ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมีกี่ประเภท ช่วยให้สุขภาพดีได้อย่างไร ?

Last updated: 15 พ.ย. 2565  |  4984 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมีกี่ประเภท ช่วยให้สุขภาพดีได้อย่างไร ?

เทรนด์การดูแลสุขภาพกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ทำให้หลาย ๆ คนใส่ใจดูแลสุขภาพด้วยวิธีต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารเสริม

หลาย ๆ คนคงสงสัยเกี่ยวกับอาหารเสริมในเรื่องต่าง ๆ ว่าอาหารเสริมคืออะไร ประโยชน์ของอาหารเสริมมีอะไรบ้าง มันดียังไง วันนี้ Derma Health จะมาอธิบายถึงอาหารเสริมอย่างละเอียด ทุกหัวข้อที่ทุกคนควรรู้ ทุกหัวข้อที่ทุกคนห้ามพลาด เรารวมไว้ให้แล้วค่ะ

 

อาหารเสริมคืออะไร ?

อาหารเสริม (Supplementary food) คือ อาหารที่รับประทานเพิ่มเติมเพื่อเสริมสารอาหารจากมื้ออาหารในชีวิตประจำวันที่บริโภคไม่เพียงพอ ขาดแคลนไป พูดให้เข้าใจง่ายคือทานเสริมในภาวะที่ร่างกายขาดสารอาหาร ช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง เหมาะกับแต่ละช่วงวัย

การรับประทานอาหารเสริมทานเพื่อช่วยบำรุงสุขภาพ บำรุงผิวพรรณความงาม ช่วยเติมสารอาหารให้ร่างกาย หรือแม้กระทั่งสามารถช่วยในทางการแพทย์ได้ด้วยในบางกรณี ซึ่งควรรับประทานอาหารเสริมเหล่านี้ภายใต้การดูแล และรับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกร ตัวอย่างสารอาหารส่วนใหญ่ที่ถูกนำมาทำเป็นอาหารเสริม เช่น วิตามิน กรดอะมิโน กรดไขมัน แร่ธาตุ พืช ผัก สมุนไพร ผลไม้ต่าง ๆ 

 

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม กับ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แตกต่างกันอย่างไร ?

เราได้อธิบายไปแล้วว่าอาหารเสริม คืออะไร แต่หลาย ๆ คนอาจเข้าใจมาตลอดว่าอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คือสิ่งเดียวกัน สรุปแล้วทั้งสองอย่างนี้เหมือนกันไหม? หรือแตกต่างกันอย่างไร? เราขอสรุปเกี่ยวกับความแตกต่างของทั้ง 2 อย่างให้ทุกท่านเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

ในความจริงแล้ว “ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม” กับ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร” มีความแตกต่างกัน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Dietary supplements) คือ ผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากแหล่งสารอาหารธรรมชาติ หรือสารประกอบสังเคราะห์บางชนิดที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถสร้างได้ โดยรับประทานนอกเหนือจากอาหารมื้อปกติ ซึ่งจะไม่มีผลในการป้องกันรักษาโรค ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นที่นิยมในตลาดคือ ซุปไก่สกัด

หากสรุปให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นถึงความแตกต่างของทั้งสองคือ อาหารเสริมเป็นอาหารที่รับประทานเพิ่มเติมเพื่อช่วยเติมสารอาหารที่ขาดแคลน ช่วยรักษา ฟื้นฟูร่างกาย ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทานเพื่อดูแลสุขภาพสำหรับบุคคลทั่วไป และไม่มีผลต่อการรักษาโรค

 

อาหารเสริมมีกี่ประเภท ?

แบ่งประเภทของอาหารเสริมออกตามวัตถุประสงค์ในการใช้ และการดูแลในเรื่องต่าง ๆ ออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

  อาหารเสริมบำรุงสุขภาพ

อาหารเสริมบำรุงสุขภาพเป็นอาหารเสริมที่บำรุงร่างกายทั่วไป โดยอาหารเสริมบำรุงสุขภาพช่วยในเรื่องต่าง ๆ เช่น

  • ลดการขาดแร่ธาตุ วิตามิน หรือสารอาหารบางชนิด 
    เพิ่มความแข็งแรงเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน 

  • บำรุงสายตา 

  • บำรุงระบบประสาทและสมอง 

  • บำรุงกระดูกให้แข็งแรง 
    โดยอาหารเสริมบำรุงสุขภาพเหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ที่ต้องการ

