Astaxanthin สารสีแดงช่วยชะลอวัยได้จริงหรือ ?

Last updated: 18 พ.ย. 2565  |  35619 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Astaxanthin สารสีแดงช่วยชะลอวัยได้จริงหรือ ?

หลาย ๆ คนคงรู้จัก หรืออาจเคยได้ยินชื่อของ Astaxanthin กันมาบ้าง และพอรู้จักถึงประโยชน์ สรรพคุณตัวนี้ว่าดีต่อร่างกาย โดดเด่นเรื่องการต้านอนุมูลอิสระ แต่บางคนอาจจะยังลังเลว่ากิน Astaxanthin ดีไหม? หรืออาจไม่แน่ใจว่าคืออะไรกันแน่ วันนี้ Derma Health มีคำตอบให้ โดยเฉพาะใครที่เป็นสายบำรุงผิวพรรณต้องห้ามพลาดเพราะวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับสารอาหารสารพัดประโยชน์อย่าง Astaxanthin แบบละเอียดกันในบทความนี้ค่ะ

 

Astaxanthin คืออะไร ?

Astaxanthin (แอสต้าแซนธีน) คือสารประเภทแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) จากธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ โดยส่วนใหญ่พบในอาหารและพืชที่มีสีแดง เช่น สาหร่ายสีแดงสายพันธุ์ฮีมาโตคอกคัส พลูวิเอลิส (Haematococcus pluvialis) กุ้ง เคย เปลือกปู ปลาแซลมอน ไข่คาเวียร์ ล็อบสเตอร์ 

Astaxanthin ยังถูกขนานนามว่าเป็นราชินีแห่งสารต้านอนุมูลอิสระด้วย เพราะมีความโดดเด่นมากในเรื่องของการช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าสารอาหารอื่น ๆ หลายเท่า รวมถึงยังช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของผิว ลดการเกิดริ้วรอย นอกจากสรรพคุณหลักจะเด่นในเรื่องของอนุมูลอิสระ และการบำรุงผิวแล้ว Astaxanthin ยังช่วยบำรุงร่างกาย และบำรุงส่วนอื่น ๆ ให้แข็งแรง เช่น บำรุงสายตา บำรุงสมอง บำรุงระบบประสาท และบำรุงหัวใจด้วยเช่นกัน

 

ประโยชน์ของ Astaxanthin

Astaxanthin ช่วยเรื่องอะไร? สารอาหารจากธรรมชาติที่น่าสนใจที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ จะมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อย่างไรบ้าง เรามาดูกัน 

 

  เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

Astaxanthin ถือได้ว่าเป็นราชินีของสารต้านอนุมูลอิสระ โดยมีความสามารถต้านอนุมูลอิสระมากกว่าสารชนิดอื่น ๆ หลายเท่าตัว Astaxanthin จะเข้าไปช่วยปกป้องร่างกายจากอนุมูลอิสระในอวัยวะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ผิวหนัง ดวงตา หัวใจ และหลอดเลือด เป็นต้น 

  ช่วยบำรุงผิวพรรณ ลดเลือนริ้วรอย ดูอ่อนกว่าวัย

อย่างที่รู้กันดีว่า Astaxanthin มีสรรพคุณโดดเด่นในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณ เพราะนอกจากจะต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดตัวร้ายในชีวิตประจำวันแล้ว Astaxanthin ยังช่วยป้องกันกระบวนการออกซิเดชั่นที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ด้วย การรับประทานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จะช่วยป้องกันและลดการเกิดริ้วรอย ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น ดูเรียบเนียน ชุ่มชื้นขึ้น

  บำรุงสมอง และระบบประสาท

Astaxanthin มีส่วนช่วยเสริมและบำรุงการทำงานของระบบประสาท เซลล์สมอง พร้อมทั้งยังมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคอัลไซเมอร์ เมื่อเราเริ่มเข้าสู่วัยชรา

