เมื่อมีอนุมูลอิสระเกิดขึ้นในร่างกาย ร่างกายจึงต้องมีการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระขึ้นมาเพื่อปกป้องเซลล์ด้วยเช่นกัน 

สารต้านอนุมูลอิสระ หรือ สาร Antioxidant เป็นสารที่เข้ามาทำปฏิกิริยากับอนุมูลอิสระ หลักการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ คือจะเข้าไปป้องกันหรือแย่งที่จับกับอนุมูลอิสระ ร่างกายของเราสามารถสร้างสารต้านอนุมูลอิสระขึ้นมาเองได้ แต่เมื่อมีอายุมากขึ้นก็มีการสร้างขึ้นได้น้อยลง จึงต้องมีการรับประทานอาหารหรืออาหารเสริมต้านอนุมูลอิสระด้วย เพื่อให้เพียงพอสำหรับการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย

 

สารต้านอนุมูลอิสระมีกี่ประเภท ?

“Antioxidant” สามารถแบ่งตามกลไกการยับยั้งได้เป็น 3 ชนิด คือ

  1. Preventive antioxidant ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระ

  2. Scavenging antioxidant ทำลายหรือยับยั้งอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้น

  3. Chain breaking antioxidant ทำให้ลูกโซ่ของการเกิดอนุมูลอิสระสิ้นสุดลง หรือการช่วยชะลอการเกิด “ออกซิเดชั่น” ซึ่งเป็นตัวทำให้เราแก่เร็ว ริ้วรอยมากขึ้น และเจ็บป่วยได้ง่าย

 

คุณประโยชน์สำคัญของสารต้านอนุมูลอิสระ

 

  1. ชะลอการเสื่อมของเซลล์

  2. ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง

  3. ลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกาย

  4. ป้องกัน และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับสมอง เช่น โรคอัลไซเมอร์, โรคพาร์คินสัน และโรคหลอดเลือดสมอง

  5. ป้องกัน และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับปอด เช่น โรคหอบหืด และภาวะความดันหลอดเลือดปอดสูง

  6. ป้องกัน และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ เช่น ความดันโลหิตสูง, ภาวะหลอดเลือดแข็ง และภาวะหัวใจล้มเหลว

  7. ป้องกัน และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับไต เช่น โรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะหรือนิ่วในไต และโรคไตที่มาจากเบาหวาน

  8. ทำหน้าที่เป็นเกราะในการป้องกันมลพิษต่าง ๆ จากสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น มลพิษต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ควันรถ ควันบุหรี่ เป็นต้น

 

สารต้านอนุมูลอิสระพบในอาหารชนิดใดบ้าง ?

แม้โดยปกติแล้วร่างกายของเราจะสามารถสร้างสารต้านอนุมูลอิสระขึ้นมาเองได้ แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะช่วยรักษาสุขภาพให้ดีได้ เราจึงควรหาสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มเข้าร่างกายด้วย โดยอาหารแต่ละอย่างก็จะมีสารต้านอนุมูลอิสระต่างกันไป ตัวอย่างแหล่งอาหารสารต้านอนุมูลอิสระมีดังนี้

  • วิตามินเอ พบได้มากในไข่แดง ตับ ผักบุ้ง ผักคะน้า และผักตำลึง มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและการเจริญเติบโตของกระดูก

  • เบตาแคโรทีน พบได้ในผักผลไม้ที่มีสีส้ม สีเหลือง หรือสีแดง เช่น แครอท ฟักทอง แคนตาลูป ช่วยให้ผิวไม่ไวต่อแสงแดด ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง และชะลออาการเสื่อมของดวงตา

  • วิตามินซี พบมากในส้ม ฝรั่ง สับปะรด มะม่วง และผักปวยเล้ง ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ชะลอการเกิดริ้วรอย ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

  • วิตามินอี พบได้มากในน้ำมันพืช ถั่ว และเมล็ดพืช เป็นสารอาหารที่สำคัญต่อระบบประสาท นอกจากที่จะสามารถบำรุงร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ยังสามารถบำรุงผิวให้มีสุขภาพดีได้อีกด้วย

  • ไลโคปีน พบมากในผักผลไม้ที่มีสีแดง เช่น มะเขือเทศ แตงโม ฝรั่งไส้แดง ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด บำรุงหัวใจ และยังสามารถป้องกันการเกิดของเนื้องอกบางชนิดได้

  • สารซีลีเนียม พบได้มากในเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน อาหารทะเล และเครื่องในสัตว์ มีควาสำคัญในการช่วยให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างปกติ สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจ

  • ฟลาโวนอยด์ พบได้มากในหัวหอม ชาเขียว ผลไม้ตระกูลส้ม รวมถึงช็อกโกแลตของโปรดของใครหลาย ๆ คน มีสรรพคุณที่ช่วยในเรื่องของความจำ ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ โรคหืด และโรคมะเร็งได้

 

สารต้านอนุมลอิสระในอาหารเสริม

นอกจากที่เราจะสามารถเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้กับร่างกายได้ โดยวิธีการทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่แล้ว การทานอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารสกัดที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นอีกวิธีที่ง่ายและมีความสะดวกกับชีวิตในปัจจุบัน เนื่องจากเราสามารถมั่นใจได้ว่าร่างกายจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย อีกทั้งยังสามารถคำนวณปริมาณการรับประทานที่เหมาะสมได้อีกด้วย

 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)

BRIGHT & PERFECT SKIN ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อผิวกระจ่างใสสารสกัดจาก Whita Enzyme ช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรง กระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย สิว ฝ้า กระ และจุดด่างดำ เหมาะสำหรับคนที่อยากมีผิวกระจ่างใสแต่ต้องเจอแสงแดดเป็นประจำ

Astaxanthin & Hydrolyzed Collagen Tripeptide ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงผิว สารสกัดจาก Collagen HACP Collagen ช่วยบำรุงผิว เติมเต็มริ้วรอยร่องลึก และให้ความสว่าง กระจ่างใส ให้ผิวดูสดใส มีชีวิตชีวา

 

นอกจากการวิธีที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เรายังสามารถลดการเกิดสารอนุมูลอิสระได้โดยการปรับพฤติกรรมของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายให้เหมาะสม รวมถึงหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้เกิดการกระตุ้นกระบวนการของสารอนุมูลอิสระ อาทิเช่น การเผชิญแสงแดดที่ร้อนจัด การเกิดความเครียด การสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินอาหารเสริม อื่น ๆ ก็ยังมีความสำคัญต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีทั้งภายในและภายนอก

      หากใครสนใจอยากผลิตอาหารเสริมเพื่อสร้างแบรนด์ของตัวเอง และกำลังมองหาโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐานอยู่ หรือสนใจเกี่ยวกับอาหารเสริมต้านอนุมูลอิสระ สามารถรับคำปรึกษา คำแนะนำดี ๆ จากเรา ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Derma Health ที่พร้อมตอบคุณทุกข้อสงสัย เพราะเราเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง ติดต่อปรึกษาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับเราได้ที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้