  • บำรุงสุขภาพตามความต้องการส่วนบุคคล หรือได้รับคำแนะนำจากแพทย์ หรือเภสัชกร

  อาหารเสริมความงาม

อาหารเสริมความงาม คือ อาหารเสริมที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลผิวพรรณ ทั้งใบหน้าและลำตัวให้ดูสุขภาพดี กระจ่างใส เปล่งปลั่ง เนียนละเอียด ช่วยลดปัญหาสิว พร้อมทั้งนอกจากนี้ยังช่วยบำรุงในส่วนอื่น เช่น เล็บ เส้นผม เป็นต้น โดยสามารถรับประทานได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย

  อาหารเสริมดูแลรูปร่าง

อาหารเสริมดูแลรูปร่างมีหลากหลายรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปตามวัตถุประสงค์ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลใส่ใจรูปร่างตนเองเป็นพิเศษ ช่วยให้มีรูปร่างตามที่ต้องการได้รวดเร็วขึ้น โดยที่ยังคงมีสุขภาพที่แข็งแรง สามารถเลือกทานได้แบบทั้งก่อนออกกำลังกายและหลังออกกำลังกาย ซึ่งอาหารเสริมดูแลรูปร่างได้แบ่งออกเป็น 3 แบบ ดังนี้

  • อาหารเสริมดูแลรูปร่างเพื่อการลดน้ำหนัก : มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญไขมันในร่างกาย

  • อาหารเสริมดูแลรูปร่างเพื่อการเพิ่มน้ำหนัก : มีส่วนช่วยในการเพิ่มน้ำหนักให้แก่ร่างกาย ในกรณีที่บางคนจำเป็นต้องเพิ่มน้ำหนักเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง เช่น นักกีฬาที่จำเป็นต้องเพิ่มน้ำหนักเพื่อการแข่งขันกีฬาบางประเภท นักแสดงที่ต้องเพิ่มน้ำหนักให้ร่างกายดูใหญ่ขึ้นเพื่อรับบทบาทต่าง ๆ ผู้ที่รูปร่างผอม ต้องการให้ตนเองดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น เป็นต้น

  • อาหารเสริมดูแลรูปร่างเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ : หรืออีกชื่อที่รู้จักกันโดยทั่วไปคือ เวย์โปรตีน ซึ่งอาหารเสริมตัวนี้จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แก่ร่างกายได้

  อาหารเสริมทางการแพทย์

อาหารเสริมทางการแพทย์ เป็นสิ่งที่แพทย์จะให้ผู้ป่วยรับประทานเพิ่มเติมนอกเหนือจากยารักษาโรค อาหารเสริมทางการแพทย์เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องบำบัด ฟื้นฟูอาการเจ็บป่วย โดยอาหารเสริมทางการแพทย์สามารถช่วยในเรื่องต่าง ๆ เช่น

  • บำรุงการทำงานของอวัยวะ เช่น ช่วยบำรุงตับ

  • บำรุงระบบต่าง ๆ เช่น ระบบไหลเวียนเลือดให้มีการไหลเวียนที่ดียิ่งขึ้น ลดไขมันในเลือด

  • บำรุงระบบข้อต่อ บำรุงระบบกระดูกในร่างกาย

โดยอาหารเสริมทางการแพทย์ ควรอยู่ภายใต้การดูแล ให้คำแนะนำเกี่ยวกับปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวันโดยแพทย์ และเภสัชกร ซึ่งจะมีข้อบ่งชี้ในการรับประทานอย่างชัดเจน และต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 

สารอาหารยอดนิยมในการผลิตอาหารเสริม

อาหารเสริมมีหลากหลายชนิดที่ผลิตออกมาเพื่อทางเลือกในการดูแลสุขภาพหลาย ๆ ด้าน เรามาดูสารอาหารยอดนิยมที่นำมาผลิตเป็นอาหารเสริมกันว่ามีอะไรบ้าง

  อาหารเสริมแคลเซียม

แคลเซียมช่วยบำรุงกระดูก ฟัน เล็บ รวมถึงเสริมสร้างแคลเซียมในจุดที่เสื่อมไปเมื่ออายุของเราเพิ่มมากขึ้น นิยมใช้กับทุกเพศทุกวัยตั้งแต่เด็ก ไปจนถึงวัยชรา 