  บำรุงสายตา

Astaxanthin จะเข้าไปช่วยต้านอนุมูลอิสระ บริเวณเยื่อหุ้มเซลล์ที่กล้ามเนื้อตา ช่วยในการไหลเวียนของเลือดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณดวงตา นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอจาก Carotenoid ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงสายตาอีกด้วย

  เพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ

Astaxanthin สามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพิ่มความทนทานของร่างกาย และลดโอกาสการเกิดภาวะกล้ามเนื้ออักเสบขณะออกกำลังกาย ทำให้สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น อ่อนเพลีย และบาดเจ็บกล้ามเนื้อน้อยลง

  บำรุงสุขภาพร่างกาย ป้องกัน บรรเทาภาวะแทรกซ้อนจากโรคต่าง ๆ 

การทานAstaxanthin มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคมะเร็ง หรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหากรับประทานก็สามารถช่วยลดภาวะการเกิดโรคแทรกซ้อนได้เช่นเดียวกัน พร้อมทั้งยังเพิ่มความไวของการทำงานอินซูลินกับเซลล์ภายในร่างกายให้ดียิ่งขึ้น  

 

Astaxanthin เหมาะกับใคร ?

สำหรับใครที่สนใจอยากจะทาน Astaxanthin แต่กำลังสงสัยว่าเราสามารถทานได้หรือไม่? เหมาะกับคนแบบไหน ใครควรทาน ไม่ควรทาน วันนี้เราได้สรุปสั้น ๆ ว่า Astaxanthin เหมาะกับ

  • คนที่ใส่ใจในการดูแลผิวพรรณ และความงามทุกเพศ ทุกวัย

  • คนที่รักสุขภาพทุกเพศ ทุกวัย ที่ต้องการจะบำรุงสุขภาพและอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น สมอง หัวใจ

  • คนวัยทำงานที่ต้องใช้สายตาเยอะ อยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์นานหลายชั่วโมง หรือทำงานหนัก

  • คนที่เผชิญกับความเครียด

  • คนที่ออกกำลังกายประจำสม่ำเสมอ หรือเป็นนักกีฬา

แม้จะมีคนหลายกลุ่มที่ทานได้ แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มที่ไม่สามารถทานผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม Astaxanthin ด้วยเช่นกัน เพราะจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี โดยผู้ที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่

  • สตรีมีครรภ์ หรือสตรีที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตร

  • ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ 

  • ผู้ที่มีความดันโลหิตผิดปกติ 

  • ผู้ที่มีอาการแคลเซียมต่ำ 

  • ผู้ที่มีภาวะกระดูกพรุน 

  • ผู้ที่มีภาวะฮอร์โมนพาราไทรอยด์ผิดปกติ 

  • ผู้ที่มีฮอร์โมนผิดปกติ 


ปริมาณที่เหมาะสมในการทาน Astaxanthin ต้องกี่มิลลิกรัม ?

วิธีกิน Astaxanthin ควรทานวันละกี่มิลลิกรัม? เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนไม่มั่นใจ และอยากรู้คำตอบ โดยการรับประทาน Astaxanthin ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด และไม่ควรทานมากเกินไปเพราะอาจทำให้อุจจาระกลายเป็นสีแดงได้  ซึ่งปริมาณที่เหมาะสมในการรับประทาน  คือไม่ควรเกินวันละ 12 มก. และที่สำคัญต้องปรึกษาแพทย์ เภสัชกรก่อนรับประทาน ปฏิบัติตามฉลากที่ระบุไว้บนผลิตภัณฑ์  พร้อมทั้งบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ 

 

Astaxanthin มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงอะไรบ้าง ?

ผลข้างเคียงที่พบในปัจจุบันจากการทาน Astaxanthin คือ การรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปทำให้ขับถ่ายอุจจาระเป็นสีแดง โดยหากเกิดผลข้างเคียงดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์

 

Astaxanthin ควรกินตอนไหน และคู่กับอะไรถึงจะดี ?

