สารสกัดบำรุงผิว Grape Seed Extract มีประโยชน์อย่างไร ?

Last updated: 23 พ.ย. 2565  |  33159 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารสกัดบำรุงผิว Grape Seed Extract มีประโยชน์อย่างไร ?

Grape Seed Extract ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม แต่น้อยคนที่จะรู้จริง ๆ ว่า Grape Seed Extract คืออะไร มีที่มาที่ไปจากไหน Grape Seed กินเพื่ออะไร Grape Seed กินตอนไหนดีที่สุด เรารวบรวมข้อมูลไว้ให้ทุกคนแล้ว ไปเริ่มกันเลยค่ะ

 

Grape Seed Extract คืออะไร ?

Grape Seed Extract คือ สารสกัดจากที่ได้จากการนำเมล็ดมาผ่านกรรมวิธีการสกัดเพื่อให้ได้สารสำคัญออกมา สารสกัดที่ได้ออกมาเป็นสารกลุ่ม phenolic compounds เช่น ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) หรือพอลิฟีนอล (Polyphenol) โดยสารออกฤทธิ์หลักคือ โอลิโกเมอริก โปรแอนโธไซยานิดินส์ (Oligomeric Proanthocyanidins : OPCs) มีความเข้มข้นมากถึง 80 - 95%

Grape Seed Extract มีความโดดเด่นในด้านของการออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เนื่องจาก OPCs เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิด “Super antioxidant” มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่มากกว่าวิตามินซี (Vitamin C) ถึง 20 เท่า และมากกว่าวิตามินอี (Vitamin E) ถึง 50 เท่า

 

ประโยชน์ของ Grape Seed 

 

Grape Seed กับประโยชน์ต่อร่างกาย

  1. เพิ่มการไหลเวียนเลือด โดยช่วยลดการจับตัวของลิ่มเลือด ทำให้เลือดมีการไหลเวียนที่ดีขึ้น และยังลดการอุดตันของหลอดเลือดต่าง ๆ ได้

  2. เพิ่มความแข็งแรงให้ผนังหลอดเลือด โดยการช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์คอลลาจีเนส ที่เป็นตัวการทำให้ผนังหลอดเลือดและคอลลาเจนเสื่อมสภาพ

  3. เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย โดยการต้านสารฮีสตามีน จึงช่วยลดอาการภูมิแพ้ หอบหืด

  4. ป้องกันโรคสมองเสื่อมหรือ อัลไซน์เมอร์ โดยจะเข้าไปขัดขวางการทำลายเซลล์สมองจากอนุมูลอิสระ

  5. ป้องกันป้องกันการเสื่อมของดวงตา พร้อมช่วยให้สายตาปรับการมองเห็นในที่มืดได้ดี

 

Grape Seed กับประโยชน์ต่อผิวพรรณ

  1. ช่วยบำรุงผิวให้ผิวดูกระชับ เต่งตึง โดยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์คอลลาจีเนส ตัวการที่ทำให้เกินริ้วรอยก่อนวัย พร้อมช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวกับเก็บความชุ่มชื้น แลดูสุขภาพดี

  2. ช่วยบำรุงผิวใส ลดจุดด่างดำ โดยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซเนส ตัวการที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างเม็ดสีเมลานินใต้ผิว ทำให้จุดด่างดำแลดูจางลง

  3. ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี จึงช่วยลดการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ให้ผิวมีสุขภาพดี เปล่งปลั่ง แลดูอ่อนเยาว์

  4. ช่วยแก้ปัญหาเส้นเลือดขอด โดยทำให้เซลล์ผิวหนังแข็งแรงไม่เหี่ยวย่น หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นดีไม่เปราะหรือแตกง่าย

  5. ทำงานร่วมกับวิตามินซี ในการทำให้คอลลาเจนทั่วร่างกายแข็งแรงขึ้น และยังช่วยป้องกันการสูญเสียวิตามินซีและวิตามินอี

 

Grape Seed ควรกินตอนไหน ?

Grape Seed ควรกินตอนไหนดีที่สุด สำหรับการรับประทาน Seed ควรกินในขณะท้องว่าง หรือหลังอาหาร 2 ชั่วโมง เนื่องจาก OPCs ที่เป็นสารสำคัญใน Grape Seed มีคุณสมบัติชอบจับกับโปรตีน หากโปรตีนจากอาหารเข้าไปจับตัวกับ OPCs จะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ไม่เต็มที่

 

 Grape Seed ควรกินกี่มิลลิกรัมต่อวัน ?

เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนอยากรู้คำตอบ การกิน Grape Seed เพื่อให้ได้ประโยชน์และประสิทธิภาพที่ดี ปริมาณที่แนะนำในการรับประทาน Grape Seed คือ 100 mg. ต่อวัน โดยแบ่งรับประทานเป็นวันละ 2 เวลา ครั้งละ 50 mg.

 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสูตรมาตรฐานที่มีสารสกัด Grape Seed 

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Jelly Strip Blink Blink Collagen รวมที่สุดของสารสกัดในการบำรุงผิวพรรณอย่างล้ำลึก ช่วยดูแลในทุกชั้นผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสารสกัดที่เลือกใช้ได้ทำการคัดสรรทั้งคุณภาพ และประสิทธิภาพมาแล้วอย่างดี อาทิเช่น Grape Seed Extract ที่มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามินซีถึง 20 เท่า และมากกว่าวิตามินอีถึง 50 เท่า หรือว่าจะเป็น Peal tomato extract หรือสารสกัดจากมะเขือเทศสีเหลืองทอง ดูดกลืนแสงยูวี (UV absorption) ในช่วง UVA,UVB และปล่อยคลื่นแสงออกมาในช่วงแสงสีเขียว จึงช่วยลดการอักเสบของผิวหลังเจอแสงแดด อีกทั้งยังช่วยทำให้ผิวดูโกลว์ฉ่ำวาวแบบมีออร่า เป็นสูตรอาหารเสริมที่รวมความเป็นที่สุดของสารสกัดจากทั่วทุกมุมโลก

นอกจาก Grape Seed Extract ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณของเราแล้ว ยังมีสารสกัด สารอาหาร และวิตามินอาหารเสริมอื่น ๆ ที่ช่วยส่งเสริมบำรุงให้สุขภาพองค์รวมของเราแข็งแรง และดูดีอยู่เสมอ อีกหลากหลาย สามารถอ่านต่อได้ที่ วิตามินอาหารเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้