  อาหารเสริมคอลลาเจน

อาหารที่มีคอลลาเจนมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณและกระดูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเลยในเรื่องของผิวพรรณ จึงทำให้คอลลาเจนได้รับความนิยมมากในกลุ่มที่สนใจดูแลตัวเอง ให้ดูดียิ่งขึ้น

 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน

  อาหารเสริมกรดอะมิโนและซิงค์

กรดอะมิโนเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่นิยมนำมาผลิตอาหารเสริม เพราะว่าอาหารเสริมที่มีกรดอะมิโนมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายด้วย

อาหารเสริมที่มีซิงค์มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างการเจริญเติบโต และภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมปัญหาการเกิดสิวจากการอุดตันของไขมัน 

 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดอะมิโนและซิงค์

  อาหารเสริมโปรไบโอติก

อาหารเสริมโปรไบโอติกเป็นที่นิยมในผู้ที่มีปัญหาด้านการขับถ่าย ถ่ายยาก ท้องผูก เนื่องจากอาหารเสริมที่มีโปรไบโอติกช่วยให้ขับถ่ายดียิ่งขึ้น กำจัดของเสียออกจากร่างกาย ล้างสารพิษต่าง ๆ รวมถึงปรับสมดุลการทำงานของระบบลำไส้ และทางเดินอาหาร 

 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของโปรไบโอติก

  อาหารเสริมวิตามินซี

วิตามินซีมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ไม่ป่วยบ่อย ลดปัญหาเลือดออกตามไรฟัน เพราะร่างกายไม่สามารถผลิตวิตามินซีออกมาได้เอง จำเป็นต้องเพิ่มสารอาหารดังกล่าวให้แก่ร่างกาย จึงทำให้อาหารเสริมวิตามินซีเป็นที่นิยมในทุกเพศ ทุกวัย

 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี

  อาหารเสริมเวย์โปรตีน

เวย์โปรตีน เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่สกัดมาจากนม ที่ร่างกายสามารถย่อยและดูดซึมไปใช้งานได้ง่าย มีส่วนช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเพื่อเจริญเติบโต ให้พลังงานแก่ร่างกาย และยังมีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มน้ำหนัก พร้อมซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ อาหารเสริมเวย์โปรตีนมักจะเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ที่ดูแลสุขภาพในเรื่องของรูปร่าง

 
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเวย์โปรตีน
 
 

ทำไมเราจึงต้องรับประทานอาหารเสริม ?

เทรนด์รักสุขภาพ ทานอาหารคลีน ออกกำลังกายดูแลรูปร่างทำให้ปัจจุบันผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพร่างกายกันมากขึ้น นอกจากการรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์แล้วหลายคนยังสนใจการรับประทานอาหารเสริมที่ช่วยบำรุงร่างกายร่วมด้วย แล้วทำไมเราถึงต้องรับประทานอาหารเสริม มาดูสาเหตุที่เราต้องรับประทานอาหารเสริมกัน

  • ช่วยทดแทนสารอาหารบางอย่างที่ร่างกายขาดแคลน : การรับประทานอาหารในแต่ละวันอาจจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน จนทำให้ร่างกายขาดแคลนสารอาหารบางอย่างได้ เช่น การขาดวิตามินบีคอมเพล็กซ์ วิตามินเอ ธาตุเหล็ก แคลเซียม เป็นต้น จึงทำให้เราต้องรับประทานอาหารเสริมเพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน 

  • เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย : นอกจากจะช่วยในเรื่องขาดสารอาหารแล้ว อาหารเสริมยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ช่วยลดโอกาสป่วยให้น้อยลง เช่น การรับประทานวิตามินซี วิตามินดี ซิงก์ เป็นต้น

  • ทำให้การดูดซึมอาหารดีขึ้น : เมื่อร่างกายอายุมากขึ้นทำให้การดูดซึมสารอาหารมีประสิทธิภาพลดลง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดภาวะขาดสารอาหารจากการดูดซึมสารอาหารที่ไม่เพียงพอ ฉะนั้นการรับประทานอาหารเสริมบางชนิดจะสามารถช่วยเรื่องการดูดซึมอาหารให้ดีขึ้นได้

  • บำรุงส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย : นอกจากการทานอาหารเสริมจะช่วยให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว อาหารเสริมยังบำรุงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น บำรุงสายตา บำรุงกระดูก ฟัน เส้นผม ผิวพรรณ เล็บ เป็นต้น

  • รับประทานเพื่อป้องกัน และบำบัดโรค : ในบางคนอาจมีการรับประทานอาหารเสริมตามคำแนะนำภายใต้การดูแลของแพทย์และเภสัชกร เพื่อป้องกันและบำบัดโรคต่าง ๆ

 

อาหารเสริมช่วยเรื่องสุขภาพได้อย่างไร ?