Astaxanthin ทานตอนไหน? กินตอนไหนดี? สำหรับคนที่เพิ่งซื้อ Astaxanthin มารับประทานอาจจะยังไม่แน่ใจว่าทานตอนไหนถึงจะดี ถึงจะได้ประโยชน์ครบถ้วน 

การทาน Astaxanthin ให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ครบถ้วนนั้น ควรรับประทานในตอนเช้า เพราะเมื่อเราตื่นนอนแล้ว ร่างกายเราต้องออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ เจอแสงแดด เจอมลภาวะ ทำให้ Astaxanthin จะช่วยต้านอนุมูลอิสระจากสิ่งที่เราต้องเจอในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี 

และยังจะสามารถรับประทานได้ในอีกช่วงคือ รับประทานพร้อมอาหารในมื้อต่างๆ หรือหลังรับประทานอาหารทันที เพราะว่า Astaxanthin สามารถละลายในไขมันได้ดี ทำให้ดูดซึมเร็ว และได้ประโยชน์เร็วขึ้น

นอกจากการรับประทานตอนไหนถึงจะดี หลายคนยังสงสัยอีกว่า Astaxanthin กินคู่กับอาหารเสริมอื่น ๆจะดีไหม แล้วถ้าทานคู่กับอย่างอื่นจะช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง? คำตอบคือสามารถรับประทานควบคู่กับอาหารเสริมอื่น ๆ ได้เหมือนกัน 

ทางเราได้สรุปเกี่ยวกับการทาน Astaxanthin คู่กับอาหารเสริมอื่น  ในรูปแบบตารางให้เข้าใจง่ายมากขึ้น ดังนี้

แต่ก็มีสิ่งที่ไม่ควรรับประทานคู่กับ Astaxanthin เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตราย หรือได้รับประโยชน์ไม่ครบถ้วน สมบูรณ์ได้ เช่น 

  • ห้ามรับประทานคู่กับยาวาร์ฟาริน (Wafarin) เพราะจะทำให้เกิดอันตราย มีเลือดออกในร่างกายมากขึ้น 
  • ห้ามรับประทานคู่กับไฟเบอร์ (Fiber) เพราะไฟเบอร์จะดักจับและยังยับยั้งการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เมื่อทาน Astaxanthin เข้าไปจะไม่ได้รับประโยชน์อย่างครบถ้วน

 

การเก็บรักษา Astaxanthin

 
การเก็บรักษาควรเก็บรักษาในที่แห้งและเย็น อุณหภูมิไม่ควรเกิน 30 องศา หลีกเลี่ยงแสงแดด ความชื้น เพราะอากาศ ความชื้น และแสงแดดจะทำให้คุณภาพของ Astaxanthin เสื่อมลง
 
 

ตัวอย่าง Astaxanthin ในอาหารเสริมประเภทต่าง ๆ

สำหรับตัวอย่าง Astaxanthin ในอาหารเสริมเราขอแนะนำ Astaxanthin & Hydrolyzed Collagen Tripeptide จาก Derma Health ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้ผิวดูดี ช่วยฟื้นฟู ให้ผิวกระจ่างใส มีส่วนประกอบของ Astaxanthin และ Collagen ที่โดดเด่นในเรื่องของการลดริ้วรอย ให้ผิวดูสุขภาพดี มีความยืดหยุ่นดูอ่อนกว่าวัย

     หากใครสนใจอยากผลิตอาหารเสริมเพื่อสร้างแบรนด์ของตัวเอง และกำลังมองหาโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐานอยู่ หรือสนใจเกี่ยวกับอาหารเสริม Astaxanthin สามารถรับคำปรึกษา คำแนะนำดี ๆ จากเรา ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Derma Health ที่พร้อมตอบคุณทุกข้อสงสัย เพราะเราเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง ติดต่อปรึกษาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับเราได้ที่ช่องทางต่อไปนี้

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้