การรับประทานอาหารเสริมช่วยเรื่องสุขภาพได้อย่างไร? ก่อนเลือกรับประทานอาหารเสริม สิ่งสำคัญอย่างแรกเลยคือ เราต้องรับประทานอาหารให้ครบแต่ละมื้อ หมั่นสังเกตลักษณะอาหารที่รับประทาน วิถีชีวิตประจำวัน แต่ละสิ่งที่ทำเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อประเมินว่าเรามีสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุอะไรที่เราน่าจะขาดไปบ้าง 

ข้อสังเกตอีกอย่างคือ เราสามารถสังเกตได้จากอาการต่าง ๆ ที่ร่างกายพยายามแสดงเป็นสัญญาณว่าเรากำลังขาดสารอาหารนั้น

อย่างไรก็ตามการขาดสารอาหารจากเหตุผลต่าง ๆ สามารถทำให้ร่างกายอ่อนแอหรือเกิดความผิดปกติบางอย่างขึ้นได้ หากปล่อยไว้เป็นเวลานาน ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายอ่อนแอ การทานอาหารเสริมจึงมีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพ ช่วยป้องกัน และแก้ไขไม่ให้ร่างกายเกิดความผิดปกติจากการขาดสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุนั่นเอง

โดยทางเราได้รวบรวมไว้ให้แล้ว ว่าอาการหรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันแบบใดบ้าง ที่ควรเพิ่มสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุชนิดไหน ได้แก่

  • เกิดอาการเหน็บชาในบริเวณต่าง ๆ เป็นตะคริว  เมื่อยล้า อ่อนเพลีย เป็นปากนกกระจอก ผิวหนังอักเสบ และภาวะโลหิตจาง ควรเสริมวิตามินบี

  • มีอาการเลือดออกตามไรฟัน ป่วยง่าย เป็นลักปิดลักเปิด อ่อนเพลีย ควรเสริมวิตามินซี

  • ใช้สายตาในชีวิตประจำวันเยอะ ควรเสริมวิตามินเอ

  • ปวดกระดูก ต้องการบำรุงกระดูกเพื่อลดความเสี่ยงภาวะกระดูกพรุนเมื่ออายุมากขึ้น หรือต้องการเพิ่มการดูดซึมสารอาหารอื่น ๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส ควรเสริมวิตามินดี

  • บำรุงเลือด ควรเสริมธาตุเหล็ก

  • บำรุงกระดูก เล็บ ฟัน ให้แข็งแรง ควรเสริมแคลเซียม

ที่สำคัญอาหารเสริมจะช่วยเรื่องสุขภาพได้ดีหรือไม่ นั้นขึ้นอยู่กับว่าเราบริโภคอย่างถูกวิธีหรือไม่ ใช้ในปริมาณที่เหมาะสมหรือเปล่า หากบริโภคผิดวิธี และมากเกิดความจำเป็นก็จะทำให้เกิดผลข้างเคียงอันตรายได้

 

ใครรับประทานอาหารเสริมได้บ้าง ?

การรับประทานอาหารเสริมสามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ วัยชรา ไปจนถึงสตรีมีครรภ์ แต่ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม และจุดประสงค์ความจำเป็นในแต่ละช่วงวัย เพราะอาจมีความจำเป็น หรือความต้องการที่แตกต่างกันออกไป

เช่น ในวัยเด็กต้องการแคลเซียมเพื่อเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เนื่องจากอยู่ในวัยเจริญเติบโต วัยรุ่น ผู้ใหญ่ เด็ก ต้องการวิตามินซีเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วยง่าย เป็นต้น

 

วิธีรับประทานอาหารเสริมให้ปลอดภัย

การรับประทานอาหารเสริมนอกจากจะต้องคำนึงถึงประโยชน์แล้ว ผู้บริโภคก็ควรคำนึงถึงผลเสียที่อาจเกิดกับร่างกายได้หากรับประทานไม่ถูกวิธี การรับประธานอาหารเสริมที่ถูกวิธีจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเต็มเปี่ยม และยังป้องกันผลเสียที่อาจเกิดกับร่างกายได้อีกด้วย

โดยวิธีรับประทานอาหารเสริมให้ปลอดภัย มีดังต่อไปนี้

  • เลือกทานอาหารเสริมที่ได้การรับรองมาตรฐาน ความปลอดภัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.)

  • สังเกต เช็คส่วนประกอบของอาหารเสริมว่ามีส่วนประกอบใดที่เป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

  • ปรึกษาแพทย์ และเภสัชกรก่อนเลือกรับประทาน

  • อ่านฉลากที่ระบุเกี่ยวกับปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน ปฏิบัติตามข้อกำหนดในการรับประทานอย่างเคร่งครัด ไม่ควรรับประทานเกินขนาดที่ระบุ

  • ศึกษาวิธีการใช้อาหารเสริมบนฉลากเพราะอาหารเสริมบางชนิดจะระบุถึงช่วงเวลาที่ควรรับประทาน หรือสามารถทานพร้อมอาหารได้ เพื่อการดูดซึมที่ดีขึ้น

  • ไม่ควรรับประทานอาหารเสริมที่หมดอายุแล้ว

  • อ่านวิธีการเก็บรักษาเพื่อรักษาประสิทธิภาพของอาหารเสริมให้ไม่เสื่อมประสิทธิภาพ

  • ผู้มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานอาหารเสริม เพราะอาหารเสริมบางชนิดอาจมีผลต่อยาของโรคประจำตัวที่รับประทานอยู่

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วิธีทานอาหารเสริมที่ถูกต้อง ได้ที่นี่

 

ผลข้างเคียงและข้อควรระวังที่ควรรู้ก่อนรับประทานอาหารเสริม

นอกจากประโยชน์แล้วอาหารเสริมอาจมีผลข้างเคียงได้หากรับประทานเกินขนาด หรือรับประทานร่วมกันมากเกินไป นอกจากนี้การมีโรคประจำตัวแล้วรับประทานอาหารเสริมบางชนิด อาจส่งผลรบกวนยาที่รับประทานอยู่ได้ ฉะนั้นก่อนรับประทานอาหารเสริมจึงควรอ่านฉลากให้ละเอียดถึงปริมาณที่ควรรับประทาน รับประทานอย่างพอเหมาะ หรือปรึกษาแพทย์ก่อนเลือกรับประทานอาหารเสริม จะช่วยให้เราห่างไกลจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

ตัวอย่างผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการทานอาหารเสริม เช่น

  • การรับประทานอาหารเสริมในปริมาณที่มากเกินไปติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้ตับทำงานหนัก รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้ตับ และไตเกิดการเสื่อมสภาพไวยิ่งขึ้น

  • เกิดการสะสมในร่างกายมากจนเกินไป ควรเลือกชนิดที่ไม่สะสมในร่างกาย ขับออกจากร่างกายได้ตามธรรมชาติ เช่น วิตามินที่ละลายน้ำ

  • อาหารเสริมบางชนิด ผู้ที่มีโรคประจำตัวไม่สามารถรับประทานได้ เพราะอาจส่งผลต่ออาการของโรคทำให้กำเริบ เช่น น้ำมันปลาไม่เหมาะกับผู้ที่มีโรคเบาหวาน 

  • ยาบางชนิดไม่สามารถทานคู่กับอาหารเสริมได้ อาจส่งผลข้างเคียงอันตราย เช่น ทานยาแอสไพรินกับน้ำมันปลา จะทำให้เลือดไหลไม่หยุด

  • การรับประทานอาหารเสริมที่มีประโยชน์คล้ายคลึงกัน หรือเหมือนกันมากเกินไปจะทำให้ร่างกายอาจได้รับสารบางอย่างเกินขนาด ควรเลือกทานอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

และหากใครสนใจอยากผลิตอาหารเสริมของตัวเอง เพื่อเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่สร้างสุขภาพที่ดีให้กับใครหลาย ๆ คน หรือกำลังมองหาโรงงานผลิตอาหารเสริมอยู่ สามารถรับคำปรึกษา คำแนะนำดี ๆ จากเรา ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Derma Health ได้ เลือกผลิตอาหารเสริม เลือก Derma health “เราจะอยู่เคียงข้างคุณ ตั้งแต่เริ่มต้น จนคุณเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องสำอางอย่างสมบูรณ์แบบ” 

ติดต่อปรึกษาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับเราได้ที่ช่องทางต่อไปนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้